Thứ Bảy, 20/04/2024 15:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Quyết liệt chống dịch, không sơ hở chủ quan

(ANTV) - Các địa phương đều cần nâng cao cảnh giác - đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tại cuộc họp trực tuyến được tổ chức vào chiều 27/5 tại Trụ sở Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

Tại cuộc họp, các chuyên gia nhận định hiện nay ổ dịch tại Bắc Giang đã được khoanh gọn, số ca dương tính vẫn tăng do tốc độ xét nghiệm và đều trong khu cách ly. Bên cạnh đó, Bắc Giang tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực khác để giảm nguy cơ.  Kết quả ban đầu cho thấy tại một số thôn có công nhân làm việc trong khu công nghiệp chưa xuất hiện ca lây nhiễm mới.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang cùng với các đơn vị chi viện đang hoạt động hết công suất, cơ bản đáp ứng lấy mẫu xét nghiệm định kì 3 ngày/lần. Thường trực Ban chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an cùng các đơn vị trợ giúp Bắc Giang lấy mẫu khi có yêu cầu.

PGS TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: "Quá trình làm sạch ổ dịch phải tiến hành rất kiên trì, quét đi, quét lại nhiều lần để phát hiện, loại bỏ hoàn toàn các ca nhiễm, nguồn lây ra khỏi cộng đồng. Đồng thời khi có ca nhiễm cộng đồng phải xử lý triệt để, tránh tiếp tục tạo ra những điểm nóng mới, gây thêm áp lực đối với lực lượng chống dịch. Chúng ta phải chắt chiu từ giờ, từng phút để ngăn chặn dịch lây lan ra vòng ngoài, ra cộng đồng để tập trung dập dịch tại các điểm nóng."

Trước nguy cơ lây lan rộng trong các khu công nghiệp, tỉnh Bắc Ninh đề xuất thí điểm mô hình vừa cách ly vừa sản xuất ngay tại nhà máy với các giải pháp đảm bảo giãn cách. Theo đó, một nửa công nhân đi làm, một nửa ở khu cư trú để giảm áp lực cho cả nhà máy và khu nhà trọ, đồng thời, tận dụng không gian nhà máy và khu ký túc xá để dùng làm khu cách ly tập trung, giúp giảm mật độ cách ly tại khu dân cư.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh phải tổ chức nhân lực theo 2 hướng là ở lại nhà máy và sắp xếp ở bên ngoài, lưu ý phòng chống cháy nổ và bảo đảm cung cấp thực phẩm, thức ăn an toàn. Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Bắc Ninh nghiên cứu, đưa ra tiêu chí giãn cách, giảm mật độ trong khu nhà trọ, để từ đó rút kinh nghiệm cho các địa phương khác.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Cần lưu ý, hiện nay không chỉ có khu công nghiệp có dịch Covid-19, mà thực tế cho thấy nhiều nơi khác đã có dịch, ví dụ như tại TPHCM với các hoạt động tín ngưỡng. Vì vậy các địa phương đều cần nâng cao cảnh giác."

Bên cạnh đó, các chuyên gia nhấn mạnh 2 địa phương cần thống nhất các phương án xét nghiệm cụ thể cho từng đối tượng trên tinh thần vừa tiết kiệm vừa khống chế dịch. Các địa phương tiếp tục đề nghị trung ương hỗ trợ về nhân lực để thiết lập thêm bệnh viện dã chiến. Các bộ ngành, địa phương khẩn trương, sẵn sàng tập trung hỗ trợ cho Bắc Ninh và Bắc Giang để giữ cho sản xuất.

Tiếp tục đẩy mạnh, quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh tại các bến xe

Bến xe Giáp Bát, thời điểm này, lượng khách ra vào bến vắng do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành.

Thế nhưng, để thực hiện nghiêm túc trong phòng chống dịch bệnh, tại các cửa ra vào bến, hành khách đều được đo thân nhiệt và khai báo y tế.

Mỗi xe xuất bến cũng phải nộp đầy đủ lại danh sách hành khách của các nhà xe bao gồm điểm đến, đi và thông tin liên hệ.

Còn tại bến xe Mỹ Đình, mỗi nhà xe cũng đều trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho hành khách trước khi rời bến. Thậm chí, để đảm bảo phòng dịch và dãn cách theo yêu cầu của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân TP Hà Nội, các nhà xe đã chấp hành nghiêm việc giảm lượng khách trên xe để đảm bảo khoảng cách. Đăc biệt, để bảo đảm an toàn, mới đây Bộ GTVT cũng đã văn bản dừng hoạt động các loại hình vận tải hành khách không được đón trả khách tại vùng có dịch COVID-19.

Tuy nhiên, theo ghi nhận mặc dù đã được khuyến cáo đeo khẩu trang nhưng vẫn không ít tình trạng hành khách lơ là chủ quan. Thậm chí, có hành khách đeo khẩu trang không đúng quy định hoặc cũng chỉ đeo cho có. Nhiều trường hợp chỉ đến khi bắt gặp ống kích của phóng viên mới chịu đeo khẩu trang. Đây cũng chính là một trong các hành vi lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhằm nâng cao ý thức người dân tại khu vực công cộng.

Ông Nguyễn Hoài Linh, Phó đội trưởng đội thanh tra giao thông đường bộ, Sở GTVT TP Hà Nội cho biết: "Tiếp tục bố trí đầy đủ lực lượng thường xuyên kiểm tra đột xuất tại các bến xe trên địa bàn thành phố, kể cả các phương tiện vận tải công cộng như xe bus."

Bến xe là địa điểm trung chuyển phức tạp tỏa đi nhiều tỉnh thành. Để góp phần chống dịch chung, không thể dựa vào lực lượng chức năng, mà ở đó, ý thức người dân, hành khách mới là mấu chốt quan trọng để an toàn cho chính mình và xã hội.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm