Thứ ba, ngày 29/11/2022 - 09:22 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:23, Thứ 4, 28/09/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

"Lô cốt" bủa vây đường phố Hà Nội, ùn tắc nghiêm trọng

(ANTV) - Trong suốt một thời gian dài, hàng loạt tuyến đường trọng điểm của TP.Hà Nội bị rào chắn để phục vụ thi công các công trình giao thông. Các lô cốt này chiếm dụng diện tích lòng đường khá lớn, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

 
 Đáng nói là nhiều dự án còn chậm tiến độ nhiều năm, đội vốn liên tục khiến việc thi công dang dở, ùn tắc ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế- xã hội. 
 
Chúng ta hay thường nói về văn hóa xếp hàng, ám chỉ mua một món đồ nào đó song việc xếp hàng tại đường Lương Thế Vinh, Hà Nội, thì lại là các phương tiện xếp hàng để di chuyển qua vị trí ùn tắc. Thủ phạm là rào chắn để thi công dự án xử lý nước thải Yên Xá, đã khiến tuyến đường ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Các cửa hàng kinh doanh trên tuyến phố đang dở khóc dở cười. Trong khi, máy móc thi công thì lại đang án binh bất động.
 
Anh Nguyễn Văn Chưởng, Phố Lương Thế Vinh cho biết, rõ ràng con đường nó đang to giờ hẹp thế này thì người dân sẽ khó khăn hơn. Các cửa hàng kinh doanh ở đây đều công ty chắc chắn sẽ ảnh hưởng, khách không vào được, ô tô chuyển hàng đến cửa người ta sẽ không bốc người ta bốc từ đầu ngoài kia. Mong muốn của tôi càng nhanh càng tốt thì phải xử lý xong thì khách hàng mới vào lấy hàng của chúng tôi.
 
Theo Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải, thiệt hại do ùn tắc giao thông đối với TP.Hà Nội là khoảng 1 tỷ USD/năm. Trong đó việc xuất hiện những lô cốt sừng sững như thế này, vừa lấn chiếm lòng đường, vừa chậm tiến độ đã gây cản trở giao thông nghiêm trọng. Nhiều người dân ví von, nhà ở quê chỉ có 100km, nếu đi cao tốc mất hơn 1 tiếng. Song, cơ quan cách nhà có 8-10km, thì việc di chuyển mất thời gian như nhau, đã cho thấy sự vất vả, khổ sở như thế nào khi nếm trải đặc sản.
 
Theo các chuyên gia giao thông, việc rào chắn chiếm dụng lòng đường để thi công công trình nếu chậm tiến độ cần có chế tài xử phạt rõ ràng, nếu không khó mà đủ sức răn đe.
 
Ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho biết, Hà Nội hàng trăm lô cốt, TP.HCM hàng trăm lô cốt nhưng mà không bị xử lý gì cả.Tại sao anh chiếm dụng mặt đường thì một ngày anh phải trả hàng trăm triệu chứ không phải vài triệu đâu, thế nhưng đây không mất đồng nào cả.Tại sao một tuyến metro hàng tỷ USD, tức là 20 nghìn tỷ Việt Nam, anh không bị phạt nếu anh chiếm lô cốt lâu. Những cái lô cốt trên đường Trần Hưng Đạo, ga Hà Nội, theo tôi riêng tiền phạt phải hàng trăm tỷ, phải phạt thật nặng thì ông mới làm nhanh, rút nhanh để cho người dân được hưởng cái không gian giao thông.
 
Năm này qua năm khác, các lô cốt vẫn án ngữ bền vững còn việc thi công thì vẫn thế, phần lớn là máy móc và nhân lực được nghỉ ngơi, không hoạt động. Trong khi lượng xe lưu thông thì quá lớn, nắng thì bụi bặm, mưa thì ngập lụt. Theo các chuyên gia, đã đến lúc đặt câu hỏi về năng lực quản trị đô thị và tài chính đô thị đang bị lãng phí quá lớn.
 
Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia quy hoạch đô thị cho biết, nhiều dự án xây dựng không biết bao giờ thực hiện, hàng năm trời không hề có bóng người thi công nhưng vẫn quay hàng nghìn m2, hàng chục ngàn m2, trong khi đó việc gia tăng những diện tích đường thì rất khó khăn, hàng chục năm mới xong một tuyến đường, mới xong một cây cầu, trong khi đó cả một tuyến đường chỉ rào đường một vài điểm như thế này thì cả một tuyến đường tắc nghẽn.Đã đến lúc đặt câu hỏi việc sử dụng mặt bằng, hạ tầng đô thị giao thông phải gắn liền với lợi ích kinh tế chứ không phải những dự án mà sử dụng vốn ngân sách là có quyền sử dụng mặt bằng bất cứ thời gian nào, bao lâu cũng được.
 
Mục tiêu, giải pháp kéo giảm ùn tắc của TP.Hà Nội thì rất nhiều song vẫn đang giậm chân tại chỗ. Xóa điểm đen chỗ này, lại hình thành điểm đen chỗ khác, cho thấy sự không đồng bộ trong triển khai thực hiện. Còn người dân thì tặc lưỡi, và giải pháp tốt nhất là buộc thay đổi khung giờ di chuyển, dậy sớm một chút, còn hơn là chôn chân trong giờ cao điểm.
Thăm dò khán giả