Thứ Sáu, 29/03/2024 22:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Loại bỏ tinh bột trong bữa ăn: trào lưu nguy hiểm

(ANTV) - Càng vào mùa hè thì xu hướng ăn kiêng giảm cân lại càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là chị em ai cũng muốn khoe dáng đẹp, eo thon. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, chế độ ăn "nói không với tinh bột" là 1 cách giảm cân nguy hiểm đối với sức khoẻ.

Một vài năm trở lại đây, người Việt đang có xu hướng quan tâm hơn đến việc ăn uống lành mạnh. Trong 1 điều tra của Younet Media, một công ty chuyên phân tích dữ liệu internet, về sự quan tâm của người Việt dành cho chế độ ăn lành mạnh, trong vòng 5 tháng cuối năm 2017, ghi nhận hơn 3000 thảo luận trên các mạng xã hội quan tâm đến vấn đề này. Trong đó, chế độ ăn ít, thậm trí triệt tiêu tinh bột, được biết với tên gọi quen thuộc là low carbs, là 1 trong 5 chủ đề nổi bật về việc ăn uống lành mạnh, tập trung chủ yếu ở nhóm đối tượng từ 18 đến 34 tuổi.

Giảm béo, cải thiện vóc dáng chính là mong muốn chung của mọi người khi áp dụng chế độ ăn này. Nhóm phóng viên đã tiến hành nhanh 1 khảo sát ở một số bạn trẻ bất kỳ. Theo đó, 100% các bạn tiến hành khảo sát đều đã hoặc đang áp dụng chế độ ăn cắt giảm tinh bột. Phản hồi về sức khoẻ là khác nhau nhưng tất cả đều áp dụng chế độ ăn này một cách tự phát.

Thu Phương, sinh sống ở quận Ba Đình, Hà Nội cũng là 1 bạn trẻ như vậy. Nghe theo bạn bè, cô bạn đã có khoảng thời gian thử áp dụng loại bỏ hoàn toàn tinh bột trong các ăn với mong muốn cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên, những ảnh hưởng đến sức khoẻ là điều Phương chưa ngờ tới.

Cũng bởi lý do tinh bột, có tên khoa học là carbonhydrate, xuất hiện nhiều trong cơm, bánh mì được biết là nguồn huy động năng lượng nhanh bởi khả năng tiêu hoá và hấp thụ dễ dàng, mà nhiều người thường đổ lỗi cho tinh bột khiến cơ thể dư thừa năng lượng, tăng cân. Nhiều chế độ ăn kiêng cũng lấy nguyên nhân này để xây dựng 1 tháp dinh dưỡng gần như loại bỏ hoàn toàn tinh bột, thay bằng protein và chất béo, điển hình như chế độ ăn low carbs và keto.

Việc áp dụng chế độ “không tinh bột” thực chất chỉ khiến cơ thể giảm cân hoặc duy trì cân nặng ở ngay thời điểm ngừng ăn và nhanh chóng tăng cân khi quay trở lại ăn tinh bột. Lý giải cho hiện tượng trên bởi việc ăn không tinh bột khiến hệ tiêu hoá và nội tiết gặp khó khăn để hấp thụ và chuyển hoá năng lượng, khiến cơ thể giảm cân trong thời gian ngắn. Việc khó phân giải protein và chất béo thành năng lượng lý giải cho hiện tượng uể oải, mệt mỏi khi áp dụng chế độ ăn này. Không những vậy, chế độ ăn uống có tỉ lệ carbohydrate thấp cũng ức chế sự bài tiết insulin, giảm độ nhạy insulin, cuối cùng gây ra lượng đường trong máu cao, dẫn đến bệnh đái tháo đường.

Cùng với protein và chất béo, tinh bột hay carbonhydrate, là 1 trong 3 chất đa lượng có chức năng xây dựng cơ thể, làm nhiệm vụ cung cấp năng lượng để cả bộ não và cơ thể hoạt động. Vì vậy, không thể tuỳ tiện loại bỏ tinh bột trong cơ cấu bữa ăn hàng ngày, bởi những ảnh hưởng tiêu cực của hành động này đến sức khoẻ sẽ là khó lường.

Bất kể xây dựng chế độ ăn nào, để đánh giá được tính hiệu quả của chế độ đó với sức khoẻ của bạn cũng cần áp dụng các nguyên tắc sau:

- Bữa ăn cần đảm bảo nhu cầu của cơ thể không chỉ về số lượng năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết

- Xây dựng thực đơn trong thời gian dài, ít nhất 7-10 ngày. Thực đơn sắp xếp trong thời gian dài cho phép thay đổi hợp lý các món ăn.

- Phân chia số bữa ăn và giá trị năng lượng của từng bữa theo yêu cầu của từng cá thể.

- Đảm bảo tính đa dạng trong mỗi bữa ăn. Trong bữa ăn cần đầy đủ các nhóm thực phẩm và thay đổi các thực phẩm khác nhau trong cùng một nhóm.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý:

- Nên thay thế carbonhydrate đơn, thường xuất hiện trong bánh kẹo, nước ngọt có ga bằng các những loại caronhydrate phức, thường có trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây.

- Tính toán lượng calo trong mỗi bữa ăn đảm bảo nhu cầu hoạt động của cơ thể.

- Phải có sự kết hợp với các hoạt động thể dục thể thao thì bữa ăn mới phát huy được hiệu quả tốt nhất.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm