Thứ Bảy, 20/04/2024 07:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật cần xử lý nghiêm

(ANTV) - Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội là một trong những nguồn thu nhập chính của nhiều nghệ sĩ hiện nay. Không ít người vì lợi ích trước mắt đã bất chấp hậu quả để quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm và có chế tài xử phạt cụ thể.

Việc xử lý nghiêm khắc đối với các nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đạo đức, nhất là quảng cáo sai sự thật là rất quan trọng. Điều này không chỉ chấn chỉnh, xử lý hành vi vi phạm mà còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa các nghệ sĩ khác vi phạm về sau, nhất là không thể để tình trạng này mãi tiếp diễn ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng và xã hội.

Mạng xã hội - công cụ hữu hiệu để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, nhưng lại đang trở thành nơi để thực hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đáng nói, những người vi phạm lại là những người của công chúng.

Truớc chỉ trích dữ dội của cộng đồng mạng, các bài viết trên đã bị xóa trên trang cá nhân của những nghệ sĩ. Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, đây là hoạt động quảng cáo sai sự thật, và hành vi này dù vô tình hay cố ý vẫn vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo (Khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP). Kể cả người vi phạm đã xóa bài viết thì vẫn có thể bị xử phạt.

Theo các nhà quản lý về hoạt động tôn giáo, hành vi xem tử vi chưa được pháp luật điều chỉnh, tuy nhiên việc xem tử vi trong trường hợp trên, nếu là hình thức bói toán không có căn cứ khoa học thì thuộc một trong những hình thức của mê tín, dị đoan.

Tham gia vào hoạt động quảng cáo từ lâu đã là một phần công việc của nhiều nghệ sĩ. Thậm chí đó còn được coi là thước đo của sự nổi tiếng, thành công, mang đến cho họ nguồn thu nhập rất lớn. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa nghệ sĩ có quyền đăng tải mọi thông tin.

Năm 2021, Hoa hậu Mai Phương Thúy từng xin lỗi vì hành vi quảng cáo sai sự thật về một sản phẩm giảm cân trên trang cá nhân.

Trước đó, Phương Mỹ Chi cũng phải thừa nhận thiếu sót trong việc kiểm tra các thông tin liên quan trước khi nhận lời quảng cho một sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc.

NSND Hồng Vân đã cúi đầu xin lỗi khán giả khi thiếu sót trong việc nhận quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về thuốc và thực phẩm chức năng.

Nhưng cũng có không ít người nổi tiếng khi bị phát hiện quảng cáo sai sự thật lại chỉ lựa chọn cách im lặng. Điều này rất đáng báo động, bởi có nhiều nghệ sĩ trong số đó, được một lượng lớn khán giả yêu quý và tin tưởng hết mực.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm