Thứ Ba, 23/04/2024 21:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hỗ trợ người lao động vượt qua đại dịch

(ANTV) - Có thể nói, đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường lao động nước ta khiến không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tạm dừng hoặc thu hẹp quy mô hoạt động dẫn đến một bộ phận không nhỏ người lao động mất việc làm, ngưng việc tạm thời. Trong bối cảnh đó, chính phủ đã đưa ra các chính sách hỗ trợ kịp thời, góp phần động viên tinh thần người lao động. Chính sự đồng hành của nhà nước và doanh nghiệp đang mang ý nghĩa lớn, giữ chân người lao động, giúp họ đứng vững trước đại dịch để đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Những ngày gần đây, chị Chị Lưu Thị Dung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội thường xuyên tìm hiểu thông tin về gói hỗ trợ tiền nhà cho người lao động. Bản thân chị là công nhân nghỉ việc gần 1 năm nay để ở  nhà trông con. Tất cả chi tiêu của gia đình phụ thuộc hết vào mức lương 7 triệu/ tháng của chồng. Thời buổi dịch bệnh công việc khó khăn, thực phẩm, đồ dùng tăng giá, chi tiêu của gia đình chị lại càng eo hẹp hơn. Chính vì vậy, chị luôn mong gia đình mình sẽ nằm trong diện hỗ trợ của chính sách này.

Chị Lưu Thị Dung, cho biết: Thu nhập chính là chồng, mình ở nhà trông con, lương 6-7 triệu, Bây giờ 2 vơ chồng với con hàng tháng chi nhiều tiền, nên cũng eo hẹp. Khi xem được thông tin nhà nước sắp hỗ trợ tiền nhà, mình cũng vui và mong được vào diện ưu tiên của nhà nước.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động dự kiến sẽ được chi trả cho khoảng 3,4 triệu đối tượng, trong đó có 2,9 triệu người đang làm việc và hơn 500.000 người quay trở lại thị trường. Tổng kinh phí chi trả là khoảng 6.600 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà được áp dụng cho lao động làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm. Lao động có hợp đồng không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ 1/4-30/6.

Một trong những điều kiện được hưởng chính sách là người lao động phải đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương. Đối tượng sẽ được nhận hỗ trợ là người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động quay trở lại thị trường lao động, với mức 500.000 đồng/người/tháng và 1.000.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Phương thức chi trả hằng tháng.

Không chỉ sắp tới được hỗ trợ tiền thuê nhà, nhiều người lao động từng mắc Covid 19 đang được các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ làm hồ sơ để hưởng chế độ ốm đau của bảo hiểm xã hội. Tại công ty này, có đến 90% người lao động đã mắc Covid 19. Bộ phận kế toán vẫn hàng ngày tiếp nhận các trường hợp và xử lý hồ sơ giúp  người lao động dễ dàng hưởng chế độ. Với sự hướng dẫn của cơ quan, giấy tờ, thủ tục với những nhân viên ở đây trở lên thuận tiện, sau khi hoàn thành hồ sơ khoảng 2 tuần, mức tiền hỗ trợ sẽ được chuyển về tài khoản ngân hàng cá nhân của người lao động.

Chị Nguyễn Thị Huệ, kế toán trưởng,Công ty Kỹ thuật Nam Hải cho biết: Đầu tiên là cung cấp giấy xác nhận mắc covid và gửi lên bảo hiểm xã hội qua phần mềm. 10- 15 ngày sẽ nhận được hỗ trợ thông qua tài khoản ngân hàng.

Hiện tại số phần trăm người hưởng là 50% 1 số người thì đang gửi đợt 3 cho số người mắc sau.Mức hưởng bảo hiểm tính theo lương đóng bảo hiểm, được 75% trừ ngày nghỉ. Nhân viên thường nghỉ từ 7 đến 10 ngày.

Hai vợ chồng và 2 con nhỏ đều mắc covid 19, chị Nguyễn Thị Ngần, Công ty Kỹ thuật Nam Hải và chồng từng phải nghỉ 2 tuần ở nhà để điều trị bệnh. Chi phí thuốc thang, sinh hoạt gia đình tăng lên nhưng khoản thu nhập trong thời gian đó lại bị ảnh hưởng gây áp lực không nhỏ với chị. Ngay khi quay trở lại làm việc, chị được bộ phận kế toán của công ty thông báo và hướng dẫn các thủ tục giấy tờ để nhận chế độ bảo hiểm. Chỉ sau 1 ngày hồ sơ của chị đã hoàn tất và đầy đủ.

Chị Nguyễn Thị Ngần, cho biết: Nghỉ làm 2 tuần đẻ chữa trị cũng ảnh hưởng đến thu nhập cũng gia đình. Sau khi đi làm bộ phận kế toán cũng thông báo làm giấy tờ để nhận chế độ của bảo hiểm. Tôi ra trạm y tế xã phường để xin giấy chế độ nhận bảo hiểm xã hội nộp cho kế toán bên công ty tôi. Chỉ là khoản chi phí nhỏ nhưng giúp gia đình có thêm chi phí gia đình tôi rất nhiều, chi phí các cháu rất tốn kém, thời bây giờ không như ngày trước: tiền ăn, tiền học...

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ của nhà nước, sự quan tâm, sẻ chia, đồng hành của các công ty, doanh nghiệp với người lao động đóng vai trò rất quan trọng.  Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và chất lượng cuộc sống của người lao động.

Ông Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội cho biết: Phải đảm bảo cái môi trường cho người lao động, nhà nước cũng khuyến khích doanh nghiệp tạo điều kiện cho người lao động như  nhà ở, y tế, giáo dục  để người lao động yên tâm sản xuất cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Có thể nói đại dịch Covid 19 đang ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường lao động nước ta. Chỉ tính riêng quý II/2021, cả nước có 557 nghìn lao động bị mất việc; 4,1 triệu người phải tạm dừng sản xuất kinh doanh; 4,3 triệu người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên; và 8,5 triệu lao động bị giảm thu nhập. Trong bối cảnh đó, chính phủ đã đưa ra các chính sách hỗ trợ kịp thời, góp phần động viên tinh thần người lao động. Chính sự đồng hành của nhà nước và doanh nghiệp đang mang ý nghĩa lớn, giữ chân người lao động, giúp họ đứng vững trước đại dịch để đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh./.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm