(ANTV) - Hiện Luật Giao thông đường bộ 2008 vẫn còn nhiều quy định lỏng lẻo trong vấn đề đảm bảo an toàn đối với người ngồi trên xe ô tô. Đặc biệt là với những đối tượng yếu thế như người già, người khuyết tật hay trẻ em. Những quy định này vẫn chưa thực sự rõ ràng và đảm bảo được an toàn cho những đối tượng này.
Hiện nay, theo Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: "Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía, trước trong ô tô phải thắt dây an toàn", tức là trẻ em cũng có thể ngồi hàng ghế phụ phía trước và trường hợp này phải thắt dây an toàn. Do đó, việc cho trẻ ngồi ghế phụ phía trước hoặc ngồi cùng ghế lái hiện nay không thuộc các trường hợp vi phạm.
Ngoài ra, trẻ ngồi cùng ghế lái sẽ khiến người điều khiển mất tập trung, cản trở việc điều khiển xe thậm chí trẻ hiếu động còn có thể tác động đến khu vực lái khiến người lái không thể kiểm soát, xử lý tình huống phát sinh. Và đây là một trong những sai sót phổ biến của không ít gia đình khi cho trẻ em đi trên xe ô tô.
Nhằm đảm bảo sự an toàn của người di chuyển trên xe ô tô, bảo vệ một bộ phần yếu thế chưa được quan tâm hiện nay, cũng như bổ sung những thiếu sót của luật hiện hành. Bộ Công an đã đề xuất một nội dung cụ thể trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó nêu rõ và hướng dẫn chi tiết, trẻ em dưới 12 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35m được chở trên xe ô tô chở người, không được ngồi cùng hàng ghế của lái xe khi tham gia giao thông đường bộ. Trẻ em dưới 4 tuổi được chở bằng ghế thiết kế riêng dành cho trẻ em. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia giao thông bởi nhiều lý do, trong đó hàng ghế sau theo các nghiên cứu là nơi an toàn nhất trong phương tiện ô tô cá nhân, giảm được tới 26% thương tích so với ghế phụ trước.
Các chuyên gia cũng cho rằng, đây là nội dung cần sớm được đưa vào triển khai thực tế bởi tình hình kinh tế xã hội và thực tiễn giao thông của nước ta hiện đã phát triển khác rất nhiều so với các đây 14 năm, khi mà Luật Giao thông đường bộ 2008 ban hành. Tốc độ tăng trưởng phương tiện ô tô tăng trung bình 7%/ năm, chiều dài cao tốc đi vào khai thác mới cũng đạt trung bình tới 74km/năm. Đây là yêu cầu thực tế chứ không còn là viễn cảnh quá xa vời.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhấn mạnh cần có những hướng dẫn cụ thể về quy chuẩn của thiết bị an toàn trên phương tiện để tăng tính khả thi, tăng cường các điều kiện giám sát thực hiện, qua đó nâng cao được ý thức chấp hành của người dân.
Có thể thấy rằng việc nhanh chóng luật hóa những quy định cần thiết này trong tình hình hiện nay đang là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng được thực tiễn phát triển của xã hội. Những quy định này sớm đi vào thực tiễn ngày nào thì những nguy cơ gây tổn hại cho trẻ nhỏ được kiếm chế ngày đó. Đặc biệt là khi tai nạn giao thông đường bộ là nguyên hàng đầu gây ra tử vong ở nhóm trẻ từ 5-9 tuổi tại Việt Nam. Trong đó, số lượng trẻ tử vong do tai nạn ô tô ngày càng tăng qua các năm.