Thứ Ba, 23/04/2024 20:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhức nhối nạn tin giả liên quan đến Covid 19 trên mạng xã hội

(ANTV) - Làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Trong khi người dân cả nước đang đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền các cấp chống dịch thì có không ít những tin tức thất thiệt, bịa đặt, giả mạo được tung ra, gây hoang mang, bức xúc dư luận…Mặc dù nhiều trường hợp đã bị các cơ quan chức năng xử lý hành chính, hình sự song virus tin giả và “biến chủng” của nó vẫn xuất hiện, lan truyền một cách nhanh chóng, gia tăng cả về số lượng và xu hướng. 

Từ sáng ngày 12/8/2021, trên mạng xã hội lan truyền thông tin có nội dung: “Bí thư Thành phố chỉ đạo: Sẽ không cho người dân di chuyển trong 7 ngày”. Rất nhiều người lo lắng, hoang mang trước thông tin này. Thế nhưng, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM đều khẳng định, đây là tin giả mạo, sai sự thật. Hiện các cơ quan chức năng đang tập trung phối hợp, khẩn trương xác định và xử lý đối tượng tung tin giả mạo trên theo đúng quy định của pháp luật. Tình hình dịch bệnh càng diễn biến phức tạp, thì trên không gian mạng, thông tin sai lệch, xuyên tạc, xấu độc càng gia tăng, cả về mức độ và xu hướng.

Tin giả đang ngày càng trở nên khó lường và tinh vi hơn, không chỉ là những thông tin xuyên tạc có tính chất tiêu cực về diễn biến dịch bệnh, về tình hình cách ly, phong tỏa; tin giả về vaccine…mà còn là những thông tin thổi phồng, lợi dụng lòng tin, sự thương cảm của người dân để trục lợi, vận động từ thiện. Vụ việc “bác sỹ Khoa” là một ví dụ điển hình.

Chủ động triển khai từ xa, từ sớm các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phát hiện, chỉ đạo, hướng dẫn, trao đổi công an các địa phương đấu tranh, xử lý theo quy định pháp luật và răn đe gần 100 trường hợp đăng tải, tán phát thông tin xấu độc, sai sự thật liên quan dịch bệnh. Không để tin giả phá hoại nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của cả hệ thống chính trị.

Pháp luật quy định rất cụ thể về hình thức xử lý đối với các hành vi tung tin giả, sai sự thật. Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả gây ra có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự. Những đối tượng cố tình tạo ra tin giả và phát tán nhằm đạt mục đích lừa đảo, trục lợi hoặc chống phá chính trị đã bị phát hiện, xử lý. Thế nhưng, còn một bộ phận không ít người dùng MXH, vội tin vào thông tin sai lệch mà chia sẻ thì cũng đã góp phần phát tán tin giả, tiếp tay cho tin giả lan truyền.

Cùng với 5K trong phòng, chống COVID-19, người dùng mạng xã hội nên thực hiện nghiêm 5K trong phòng, chống tin giả (không tin ngay; không vội bấm “thích”; không cổ xuý, bình luận; không kích động; không chia sẻ) và hơn hết, ý thức trách nhiệm, sự tỉnh táo của mỗi người sẽ là vaccine hữu hiệu nhất trong phòng, chống “biến chủng” virus tin giả lúc này.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm