Thứ Năm, 25/04/2024 09:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lạc quan ở nhà phòng dịch

(ANTV) -  Nhiều địa phương trên cả nước đã quyết định kéo dài thời gian giãn cách xã hội. Lúc này thông điệp "hãy ở nhà"; "ai ở đâu ở yên đó" cần thiết hơn bao giờ khi tình hình dịch bệnh vẫn đang rất phức tạp. Đây cũng là khoảng thời gian mỗi người chúng ta sẽ ở nhà nhiều hơn. 

Thay vì mệt mỏi, chán nản thì hiện, nhiều người đã nghĩ ra nhiều ý tưởng kết hợp giữa công việc và cuộc sống thường ngày. Hay làm những công việc mà trước đây chưa bao giờ làm. Mỗi người là một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau, thế nhưng tất cả đều đang chọn 1 cách thích nghi với cuộc sống mới và giữ vững tinh thần lạc quan với hy vọng: đại dịch sẽ mau qua.

Ngay sau khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 mọi công việc của anh Khôi đều chuyển sang trực tuyến. Được làm việc tại nhà, anh Khôi có nhiều thời gian hơn để vào bếp và thử nghiệm nhiều món mới. Với anh, đó là một niềm vui tuyệt đối an toàn trong mùa dịch.

Còn đối với anh Đoàn Bắc, thời gian này anh và các cộng sự của mình đã biến ý tưởng khóa học online dành cho những người yêu thích chụp ảnh bằng điện thoại smartphone về ẩm thực trở thành hiện thực. Khóa học đến nay đã thu hút hơn 100 người tham gia. Với 6 buổi học, các học viên sẽ được trải nghiệm những kỹ năng chụp ảnh theo giáo trình có bản quyền của Mỹ đã được Việt hóa dành cho người Việt Nam.

Trên MXH những hình ảnh đời thường khi ở nhà được nhiều người chia sẻ. Nếu trước đây, công việc như trồng cây, cắm hoa, học vẽ, tập luyện thể thao hay làm bánh không phải ai cũng có thời gian để theo đuổi, thì giờ đã trở nên thành thạo. Không cần tìm kiếm đâu xa, những yếu tố giản dị đã cùng nhau tạo ra nguồn năng lượng tích cực để vượt qua đại dịch.

Cuộc sống trong những ngày giãn cách, chắc chắn bị xáo trộn. Thế nhưng từ trong sự bất thường, luôn có những cách để chúng ta cùng lạc quan, và giữ tinh thần lạc quan đó như một thái độ sống tích cực, và lành mạnh.

Tình người trong đại dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại TP Đà Nẵng, rất nhiều khu dân cư trở thành vùng cách ly y tế, buộc phải đóng cửa “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Rất nhiều những tình huống khó khăn nảy sinh, nhất là với những người cao tuổi không sống cùng nhà với con cái. Thế nhưng, trong hoàn cảnh ngặt nghèo ấy , họ đã nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ tận tình từ bà con lối xóm như  những người thân trong gia đình.

Cụ Nguyễn Thị Cân trú tại Khu chung cư A5- phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà năm nay đã gần 100 tuổi, một bên mắt đã bị mù hoàn toàn. Cụ sống một mình, thường ngày được con cháu tKhu chung cư A5- phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Tràới lui chăm sóc. Từ khi khu vực  này bị phong tỏa cứng , người thân không thể vào với cụ, thế nhưng gian nhà của cụ Cân lúc nào cũng ấm áp như thế này khi mà các cư dân tại khu chung cư thay phiên nhau lui tới để trông nom.

Thay phiên nhau trông nom, dọn dẹp nhà cửa , các chị em tại khu chung cư cũng luân phiên lo cơm nước cho cụ Cân trong suốt những ngày cách ly. Bữa cơm của gia đình chị Phạm Thị Ngọc Thuận bởi vậy vẫn thường có thêm mâm cơm nhỏ- chị chuẩn bị cho người hàng xóm của mình.

Tại phường Nại Hiên Đông, trường hợp người già neo đơn như cụ Cân không phải là duy nhất. Ngay khi nhận được thông báo từ tổ dân phố về những trường hợp người cao tuổi cần sự giúp đỡ, phường đã tổ chức cứu trợ khẩn cấp, đồng thời gửi gắm bà con chòm xóm chăm nom sức khỏe cho các cụ. Vợ chồng cụ Hường, cụ Lưu cũng đã nhận được những sự quan tâm như thế.

Trong bối cảnh dịch bệnh, người dân tại các khu vực cách ly, phong tỏa đã nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền để họ đảm bảo được đời  sống; Thế nhưng, có những tình huống, có những khó khăn  mà có lẽ chỉ những người  láng giếng vốn tắt lửa tối đèn có nhau mới có thể dễ dàng  chia sẻ.

Đã có rất nhiều những  sự đùm bọc, giúp đỡ làm nên những câu chuyện đẹp về tình người nơi phong tỏa, tình người trong tâm dịch. Đó là liều vắc xin đặc biệt để tất cả cùng nhau vượt qua những khó khăn của dịch bệnh.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm