Thứ Sáu, 29/03/2024 15:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ký ức khó phai về ngôi trường đặc biệt

(ANTV) - Cách đây tròn 65 năm, một mô hình giáo dục đặc biệt ra đời. Hàng vạn con em cán bộ và đồng bào miền Nam tập kết ra miền Bắc để nuôi dạy trong các trường nội trú riêng. Đó là các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc.

Từ những "hạt giống đỏ" này, rất nhiều người đã trở thành những cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo chủ chốt của các tỉnh, thành phố; các tướng lĩnh Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; những nhà khoa học, giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ, kỹ sư; các nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhạc sỹ, nghệ sỹ có tên tuổi, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, từng học tập tại các ngôi trường này.

Bằng nhiều con đường khác nhau như theo bộ đội tập kết, đi tàu thủy ra Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, đi bộ vượt Trường Sơn, trong suốt 21 năm từ 1954 đến 1975, lần lượt 32 ngàn thiếu niên học sinh miền Nam được đưa ra vùng giải phóng học tập. Những ngôi trường đặc biệt đánh số từ 1 đến 28 được thành lập tại nhiều địa phương tại miền Bắc.

Ông Lê Trung Đạo, cựu học sinh khóa 1968-1975 xúc động nói: Chúng tôi được đồng bào miền Bắc lo cho rất đầy đủ, kể cả chúng tôi 2-3 cái bánh chưng mà 1 cái bánh chưng là nửa kí gạo. Trong khi gia đình người ta chỉ có 1 cái. Cho nên chúng tôi rất là cảm động, nhất là với đồng bào Quảng Ninh, Đông Triều- nơi mà chúng tôi học trường học sinh cấp 3 Đông Triều ở đấy. Đó là trường học sinh miền Nam số 1.

Tất cả vì học sinh thân yêu, đội ngũ giáo viên các trường học sinh miền Nam được Bộ giáo dục thời điểm ấy lựa chọn kỹ càng, đào tạo bài bản. Thầy cô cũng phải tạm xa gia đình để cùng ăn cùng ở, vừa giảng dạy, vừa thay cha mẹ chăm lo cho học trò miền Nam, giống như chăm sóc, dạy dỗ cho chính con em mình.

Nói về ngôi trường đặc biệt này, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng khẳng định: "Đây là vườn ươm đặc biệt, ươm những hạt giống quý báu bậc nhất mà Bác Hồ, Đảng, Nhà nước và nhân dân miền Bắc giành cho nhân dân miền Nam từ những ngày gian khó".

Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Công an Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, cựu học sinh miền Nam bày tỏi: Có sự giáo dục, rèn luyện của Bác, của Đảng, của nhân dân miền Bắc và sự phấn đấu nỗ lực của bản thân, sự dạy dỗ của thầy cô  giáo, từ 1 cậu bé 7 tuổi mà giờ tôi là 1 vị tướng. Tôi rất tự hào.

Anh hùng lao động Huỳnh Văn Thòn, cựu học sinh miền Nam, Trưởng ban liên lạc học sinh miền Nam toàn quốc nói: Dưới thời đại Hồ Chí Minh, chưa bao giờ chúng ta thấy cái tình dân tộc, cái nghĩa đồng bào, nó đạt đến đỉnh cao mà không 1 dân tộc nào, không một đất nước nào trên thế giới có được cái điều đó.

Sau giải phóng miền Nam, trong số họ, nhiều người trở lại quê hương, đóng góp sức người, sức của cho công cuộc tái thiết đất nước. Đặc biệt, hiện tại, nhiều học sinh miền Nam đang đảm nhận những trọng trách rất quan trọng của đất nước. Trong số ấy có 6 đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; 18 đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 3 đồng chí là Bí thư tỉnh ủy; 18 đồng chí là Thứ trưởng và Chủ tịch tỉnh.

Mô hình về trường học sinh miền Nam trên đất Bắc thành lập cách đây 65 năm và kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình vào sau năm 1975, nhưng đến nay, đó vẫn là bài học về tầm nhìn chiến lược, mục tiêu đào tạo và nguyên lý giáo dục toàn diện; học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với xã hội và tình thương yêu của người thầy - nhân tố quyết định để dạy tốt, học tốt.

Trao 550 suất quà cho các em học sinh xã Ma Ly Chải 

Đoàn công tác Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng và các nhà hảo tâm, phối hợp với Công an tỉnh Lai Châu tổ chức chương trình “Đông ấm cho em” tại xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Đoàn  công tác đã trao tận tay phần quà cho 550 em học sinh tại xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, 48 xuất quà cho các em là trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho các em học sinh thêm chăm ngoan, học giỏi hơn; để các em có mùa đông ấm áp khi tới trường.

Những món quà của cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức đoàn thể của Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng quyên góp, cùng các nhà hảo tâm, với mong muốn được góp một phần nhỏ bé, san sẻ bớt những khó khăn, vất vả với các thầy cô giáo và các em học sinh trên địa bàn xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Tin mới nhất

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Xem thêm