Thứ Bảy, 20/04/2024 17:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nâng cao khả năng bảo hộ quyền công dân Việt Nam khi ra nước ngoài

(ANTV) - Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020 là một bước tiến quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về xuất cảnh, nhập cảnh với nhiều điểm mới trong cải cách thủ tục hành chính liên quan đến vấn đề cấp, đổi hộ chiếu. Những quy định của Luật sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc làm thủ tục xuất nhập cảnh; đồng thời nâng cao khả năng bảo hộ quyền công dân Việt Nam khi ra nước ngoài.

Để cấp hộ chiếu cho công dân ở bất kỳ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nào, mã thẻ căn cước công dân của người đó là “chìa khóa” giúp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tra cứu thông tin trên hệ thống dữ liệu chung quốc gia. Khi có căn cước công dân, người dân có thể làm hộ chiếu tại nơi gần và thuận tiện nhất với mình.

Ông Nguyễn Văn Hội, Thành phố Nam Định nói: Trước đây thủ tục làm hộ chiếu cho gia đình hoặc là các nhân viên công ty rất là phức tạp, đòi hỏi rất nhiều thời gian và tài liệu, ngoài ra còn phải chi những tiền ngoài nữa nhưng giờ sau khi cải cách thủ tục hành chính, vào một cửa nộp hồ sơ, được hướng dẫn cụ thể, chi phí cũng rất rõ ràng.

Trước đây, trong trường hợp công dân Việt Nam bị mất hộ chiếu khi đang ở nước ngoài sẽ được cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại cấp giấy thông hành, với giấy này người đó rất khó có thể tiếp tục chuyến đi đến một quốc gia khác. Giờ đây, trong trường hợp công dân Việt Nam bị mất hộ chiếu khi đang ở nước ngoài sẽ được cấp mới hộ chiếu trong 2 ngày. Đây là 1 trong những điểm mới đáng chú ý của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Đại tá Trần Văn Dự, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an nói: Với công dân Việt Nam ra nước ngoài ngắn hạn như du lịch, thăm thân, mà vì một lý do nào đó mà mất hộ chiếu, thì sẽ được cấp theo thu tục rút gọn. Quy định trước 1/7 thì vẫn là cấp giấy thông hành, thì điều này về mặt đối ngoại thì công dân VN chỉ được về nước thôi không được sử dụng trong chuyến đi đó nữa. Thì điều này thể hiện rất rõ trong bất kỳ tình huống nào Nhà nước Việt Nam cũng đều bảo hộ quyền công dân.

Việc tạo thuận lợi khi làm hộ chiếu hay thủ tục liên quan đến việc xuất nhập cảnh đều được xây dựng theo hướng tăng tính tiện ích, phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như tăng tính bảo hộ cho công dân trong hoạt động xuất nhập cảnh. Điều này thể hiện ở quy định công dân Việt Nam sẽ được tùy chọn sử dụng hộ chiếu điện tử, vừa chống nguy cơ làm giả, vừa tạo thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các nước được nhanh chóng, chính xác.

Cũng từ ngày 1/7/2020, Nghị định số 77 của Chính phủ quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam; kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động chính thức có hiệu lực. Theo đó, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan xây dựng, quản lý, vận hành, thu thập, cập nhật, khai thác, chia sẻ thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng xây dựng quy trình kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động. Căn cứ điều kiện thực tế, triển khai cổng kiểm soát tự động tại các cửa khẩu do Bộ Công an quản lý.

Sáng 15/7, tại TP Đà Nẵng, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã triển khai Hội nghị tập huấn chuyên sâu Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (Luật số 49) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 51) cho đại diện cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an cả nước.

Luật 49 và 51 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2020 liên quan đến việc cải cách các thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, triển khai Đề án sản xuất, phát hành hộ chiếu có gắn chíp điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong hoạt động xuất nhập cảnh; khắc phục những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Luật 47, phù hợp với thỏa thuận quốc tế Việt Nam mới tham gia, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nước ngoài nhập cảnh, cư trú, hoạt động tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực du lịch, đầu tư...

Tại hội nghị, các quy định mới đã được hướng dẫn, giải thích cụ thể đến các đơn vị để tiến hành triển khai Luật, góp phần thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, vừa tạo điều kiện cho công dân và người nước ngoài xuất nhập cảnh nhưng cũng là công cụ đắc lực giúp cho việc thực hiện công tác quản lý xuất nhập cảnh góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm