Chủ nhật, ngày 19/09/2021 - 12:03 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:50, Thứ 5, 15/07/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tai nạn do hố ga mất nắp: Ai chịu trách nhiệm?

(ANTV) - Việc TP.Hà Nội tồn tại nhiều hố ga mất nắp, hư hỏng đã được cảnh báo từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đáng buồn là có một thực tế rằng, trách nhiệm quản lý những chiếc hố ga này được phân chia cho nhiều đơn vị, dẫn đến chồng chéo. Còn khi sự cố xảy ra thì chưa thấy cơ quan quản lý nào đứng ra nhận trách nhiệm. Tình trạng này tồn tại thì chỉ có người dân là nạn nhân, và nếu xảy ra tai nạn, thì việc xác định được người chịu trách nhiệm trực tiếp là điều không hề đơn giản. 

 

Không khó để bắt gặp những cái bẫy hố ga trên nhiều tuyến phố của TP.Hà Nội. Mới đây, ngày 5/7, trên đường Đặng Vũ Hỷ, quận Long Biên, đã phát hiện trường hợp tử vong dưới hố ga mất nắp. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nạn nhân đi xe máy lên vỉa hè, ngã xuống hố và tử vong.

TS.Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho biết: Vụ tai nạn này thì nó cũng gióng lên cảnh báo đó là vấn đề mất nắp hố ga vẫn thường xuyên xảy ra và chúng ta vẫn chưa có được các biện pháp phòng, chống triệt để đối với việc mất nắp hố ga đó.Và rõ ràng, nếu mà ban ngày thì chúng ta còn có thể tránh được từ xa, ban đêm trong điều kiện mà thiếu ánh sáng, thiếu đèn đường thì việc bị rơi xuống hố ga, tai nạn thương tích nặng hoặc là tử vong là chuyện rất dễ xảy ra.

Tuyến phố cũ hay tuyến đường mới, thì tình trạng hố ga mất nắp, hư hỏng cũng không hề khá hơn. Trong khi trách nhiệm quản lý lại được phân chia cho nhiều đơn vị, từ cấp thoát nước đến viễn thông, điện lực, mỗi đơn vị lại có trách nhiệm riêng với những hố ga khác nhau. Chính việc chồng chéo trong quản lý, khiến người dân bỗng trở thành nạn nhân.

Ông Trần Huy Ánh, chuyên gia quy hoạch đô thị bày tỏ: Ở các khu đô thị mà do tư nhân đầu tư thì không bao giờ có chuyện mất hố ga cả, không bao giờ có chuyện hạ tầng nhếch nhác, bẩn thỉu và chúng ta biết rằng cái chi phí để mà xây dựng ra cái hạ tầng đấy cũng như là chi phí để duy trì rất là hiệu quả, thấp hơn nhiều so với chi phí của ngân sách nhà nước đổ vào cho các bộ máy quản lý, xây lắp, đầu tư cũng như vận hành, đảm bảo cái sự an toàn cho người sử dụng, nó cho thấy đây là cái hạn chế của các cơ quan sử dụng ngân sách.

Theo các chuyên gia, việc để tồn tại các hố ga hư hỏng đến từ việc thiết kế, thi công không đảm bảo chất lượng. Còn vật liệu thi công thì không đồng nhất với kết cấu mặt đường. Bên cạnh đó, việc đào bới, lắp đặt thêm các công trình ngầm của các đơn vị khiến tình trạng hư hỏng ngày càng tồi tệ hơn. Khi để xảy ra sự cố, thì chẳng thấy cơ quan nào nhận trách nhiệm.

Theo ông Trần Huy Ánh, chuyên gia quy hoạch đô thị: Rõ ràng là cái quản trị và giám sát chất lượng của các công trình bằng vốn ngân sách bao giờ cũng thấp hơn so với tư nhân quản lý và đầu tư.Cái việc thụ hưởng lợi lộc rất là nhiều, đông nhưng chất lượng thì hiệu quả thấp.Đó là chính là cái mà xã hội cần phải đòi hỏi, vì chính cái việc đó là nguồn lực do xã hội đóng góp.

Theo các chuyên gia giao thông, tình trạng mất nắp hố ga tái diễn liên tục nhưng lại không có biện pháp bảo vệ. Do đó, đã đến lúc các đơn vị quản lý cần xem xét, thay đổi chất liệu của nắp hố ga để đảm bảo an toàn giao thông.

TS.Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho rằng: Bê tông thì nó rất nặng, khó thao tác thì có các loại polyme, nhựa tổng hợp cứng, mặc dù nó vẫn có thể có được độ chịu lực cao, chịu được sức tải của các loại xe đi qua nhưng mặt khác nó vẫn nhẹ và bán đi thì không lấy tiền được, thì tôi nghĩ biện pháp quan trọng nhất là cần phải thay thế chất liệu làm nắp hố ga, dần dần thay thế trên các tuyến đường, trước mắt là tuyến đường đô thị.

Các hố ga hư hỏng, mất nắp, mùa mưa bão thì sắp đến, và những cái bẫy này vẫn luôn là mối đe doạ. Có lẽ để hạn chế tai nạn, thì mỗi người dân cần chịu khó quan sát, tinh mắt để tự cứu lấy chính mình.

BT
Thăm dò khán giả