Thứ Sáu, 29/03/2024 13:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giãn cách giờ kinh doanh mặt hàng không thiết yếu chưa thể kéo giảm ùn tắc

(ANTV) - Mới đây, TP.Hà Nội sẽ thí điểm cấm mở cửa hàng không thiết yếu trước 9h sáng đến hết năm 2020, sau đó sẽ tổng kết và tiếp tục triển khai nếu thấy hiệu quả.

TP.Hà Nội cho biết, trong khung giờ từ 6h sáng đến 8h30 sáng, các cửa hàng này có doanh thu thấp.Chỉ cần mở cửa muộn hơn, sẽ giảm được mật độ khoảng 600-800 nghìn người tham gia giao thông vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ùn tắc đến từ nhiều nguyên nhân, và giải pháp hành chính như vậy chỉ mang tính thử nghiệm, chứ không phải là cơ bản.

Sau thời gian bỏ giãn cách xã hội và dần chuyển trạng thái để trở lại với cuộc sống bình thường, thì Hà Nội đã trở lại với hình ảnh gắn liền đó là ùn tắc, khi mà có khoảng 1,4 triệu học sinh, sinh viên quay trở lại trường.

Và để tiết giảm, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa giảm áp lực giao thông, TP.Hà Nội đã đưa ra biện pháp hành chính là những cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu mở cửa sau 9h sáng. Con số được TP thống kê sẽ giảm được 600-800 nghìn người tham gia giao thông vào giờ cao điểm.

Về mặt giao thông, con số giảm 600-800 nghìn cũng tương đối đáng kể. Song với thực tiễn vào giờ cao điểm thì việc giãn cách giờ mở cửa cũng không thấm vào đâu.

Rõ ràng, ùn tắc giao thông đến từ nhiều yếu tố từ vấn đề quy hoạch, ý thức người dân, hay bất cập đến từ hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Song tình trạng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường như thế này, kể cả có biển cấm đỗ xe đã làm tê liệt giao thông động, và ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Trong khi đó, không gian xã hội, tài nguyên về không gian đô thị lại đang bị lãng phí.

Trong thời điểm phòng, chống dịch Covid 19, TP.Hà Nội đã và đang làm rất triệt để, quyết liệt góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Hy vong rằng vấn nạn ùn tắc giao thông cũng sẽ được tiếp nối bằng các giải pháp triệt để hơn…để bộ mặt giao thông của Hà Nội ngày càng được cải thiện.

Liên quan đến vụ lật thuyền trên sông Thu Bồn, đoạn tiếp giáp với cửa biển trên địa bàn thành phố Hội An, Quảng Nam, làm 5 người mất tích, đến 9 giờ 30 sáng ngày 09/5, các lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 2 nạn nhân là Nguyễn Ngọc Trường và Nguyễn Đức Tính.

Hiện hàng trăm cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển cùng nhiều ngư dân địa phương và tàu, thuyền các loại đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân còn lại là Đoàn Nguyễn Nhơn Hiếu (27 tuổi), Võ Hùng Tâm, Lê Văn Hà.

Như ANTV đã đưa tin, khoảng 11 giờ ngày 8/5, một nhóm gồm 11 người ở thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam đi trên một chiếc thuyền qua Khu Du lịch sinh thái Thuận Tình (thành phố Hội An) chơi.

Đến khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, cả nhóm lên thuyền trở về, khi mới chèo thuyền ra được 1/3 sông thì gặp lốc xoáy nên thuyền đã bị lật và chìm xuống sông. Các lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã nỗ lực cứu được 6 người, còn 5 người bị mất tích. Hiện sức khỏe của 6 nạn nhân đã ổn định.

Nguyên nhân vụ lật thuyền đang được các cơ quan chức năng làm rõ./

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm