Thứ Bảy, 20/04/2024 09:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Mùa xuân ở lại

(ANTV) - Cuộc sống luôn có những mối lương duyên. Có những mối duyên đưa con người ta đến với những vùng đất mới, để rồi yêu và gắn bó như quê hương thứ hai. Từ chỗ yêu, họ đang nỗ lực từng ngày mang mùa xuân ở lại với mảnh đất mới với khát vọng vào một tương lai tương sáng hơn.

Tạ Văn Thương sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại ngữ, sau đó đi du học Singapore. Trong 1 lần tình cờ lên Sapa vào mùa đông năm 2006, lần đầu tiên đặt chân đến Sa Pa đã cho anh những xúc cảm đặc biệt để 4 năm sau, anh trở lại và quyết định gắn bó với mảnh đất này.

Hoạt động của dự án không chỉ dừng lại ở dạy tiếng anh cho trẻ em mà còn là các buổi ngoại khoá, giáo dục cho các em sống trách nhiệm với cộng đồng, bảo vệ giữ dìn môi trường sống. Hiện tại, lớp học được chuyển qua bản Tả Phìn, thu hút được sự hỗ trợ và tham gia của nhiều tình nguyện viên trẻ tuổi.

Ở Tả Phìn, thầy Thương được trẻ em địa phương gọi bằng tên thầy giáo Peter. Thầy cũng là người truyền cảm hứng cho ước mơ thay đổi cuộc sống của các em nhỏ. Với Vàng Thị Dủ, những kỷ niệm và kiến thức từ lớp học của thầy Peter chính là nguồn cảm hứng, là nền móng để cô bé trở thành hướng dẫn viên du lịch. Còn với thầy Thương, những gắn bó với cộng đồng với trẻ em nơi đây đã khiến Sapa đã trở thành quê hương, là vùng đất mà anh nhớ về mỗi khi đi xa.

Khác với anh Thương lựa chọn 1 vùng đất mới, đến và sinh sống rồi trở thành quê hương thứ 2, anh Lê Văn Vương, quê Đắk Lắk lại lựa chọn rời bỏ những cơ hội ở thành phố để trở về lập nghiệp và phát triển trên chính quê hương của mình.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất của cà phê, chứng kiến nhân dân nhiều năm khốn khó với vòng xoáy được mùa mất giá, được giá mất mùa cũng như những hệ quả đến sức khoẻ và môi trường của cách làm nông nghiệp cũ, anh Vương đã lựa chọn đi theo cách thức phát triển cây cà phê theo hướng hữu cơ.

Đi theo con đường mới đồng nghĩa những người tham gia trong chuỗi sản phẩm cũng sẽ phải thay đổi. Với nông dân trồng cà phê, những người đã gắn bó gần như cả đời với cách làm truyền thống điều này không hề đơn giản khi những người “chỉ đường” như anh Vương vừa phải thuyết phục người dân về lợi ích nông nghiệp hữu cơ để họ chuyển đổi sang phương thức mới, vừa phải đảm bảo đầu ra, thu nhập cho họ nếu thị trường có biến động. Với những nông dân tin tưởng và đi theo cách làm cà phê sạch của anh Vương như ông Minh, mùa cà phê mất giá vừa qua do ảnh hưởng của đại dịch covid đã là minh chứng cho họ nhận thấy lợi ích của phương thức trồng mới đã mang đến mức thu nhập cao gấp nhiều lần.

Năm nay là năm thứ 6 liên tiếp anh Thương ở lại Sapa đón tết với bà con đồng bào địa phương. Mong muốn trong năm tới của anh Thương sẽ là mở rộng và phát triển cách thức làm nông nghiệp sạch đến nhiều bà con đồng bào hơn.

Còn với anh Vương, đây là năm đầu tiên vợ chồng anh đón tết trong căn nhà mới xây. Những bận rộn và dự định sang năm mới tạm gác lại sau cánh cửa, nhường chỗ cho mái ấm gia đình. Năm 2020 đã là 1 năm khó khăn, càng trở nên gian nan với những người lựa chọn đi theo 1 con đừơng mới như anh Vương nhưng khát vọng gắn bó, phát triển quê hương và cộng đồng chính là động lực để anh Thương, anh Vương hay nhiều bạn trẻ khác hy vọng vào 1 tương lai tương sáng hơn.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm