(ANTV) - Thời gian vừa qua, mặc dù các cơ quan chức năng liên tục ra quân xử lý nhưng vấn nạn xe quá khổ, quá tải vẫn còn tồn tại. Thậm chí thực tại một số địa phương thực trạng này đang là một trong những vấn đề khá phức tạp.
Đáng chú ý, những chiếc xe tự ý cơi nới thành thùng, chở vượt hạn mức cho phép lại đang chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến hư hỏng hạ tầng giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông. Đồng thời với đó là những tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông trên nhiều tuyến đường. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chở quá tải trọng đó là việc kiểm soát tải trọng ngay từ đầu nguồn, các kho, bãi vật liệu xây dựng.
Nhằm xử lý nghiêm, hạn chế hoạt động của xe quấ tải, mới đây lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm soát ngay từ đầu các kho, bãi vật liệu xây dựng.
Khu vực bến thủy nội địa ven sông Hồng, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Với khẳng định của chủ bến nhưng thực tế cho thấy thì lại khác. Một trường hợp điển hình, chưa kịp lưu thông ra ngoài khu vực đường bộ, xe tải mang BKS 29H - 736.72 đã ngay lập tức bị lực lượng thanh tra giao thông đường thủy nội địa dừng kiểm tra. Cân tải trọng tại chỗ, kết quả cho thấy phương tiện đã quá tải trọng tới 165%. Với lỗi vi phạm như thế này, lực lượng chức năng đã xử phạt tại chỗ đơn vị khai thác bến Bạc là HTX Liên Thắng 20 triệu đồng; yêu cầu xe về bến hạ tải.
Cũng với lý do khá giống ở trên, tại một địa điểm khác gần đây, khi kiểm tra đột xuất, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện phương tiện có dấu hiệu chở quá tải. Và sau khi cân kết quả cũng cho thấy phương tiện đã chở quá đến 81%. Mức vi phạm này chủ bến cũng đã bị xử lý lên đến 12 triệu đồng.
Theo lực lượng chức năng, hiện nay để hạn chế các phương tiện chở quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường thì một trong những giải pháp đầu tiên đó là cần phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngay ngay tại nơi xuất phát hoặc gần các khu vực kho, cảng, bến thủy nội địa. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, hiện tượng tự ý cơi nới thành thùng xe tải vẫn còn diễn ra phổ biến cũng là điều kiện dẫn đến vi phạm chở quá tải. Tuy nhiên, công tác kiểm tra xử lý tại chỗ cũng đang gặp không ít khó khăn.
Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng cho biết để tăng tính hiệu quả việc xử lý cũng rất cần áp dụng thêm những chế tài xử phạt khác nhau. Bởi một trong những nguyên nhân dẫn đến các phương tiện chở quá tải đó là việc các chủ bến thủy nội địa, chủ các cơ sở vật liệu chưa chú trọng đến công tác giám sát. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt giữa các cơ quan chức năng và địa phương có bến bãi vật liệu xây dựng.
Rõ ràng, duy trì xử lý vi phạm trên đường là cần thiết nhưng đó mới chỉ là giải quyết phần ngọn. Và một khi không kiểm soát được tải trọng tại nơi bốc xếp hàng hóa thì những vi phạm liên quan đến tải trọng vẫn cứ tiếp diễn trên các tuyến đường khác nhau.