Thứ Sáu, 29/03/2024 19:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ít nhất 63 người chết và mất tích do mưa lũ

(ANTV) - Thống kê cho đến sáng nay 16/10, mưa lũ ở miền Trung đã làm 62 người chết và mất tích; 1 người ở Yên Bái bị mất tích do hoàn lưu của bão số 7.

Ngoài sự cố tại thủy điện Rào Trăng 3 làm nhiều người chết và mất tích, đáng chú ý, đợt mưa lũ này còn làm 6 tàu vận tải với 57 người bị sự cố tại tỉnh Quảng Trị. Đến nay, đã cứu vớt được 50 người, có 7 người bị chết, mất tích. Ngoài ra, có 4 tàu cá bị chìm, 17 thuyền viên trên tàu đã được cứu vớt an toàn.

Về tài sản, mưa lũ đã làm 649 nhà bị sập đổ, hư hỏng, 150.685 nhà bị ngập; 168 điểm Quốc lộ, gần 33.640m đường giao thông địa phương bị sạt lở, hư hỏng. Về nông nghiệp: 900 ha lúa, 5.514 ha hoa màu bị ngập, vùi lấp; gần 3.980 ha thủy sản bị thiệt hại; hơn 445.700 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Hiện các địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, sẵn sàng đối phó áp thấp nhiệt đới và đợt mưa lũ mới.

Quảng Nam là địa phương có mật độ thủy điện lớn nhất cả nước với gần 50 thủy điện lớn, nhỏ. Mỗi mùa mưa lũ, người dân nơm nớp nỗi lo thủy điện xả lũ khiến lũ chồng lên lũ. 

Để giảm lũ cho vùng hạ du, đảm bảo an toàn cho người dân, những năm qua, tỉnh Quảng Nam đã ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa lũ, qua đó chính quyền tỉnh Quảng Nam không chỉ giám sát việc tích nước, vận hành xả lũ mà còn được trao quyền chỉ đạo, điều hành các thủy điện xả lũ trước khi có mưa lớn. Trong những ngày qua, các thủy điên tại Quảng Nam đã và đang chủ động vận hành hố chứa thủy điện nhằm giảm lũ cho hạ du.

Xả lũ bất ngờ, người dân vùng hạ du không được báo trước và trở tay không kịp dẫn đến thiệt hại lớn. Rút kinh nghiệm từ những đợt xả lũ bất thường như vậy, trong vài năm trở lại đây, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo thực hiện nghiêm quy trình vận hành liên hồ chứa thủy điện để giảm lũ cho vùng hạ du. Trong đợt lũ này, mặc dầu các thủy điện chỉ tích hơn 60% du tích song tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu 4 thủy điện lớn điều tiết xả lũ sớm nhằm giảm lũ cho hạ du khi có mưa lớn dài ngày, nhất là khi áp thấp nhiệt đới đang đổ bộ vào Quảng Nam.

Trong những ngày qua, 4 thủy điện đó là Sông Bung 4, A Vương, Đắk Mi4 và sau đó là sông Tranh 2 xả lũ với tổng lưu lượng trung bình trên 1000m3/giây nhằm giảm áp lực cho hồ chứa và phân tán lượng nước về hạ du. Theo lãnh đạo các địa phương, với lượng mưa kỷ lục như đợt mưa này, việc vận hành các thủy điện như vậy là hợp lý, khoa học, phần nào giảm thiểu tác động trực tiếp do thủy điện gây ra.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, đợt mưa lũ này, nhờ chủ động vận hành các hồ thủy điện nên đã giảm thiểu thiệt hại cho hạ du. Thực tế cho thấy, sự linh hoạt điều phối từ chính quyền địa phương và các thủy điện theo quy trình vận hành liên hồ chứa được Thủ tướng phê duyệt đã phát huy được hiệu quả, góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra. Mùa mưa lũ ở miền Trung còn dài và còn diễn tiến rất phức tạp. Vì vậy, an toàn hồ đập, an nguy của người dân phải đặt lên hàng đầu.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm