(ANTV) - Nói đến lỗi quá khổ quá tải trong vi phạm giao thông, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến những chiếc xe chở VLXD như đất, đá, cát…và đúng là như vậy, đây chính là những phương tiện gây ra tình trạng mất ATGT, làm nóng vấn đề vi phạm quá tải trọng. Thế nhưng, ngoài những phương tiện chở VLXD thì không thể bỏ qua những phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng. Đây cũng là loại phương tiện nhạy cảm về vi phạm quá tải. Chính vì vậy, việc kiểm tra luôn được lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT tập trung xử lý.
Đối với những lái xe chở vật liệu xây dựng, việc chây ì, không hợp tác khi bị lực lượng chức năng kiểm tra không còn xa lạ. Cố tình ngồi trên xe, khi xuống, thì lẩn tránh dùng điện thoại.
Thiếu tá Phan Anh Tuấn, Đội Tuần tra, Cơ động, dẫn đoàn – Phòng CSGT – Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Các lái xe thường mở ra các hội nhóm mạng xã hội để thông báo cho nhau. Các lái xe sẽ dừng lại hoặc đi tuyến đường khác. Khi tuần lưu, kiểm tra được 1 xe thì các xe khác cũng dừng lại không di chuyển.
Tuyến quốc lộ 1A, tuyến đường huyết mạch của đất nước. Xe tải chở hàng hóa chiếm phần lớn lượng xe di chuyển trên tuyến. Đây cũng là loại phương tiện liên quan đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến mặt đường cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Các tổ công tác tập trung kiểm tra loại phương tiện này. Đa phần các phương tiện đều chấp hành kiểm tra. Tuy nhiên, lực lượng chức năng lại gặp khó khăn trong việc tiến hành kiểm tra và xử lý xe biển kiểm soát nước ngoài.
Trung tá Nguyễn Cảnh Hải, Cán bộ Trạm Diễn Châu – Phòng CSGT, CA tỉnh Nghệ An cho biết: "Khó khăn trong việc xử lý xe tải mang BKS nước ngoài, đặc biệt là xe biển Lào. Đăng kiểm, đăng ký khác, không có tải trọng, kích thước nên không xử lý được."
Ngoài tuyến quốc lộ 1A, nhiều tuyến đường khác cũng là cung đường của nhiều xe tải chở hàng hóa. Và được lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ.
Để ngăn chặn phương tiện xe chở VLXD cũng như hàng hóa quá khổ, quá tải di chuyển trên các tuyến đường, lực lượng chức năng đánh giá nguyên nhân chính là do các chủ mỏ khai thác khoáng sản cũng như các doanh nghiệp công ty không kiểm soát tải trọng của phương tiện ngay từ khâu đầu ra, xuất bến, xuất bãi.
Nếu việc làm này được triển khai đồng bộ, kết hợp với việc xử lý nghiêm từ cơ quan chức năng thì sẽ hạn chế thấp nhất tình trạng xe quá tải trọng trên toàn nước.