(ANTV) - Sau những "lùm xùm" liên quan đến một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại các tỉnh, thành phía Nam vừa qua thì giờ đây câu chuyện được mọi người nhắc đến nhiều nhất chính là công tác đăng kiểm. Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã quyết định thành lập Tổ công tác để triển khai Tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc bắt đầu từ 1/1/2023.
Đây được xem là một trong những giải pháp để chấn chính những vi phạm trong công tác đăng kiểm thời gian qua. Những vi phạm trong công tác đăng kiểm chính là hồi chuông báo động, không chỉ vì đường dây hối lộ, mà báo động còn vì mục đích của đăng kiểm là bảo đảm an toàn giao thông của các phương tiện khi tham gia giao thông.
Đã có không ít những phương tiện vận tải bị lực lượng CSGT phát hiện có hành vi chở quá tải. Điều đáng nói, thủ đoạn mới của chủ phương tiện để đối phó với lực lượng chức năng đó là cơi nới thành thùng rất tinh vi.
Khi chở vật liệu, lái xe chỉ cần bấm nút điều khiển trong cabin, phần cơi nới sẽ được nâng lên bằng hệ thống thủy lực. Khi không chở hàng phần cơ nới này sẽ được điều khiển thụt xuống bằng với mặt thành thùng xe. Do bên ngoài được phủ bạt che kín nên rất khó để phát hiện được hành vi này nếu không kiểm tra kỹ.
Rõ ràng, từ những tiêu cực trong công tác đăng kiểm vừa qua thì nhiều người có cơ sở để nghi ngờ về việc sự bao che, bắt tay của chủ phương tiện này với các trung tâm đăng kiểm. Bởi việc tháo lắp hệ thống thủy lực để né tránh mỗi khi đi đăng kiểm sẽ có chi phí không hề nhỏ, trong khi phương tiện vận tải có thời hạn kiểm định ngắn.
Phân tích, mổ xẻ về nguyên nhân dẫn đến những tiêu cực xảy ra trong công tác đăng kiểm, nhiều ý kiến cho rằng, sự gia tăng quá nhanh số lượng các trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ trong 4 năm qua đã làm xuất hiện tình trạng cạnh tranh gay gắt, không lành mạnh giữa các đơn vị để thu hút khách hàng. Ngoài ra, do số lượng trung tâm đăng kiểm mọc lên như nấm dẫn đến công tác thanh tra, hậu kiểm cũng không theo kịp.
Sau khi những tiêu cực trong đăng kiểm bị phanh phui thì đã có hàng loạt các chỉ đạo từ Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm chấn chỉnh công tác này. Một trong số các giải pháp được đại diện Cục đăng kiểm nêu ra đó là sẽ siết chặt việc cấp phép thành lập các trung tâm đăng kiểm cơ giới, đồng thời tăng cường thanh kiểm tra các hoạt động này.
Ngoài ra, một giải pháp được các chuyên gia giao thông nhấn mạnh, đó là cần đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào các quy trình đăng kiểm nhằm ngăn chặn tiêu cực trong công tác này.
Đồng thời, những vi phạm trong các vụ việc vừa bị phát hiện tại các Trung tâm đăng kiểm phía Nam cần phải được xử lý nghiêm, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu và những người liên quan. Đây chính là bài học đắt giá trong công tác đăng kiểm.