Thứ Năm, 28/03/2024 23:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Luật định siết chặt hoạt động từ thiện tự phát

(ANTV) - “Từ thiện” trở thành từ khóa được tranh luận gần như nhiều nhất một năm qua. Không chỉ liên quan giới nghệ sỹ, nhiều cá nhân và tổ chức có dấu hiệu khuất tất trong quyên góp và giải ngân từ thiện cũng đang trong vòng điều tra. Do đó, những quy định mới trong luật định để siết chặt hoạt động này đang được dư luận, giới luật gia quan tâm; đưa ra nhiều kiến nghị để hoàn thiện.

Từ 11/12, Nghị định số 93/2021/NĐ-CP có hiệu lực thi hành. Trong đó, nội dung quan trọng là cho phép cá nhân kêu gọi từ thiện, thay vì phải là nhóm gồm 3 thành phần như nghị định trước đó. Tuy nhiên, 1 chi tiết đáng lưu ý là cá nhân khi kêu gọi quyên góp phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động. Sau đó, có trách nhiệm báo cáo với chính quyền địa phương trong lúc giải ngân.

Một vấn đề lớn đang gặp khúc mắc là liệu có nên đưa vào luật định đánh giá năng lực giải ngân của các cá nhân, tổ chức kêu gọi từ thiện. Nghị định vừa được thi hành có yêu cầu “căn cứ nguồn đóng góp của từng cuộc vận động, tiếp nhận, cá nhân có trách nhiệm thông báo với Ủy ban nhân dân nơi tiếp nhận hỗ trợ để phối hợp xác định phạm vi, đối tượng, mức, thời gian hỗ trợ và thực hiện phân phối, sử dụng theo đúng cam kết”. Còn hiện nghị định vẫn mở rộng đối tượng được phép làm từ thiện, miễn có đủ hành vi dân sự.

Điểm đáng hoan nghênh trong nghị định mới là tăng khả năng giám sát chéo của xã hội với hoạt động từ thiện. Bởi, tất cả công tác kêu gọi đến khi giải ngân hoàn tất đều bắt buộc phải thông tin trên các kênh truyền thông, báo chí; thông báo bằng văn bản đến UBND cấp xã nơi cư trú.

Sau 1 năm ồn ào liên quan các cá nhân kêu gọi quyên góp từ thiện, đặc biệt trong đợt hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng lũ lụt miền Trung 2020; tiến độ xác minh thông tin vẫn khó khăn vì hầu hết các chuyến giải ngân đều tự phát. Thống kê số liệu có nhiều chênh lệch giữa số tự khai báo và số do MTTQ cấp xã, phường cập nhật.

Dù vậy, lần áp dụng quy định mới trong kêu gọi từ thiện vẫn cho thấy sự mở rộng và siết chặt cùng một lúc của luật pháp với hoạt động này, bám sát thực tế để quản lý dòng tiền trong xã hội.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm