Thứ Ba, 23/04/2024 20:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhiều lái xe lợi dụng thẻ luồng xanh vào mục đích bất chính

(ANTV) - Hiện cả nước có trên 250.000 phương tiện được cấp thẻ nhận diện gắn mã QR, được ưu tiên vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phục vụ sản xuất, xuất khẩu… khi đi qua các chốt kiểm soát dịch sẽ được tạo điều kiện rút ngắn thủ tục, lưu thông nhanh chóng.

Dù đã có "hướng mở" như vậy, tuy nhiên, qua công tác tăng cường kiểm tra, đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe “luồng xanh” lợi dụng để vi phạm pháp luật. Các hành vi lợi dụng “thẻ luồng xanh” để vi phạm có thể kể đến như là sử dụng mã QR Code giả, dùng phương tiện “luồng xanh” để chở người hay hàng lậu vượt chốt kiểm soát. Vậy, hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào? Nguy cơ lây nhiễm từ các vi phạm đó ra sao?

Ngày 10/8, 1 xe ô tô bán tải di chuyển theo hướng Phú Thọ để vào Hà Nội, lái xe đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ theo yêu, cũng đã được dán giấy ưu tiên "luồng xanh". Tuy nhiên, tổ công tác phát hiện tại hàng ghế phía sau còn chở thêm 4 người. Đáng nói, cả 4 người này khi kiểm tra đều không có giấy xét nghiệm COVID-19 và không có hộ khẩu tại Hà Nội. Lái xe  cho biết, đã nhận chở số người trên vì đã được một người quen nhờ.

Một  vụ việc mới đây, tại chốt kiểm soát dịch số 10 và 11. Qua kiểm tra xe ô tô lực lượng chức năng phát hiện lái xe đã sử dụng một giấy đi đường được xin từ người khác sau đó tự điền vào giấy để lưu thông trên đường. Đáng chú ý qua kiểm tra số hàng hóa trên xe tổ công tác phát hiện 6 thùng cattong có chứa gần 300 phụ kiện tai nghe không có hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ.

Theo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch, nguy hiểm nhất đó là lái xe, người đi cùng trên xe không bị kiểm tra y tế chỉ đến khi hậu kiểm thì mới phát hiện. Như vậy, công tác kiểm soát dịch từ chốt kiểm dịch sẽ không còn tác dụng. Bởi các phương tiện luồng xanh thuộc nhóm được ưu tiên khi kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch bệnh. Trong khi, lái xe trong đó có lái xe đường dài được xác định là nhóm nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19, dễ lây lan ra cộng đồng nếu không được kiểm soát tốt.

Cũng theo các cơ quan chức năng, các hành vi vi phạm không chỉ đơn thuần như: giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 của lái xe hết hạn, đi sai lộ trình được cấp mà đã được nâng cấp lên mức cảnh báo cao hơn là giả mạo thẻ nhận diện, thậm chí chở hàng lậu, chở người trên thùng xe để thông chốt kiểm dịch. Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định rõ tùy với mỗi mức độ hành vi vi phạm sẽ bị xem xét xử hình hình sự hoăc phạt hành chính.

Lợi dụng lái xe cứu hộ, một lái xe đã đón người để lưu thông qua chốt kiểm soát dịch bệnh trái phép. Ngay sau khi thực hiện hành vi đã bị xử phạt hành chính vì vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, sẽ thế nào nếu các phương tiện “luồng xanh” khác vi phạm. Một hệ quả dễ thấy đó là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng sẽ càng cao hơn bao giờ hết.

Trước tình trạng vi phạm trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu các Sở GTVT chấn chỉnh chủ xe, người đứng đầu các đơn vị vận tải có xe vi phạm. Nếu tiếp tục vi phạm, ngoài việc xử lý theo quy định, thì sẽ Thu hồi thẻ nhận diện, không gia hạn hoặc không cấp thẻ nhận diện có mã QR hoạt động trên "luồng xanh".

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm