Thứ Sáu, 29/03/2024 03:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lo ngại cơ sở hóa chất gần khu dân cư

(ANTV) - Khoảng 7h30 sáng 30/6, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại kho hoá chất tổ 19 (phường Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội). CATP Hà Nội đã huy động tối đa các xe chữa cháy để tiếp cận hiện trường cùng hàng trăm CBCS để xử lý vụ hoả hoạn. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy cháy.

Tuy nhiên một lần nữa, cảnh báo nguy cơ cháy nổ tại các cơ sở tồn chứa hóa chất, đặc biệt là những cơ sở gần khu dân cư. Đây cũng là mối lo ngại của rất nhiều người dân đang sinh sống ở xung quanh khu vực này.

Để tiếp cận đám cháy, lực lượng chức năng đã phải phá một kho hàng nằm sát đê sông Đuống để xe ủi và xe cứu hoả vào. Sau thời gian nỗ lực khống chế đám cháy, khoảng 9h15, ngọn lửa bùng phát trở lại.

Ghi nhận tại hiện trường, các thùng hóa chất trong kho cháy, nổ và văng lên cao gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy. Những người dân sinh sống xung quanh khu vực này nhanh chóng được sơ tán.

Nhiều người dân tại địa bàn Long Biên đang rất lo lắng khi những cơ sở tồn chứa hóa chất ở trong khu dân cư như thế này.

Với tính chất nghiêm trọng của vụ cháy, Công an TP Hà Nội đã phải huy động, tăng cường 13 đơn vị, gần 20 xe chữa cháy và hàng trăm cán bộ chiến sỹ đến hiện trường.

Đặc biệt, với đặc điểm kho hóa chất bị cháy nằm gần khu dân cư , cách Tổng kho xăng dầu Đức Giang khoảng 70m và Công ty bột giặt hóa chất Đức Giang. Lực lượng chữa cháy đã phải rất khó khăn để ngăn cháy lan ra khu vực lân cận. Nếu không hậu quả sẽ đặc biệt nghiêm trọng.

Hiện lực lượng chức năng vẫn đang có mặt tại hiện trường để khắc phục sự cố và tìm kiếm, rà soát có hay không nạn nhân bị mắc kẹt.

Ngay sau vụ cháy kho hóa chất tại cảng Đức Giang, quận Long Biên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu đo và công bố công khai nồng độ hóa chất với người dân. Đặc biệt từ bài học xảy ra ở vụ cháy nhà máy Rạng Đông, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho rằng khi áp dụng các thiết bị kiểm soát mức độ ô nhiễm, sau đánh giá nếu vụ cháy ảnh hưởng đến sức khỏe, các lực lượng có nhiệm vụ phải có giải pháp khuyến cáo đến người dân.

Chiều ngày 30-6, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) phối hợp với Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội thảo "An toàn phòng cháy trong sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh".  Trực tuyến tới điểm cầu của 63 địa phương trên cả nước, hội thảo có sự tham gia của hơn 200 nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành của lĩnh vực an toàn PCCC trong sử dụng điện.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc xảy ra 1.524 vụ cháy tại cơ sở, nhà dân, phương tiện giao thông. Thiệt hại do cháy gây ra làm chết 39 người, bị thương 86 người, thiệt hại về tài sản hơn 380 tỷ đồng. Nguyên nhân gây cháy do sự cố  trong sử dụng điện tại các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh chiếm tỷ lệ khoảng trên 51%.

Hội thảo nhằm kịp thời để ra các biện pháp tăng cường về an toàn PCCC trong sử dụng điện và từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn điện; thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn PCCC trong thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu và sử dụng điện; những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật PCCC, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong thiết kế, lắp đặt hệ thống, thiết bị điện; bảo đảm an toàn PCCC trong sử dụng điện; chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong quản lý, kiểm tra an toàn PCCC và điều tra nguyên nhân vụ cháy, nổ có liên quan đến sử dụng điện…

Lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cũng nhấn mạnh việc chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác quản lý, đánh giá chất lượng sản phẩm hàng hóa, thiết bị điện, kiểm tra, điều tra giải quyết các vụ cháy, nổ. Cần có các quy định, chế tài đủ mạnh để buộc các chủ đầu tư, tổ chức, doanh nghiệp khi đầu tư xây dựng dự án, công trình phải nghiên cứu, nắm bắt rõ và vận dụng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong thiết kế, lựa chọn thiết bị, lắp đặt và nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng bảo đảm vận hành an toàn, tin cậy./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm