Thứ Năm, 28/03/2024 19:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Kiểm soát lây nhiễm chéo trong hẻm nhỏ

(ANTV) - Qua phân tích số liệu từ các đợt xét nghiệm, tại Đà Nẵng, có đến 2/3 số ca nhiễm Covid – 19 ở các khu dân cư nằm sâu trong kiệt, hẻm và con số này tiếp tục gia tăng mà nguyên nhân xuất phát từ chính tâm lý chủ quan và sự thiếu ý thức của bộ phận dân cư. Nếu không kiểm soát triệt để thì mọi nỗ lực của thành phố thời gian qua sẽ “đổ sông, đổ biển”. Những biện pháp mạnh được áp dụng đã và đang nổ lực khống chế, khóa chặt “ổ dịch” tại đây.

Nhiều gia đình có 9-10 người cùng mắc Covid – 19, ít thì 4-5 người. Đây là thực tế đang diễn ra tại các kiệt hẻm đã được phong tỏa, dọc theo trục đường Trần Cao Vân, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê. Đặc điểm chung của khu dân cư là nhà cửa san sát nhau, không có tường rào, mở cửa chính là đến kiệt, hẻm. Mặc dù đã chốt cứng bên ngoài, nhưng bên trong, khi không có mặt lực lượng chức năng, người dân lại ra khỏi nhà.

Ông Nguyễn Qúy Tâm, tổ trưởng Tổ 11, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cho biết: Trong khu dân cư, mật độ dân số đông, thời tiết nắng nóng thì người dân hay ra ngồi trước cửa nhà họ. Tôi cũng đi vận động người dân, không nên ra khỏi nhà, tránh tình trạng đi qua đi lại.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng: Để hạn chế tình trạng này, chúng tôi lắp đặt trong khu cách ly là 2 camera. Là có biên độ phủ hết khu cách ly đó. Khi ở trung tâm phát hiện trường hợp nào vi phạm, chúng tôi sẽ liên lạc cán bộ trực chốt, xử lý ngay tại chỗ. Hoặc trường hợp phức tạp, chúng tôi sẽ đưa người vi phạm đến một nơi an toàn và lập biên bản xử lý.

Ngoài giải pháp lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát, Cảnh sát khu vực còn trực tiếp vào sâu bên trong để tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt nếu tái diễn tình trạng nêu trên. Nếu các địa phương không nổ lực kiểm soát, để các ca F0 tăng mạnh thì đây sẽ là nguy cơ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát trong công tác điều trị. Bởi, hiện nay, thành phố đang điều trị con số F0 lên đến hơn 2.000.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng cho rằng: Nếu như  không kiềm chế, kiểm soát được tốc độ gia tăng của các ca F0 thì sẽ mất kiểm soát về khả năng điều trị. Khi mất kiểm soát điều trị thì sẽ gây ra khủng hoảng. Nếu điều trị tập trung thì điều kiện y tế sẽ tốt hơn. Nếu để F0 điều trị tại nhà thì rất dễ mất kiểm soát.

Đà Nẵng sẽ mãi mãi đuổi theo dịch bệnh – nếu không siết chặt, thực hiện quyết liệt các biện pháp, yêu cầu người dân ở yên trong nhà tại các kiệt, hẻm. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng được Ban chỉ đạo thành phố quán triệt đến từng địa phương. Chính quyền thành phố cũng bắt đầu triển khai flycam, để giám sát việc thực hiện của người dân và xử lý nếu phát hiện vi phạm./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm