(ANTV) - Dự kiến tuyến đường sắt Hà Đông - Cát Linh (Hà Nội) được thử nghiệm chở khách vào tháng 4/2019 sau nhiều lần lỡ hẹn. Cho đến thời điểm này, tuyến đường sắt này vẫn chưa có được mốc thời gian cuối cùng để khai thác. Một công trình ngàn tỷ kéo dài 11 năm, qua 3 đời Bộ trưởng Bộ GTVT, vẫn đang tiếp tục thách thức sự kiên nhẫn của người dân Thủ đô.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có kế hoạch khai thác thương mại vào tháng 4/2019, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể chở khách. 8 lần dự án lỡ hẹn khiến không ít người dân, trong đó có đông đảo cư dân mạng thất vọng và bức xúc.
Lý giải về việc chậm trễ này, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho biết: “Tổng thầu thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ bao quát, cũng như chậm trễ hoàn thành các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, hồ sơ hoàn công. Dù Ban quản lý dự án đường sắt đã chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ giải quyết các vướng mắc nhưng Tổng thầu vẫn chậm trễ hoàn thiện hồ sơ, ở hầu hết các hạng mục đang tồn tại, cần giải quyết.”
Nếu như tổng thầu thiếu kinh nghiệm thì tại sao lại được lựa chọn và nếu dự án này không hoàn thành thì trách nhiệm thuộc về ai? – Đó là câu hỏi được nhiều cư dân mạng đặt ra sau khi nghe lý giải của Ban quản lý dự án.
Trước đó, trên nhiều trang mạng xã hội tràn ngập những hình ảnh nhếch nhác được cho là của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông Hà Nội khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng vì “chưa xong đã có dấu hiệu xuống cấp”.
Dự án, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỉ đồng).
Mốc thời gian tiếp theo mà Ban quản lý đưa ra để hoàn thành dự án là khi nào? Bao giờ tuyến đường sắt này chính thức được vận hành để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân? Đông đảo cư dân mạng đang chờ câu trả lời từ Ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông và Bộ GTVT?.