Thứ Năm, 25/04/2024 21:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Kiến nghị ưu tiên tiêm vaccine COVID cho lái và phụ xe

(ANTV) - Mới đây, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam vừa có văn bản gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Trung ương và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các tỉnh, thành phố đề nghị quan tâm, ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho lái xe.

Theo thống kê của hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 1,3-1,5 triệu lái xe ôtô. Trong đó có trên 400.000 lái xe vận chuyển hành khách (xe khách tuyến cố định, xe buýt, taxi, xe hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch) và khoảng trên 1 triệu lái xe vận chuyển hàng hóa các loại. Do tính chất công việc đặc thù nên các đối tượng này có nguy cơ cao bị nhiễm và truyền bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam bày tỏ: Chủ trương của chính phủ xác định các đối tượng ưu tiên được tiêm phòng thì có lái xe nằm trong nhóm cuối cùng. Tuy nhiên trên thực tế thì chúng ta chưa triển khai. Hiện nay các doanh nghiệp vận tải có kiến nghị lên hiệp hội về việc đưa đội ngũ lái xe vào đối tượng được ưu tiên tiêm phòng vacxin. Vì vậy chúng tôi đã có văn bản chính thức đề nghị chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải cần đưa đội ngũ lái xe vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, cần được tiêm phòng vắc xin.

Thực tế thì đây là đội ngũ thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng và có phạm vi hoạt động rất rộng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, với thực tế nhu cầu cần được tiêm vắc xin trong nước đang rất lớn, trong thời gian chờ đến nhóm đối tượng là các lái xe thì các đơn vị vận tải cần chủ động hơn về các giải pháp đảm bảo an toàn cho lực lượng này.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: Trong cái bối cảnh hiện vẫn còn rất nhiều lực lượng phải được ưu tiên thì cái mức độ ưu tiên đó là hợp lí, tuy nhiên cũng không thể phủ nhận là việc lái xe mà chưa được tiêm phòng vắc xin mà đi nhiều nơi là cái nguy cơ lây lan dịch bệnh theo mỗi chuyến xe là rất lớn. Giờ cái giải pháp tốt nhất là cần nhanh chóng đẩy mạnh việc tiêm vắc xin cho các nhóm đối tượng ưu tiên.

Mới đây, đi đầu cả nước trong công tác tiêm vắc xin cho đối tượng lái xe, TP.Đà Nẵng yêu cầu Sở GTVT TP.Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị vận tải lên danh sách đăng ký tiêm vacxin đợt 1, trong đó dành riêng 1.400 liều vắc xin cho đối tượng lái xe buýt, xe taxi.

Hiệp hội taxi 3 miền đề xuất giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải

Dịch COVID-19 đã bùng phát trở lại lần thứ 4 với mức độ nhanh, rộng hơn đã khiến nhiều ngành nghề kinh doanh dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó có vận tải, đặc biệt là vận tải taxi. Với lượng khách sụt giảm từ 80-90%, nhiều doanh nghiệp gần như tê liệt. Mới đây, Hiệp hội taxi tại 3 thành phố lớn đã đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ, để có các giải pháp cần thiết hỗ trợ khẩn cấp cho các đơn vị kinh doanh vận tải, giúp họ vượt qua thời điểm khó khăn này.

Cụ thể trong quý I năm nay, nhiều doanh nghiệp vận tải taxi trong nước đã báo cáo mức lỗ cao, cá biệt nhiều hãng còn dừng hoạt động. Đứng trước nguy cơ phá sản của nhiều doanh nghiệp taxi, Hiệp hội taxi ba miền đã có đề xuất với Thủ tướng Chính Phủ cùng các Bộ ngành liên quan các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn như:

Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 6 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải.

Các ngân hàng áp dụng giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp. Cụ thể là giảm từ 3 đến 5% lãi suất cho vay; cơ cấu lại thời hạn trả nợ,...

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm