(ANTV) - Tuyến đường 17 từ ngã ba Quốc lộ 5 rẽ vào, kéo dài đến ngã tư Đông Côi, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh chỉ dài khoảng 25km. Đường nhỏ hẹp, nhưng mỗi ngày đều có hàng đoàn xe container tự do qua lại, để né trạm thu phí.
Phố Dâu, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh 15 giờ chiều…Lưu lượng xe container đi qua khá đông...Nhưng lưu lượng nhiều nhất rơi vào khoảng thời gian sáng sớm từ 5 - 6h và chiều tối từ 17 – 19h. Đây là một trong những con đường báo động đỏ về mức độ nguy hiểm.
Anh Nguyễn Văn Thược chủ quán cơm phở ở phố Dâu đang chuẩn bị bán hàng vào chiều và tối. Dường như anh đã quen với cảnh khói, bụi và tiến ồn do mật độ hàng trăm xecontainer qua đây mỗi ngày. Nhưng nỗi đau một năm trước đó do xe container gây ra cho đình anh còn lớn hơn gấp bội. Anh cho biết, năm ngoái, mẹ anh 85 tuổi, bị container đâm bắn ra 4 mét, ngã ngửa, làm mẹ anh tử vong ngay tại chỗ.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đầu tháng 9 năm 2018, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đoạn đường này, cùng thuộc xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, khiến hai anh em trong cùng một gia đình tử vong.
Theo anh Nguyễn Văn Hải, phố Dâu,Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh: Khi người ta đi ra bên ngoài, thì bị xe container cán vào, ngang xe ô tô. Các cháu không biết là xe máy có gương chiếu hậu không?...Một cháu bị cắt ngang qua người. Một cháu bị thương nặng, còn một cháu chết ngay tại chỗ.
Còn anh Nguyễn Văn Thược, phố Dâu,Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh cho biết: Tôi ngồi trong nhà, tôi chỉ nghe tiếng là “cuốn người” thôi. Tức là khi nghe tiếng xe “rầm” một cái, thì thấy cuốn người ra, thì đã thấy 2 đối tượng nằm ở đây rồi. Đứa em gái bị đè lên trước. Con bé đó khi tôi ra nó nằm sấp. Thằng anh cũng bị bánh đè lên. Hôm đó, không hiểu làm sao, ở đây có “người” nâng đỡ gì không, người nó còn nguyên, không bị bục ra. Bánh xe đè lên hết cả 2 anh em.
Theo quan sát của chúng tôi, ngoài nỗi kinh hoàng gây rung chấn nhà cửa sát mép đường, bụi và tiếng ồn lớn, thì ngay cả giờ cao điểm, hàng đoàn xe container vẫn đi lại qua con phố nhỏ hẹp này. Không thấy một cơ quan chức năng nào có biện pháp giám sát, hay ngăn chặn lưu lượng xe container qua đây vào giờ này. Học sinh, sinh viên, những người đi làm tan giờ hành chính trong ngày đều phải đối mặt với hung thần container.
Anh Nguyễn Văn Hải lo lắng: Suốt từ phố Dâu mà đến khu công nghiệp này, vừa tai nạn, vừa chết người trong 1 tháng là phải đến vài người chứ không phải 1 – 2 người. Rất nhiều! Năm vừa qua là phải đến trên chục người tai nạn bị chết, mà tuyến đường này có 9km thôi. Mà các xe các ông nhìn xem! Đây là ban ngày nhé, ban đêm còn đi không ngủ được, chúng cứ nối đuôi nhau rầm rập…Xe container ấy.
Phố Dâu, hay phố Mới, ở xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh chỉ là đoạn giữa của một trong những tuyến đường hung thần container đi qua. Tại sao các xe container lại đi qua tuyến Quốc lộ 17 này?
Theo anh Nguyễn Văn Thược mỗi lái xe container đi qua đây mỗi lượt tiết kiệm được 400 nghìn đồng, mặc dù đi vòng. Một năm tiết kiệm được 12 triệu đồng.
Từ ngã ba Quốc lộ 5, đường Nguyễn Đức Thuận, Gia Lâm, Hà Nội, nhiều xe container rẽ vào Quốc lộ 17 nhỏ hẹp, thuộc đường Nguyễn Huy Nhuận. Đây là một trong những đoạn đường Quốc lộ 17 hẹp nhất, chạy qua phố Keo, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Vậy mà hàng ngày vẫn có hàng trăm, hàng nghìn xe container đi qua đây, gây bất ổn và nguy hiểm cho người tham gia giao thông, những hộ dân sinh sống trên trục đường này.
Rõ ràng, hạ tầng giao thông nhiều nơi trên cả nước không theo kịp tốc độ phát triển của những chiếc xe tải đầu kéo, cỡ lớn.
Xe container gần như tự do chạy qua tuyến đường 17 từ Quốc lộ 5 vào, sẽ còn gây ra những điều nguy hiểm gì, đe dọa đến đời sống của người dân ven đường nữa? Câu trả lời sẽ có trong phần 2 của chương trình./.