Thứ Bảy, 20/04/2024 06:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Mũi tiêm của niềm tin

(ANTV) - Trong những ngày qua, hình ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam được tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 Nano Covax đã nhanh chóng gây sốt trên cộng đồng mạng. 

Đây là loại vắc xin do Việt Nam sản xuất và đang trong giai đoạn 2 thử nghiệm trên người. Cho tới thời điểm hiện tại, sức khỏe của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các tình nguyện viên tiêm vắc xin đều ổn định. Kết quả này cũng sẽ là cơ sở để đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm vắc xin COVID-19 tại Việt Nam. Đông đảo cộng đồng mạng đã bày tỏ niềm vui và chia sẻ thông tin này, với mong muốn  vac-xin Covid “Made in Việt Nam” sẽ sớm được xuất hiện.

Hình ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đang được tiêm mũi vắc xin thử nghiệm thứ 2 nhanh chóng "gây sốt" trên mạng xã hội. Bởi, đơn giản ông không chỉ là một tình nguyện viên tham gia quá trình thử nghiệm, đánh giá hiệu quả của vắc xin do Việt Nam nghiên cứu mà còn là lãnh đạo của Chính phủ. Hình ảnh này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nhất là trước nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về việc Việt Nam có nguy cơ xuất hiện đợt dịch Covid-19 thứ 4.

Vắc xin Nano covax do các nhà khoa học trong nước nghiên cứu và sản xuất đã được thử nghiệm trên chuột nhắt trắng, chuột hamster, khỉ và thỏ. Ngày 17/12/2020, đánh dấu mốc Việt Nam là 1 trong 40 quốc gia thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên người. Đến thời điểm này, cuộc thử nghiệm đã bước vào giai đoạn 2 với những tín hiệu rất khả quan. Cư dân mạng gửi lời cám ơn chân thành tới các nhà khoa học cũng như các tình nguyện viên bởi để những lọ vắc xin phòng Covid-19 "made in Việt Nam" được đưa vào thử nghiệm lâm sàng là cả một quá trình nỗ lực không mệt mỏi của tất cả mọi người.

Liên quan đến thông tin tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax, Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, cho biết với tiến độ như hiện nay, đến cuối tháng 6, đầu tháng 7-2021 có thể trình Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia thông qua giai đoạn 3, có thể cấp phép tiêm thử nghiệm trên diện rộng hơn.

Việc thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ cần khoảng 10.000 người, trong đó có 5.000 người tiêm vắc xin AstraZeneca và 5.000 người tiêm vắc xin Nano Covax để có cơ sở khoa học so sánh những tác dụng phụ, tác dụng không mong muốn, hiệu quả sinh kháng thể, diệt virus.

Nếu thuận lợi, đến tháng 9-2021 chúng ta sẽ có vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam. Đây thực sự là một tín hiệu vui và rất đáng tự hào của y tế Việt Nam trong nỗ lực phòng chống, ngăn ngừa dịch covid 19.

Dù tình hình dịch bệnh covia-19 trên toàn thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp, song Việt Nam liên tiếp đón nhận thêm tín hiệu vui từ vaccine Covid “Made in Việt Nam”. Quan điểm và suy nghĩ của bạn như thế nào về những thành công trong lĩnh vực y học của Việt Nam. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về vấn đề này trên fanpage Truyền hình CAND.

Sáng ngày 29/3 của Bộ Y tế cho biết không có ca mắc COVID-19. Việt Nam vẫn có 2.591 ca mắc, trong đó có tổng cộng 1603 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, riêng số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 910 ca.

Mới đây, phát biểu tại hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống COVID-19 cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh, các điểm tiêm chủng tại hơn 700 điểm cầu, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lo ngại có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4, nguy cơ này ở mức cao và mang tính hiện hữu. Lý do vì tình hình dịch trên thế giới và các nước trong khu vực còn phức tạp, trong khi đó, nước ta có đường biên trải dài, rộng.

Chính vì vậy, các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao đang được đưa ra. Xung quanh vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế Công cộng Việt Nam đã trả lời phỏng vấn ANTV.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm