(ANTV) - Đáp ứng và giải quyết các thủ tục hành chính không chỉ là công cụ để cơ quan hành chính nhà nước thực hiện chức năng quản lý, mà còn được xác định là cầu nối chuyển tải các quy định, chính sách của nhà nước vào cuộc sống, bảo đảm thực hiện các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Chính vì vậy, với tinh thần vì nhân dân phục vụ, thời gian qua, với nhiều cách làm hay và hiệu quả, công tác đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đã được triển khai rất tích cực và hiệu quả, góp phần đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân.
UBND phường Trung Liệt là đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm mô hình 5 thủ tục hành chính không chờ, không giấy hẹn tại bộ phận một cửa. Đến nay, sau hơn 1 tháng thực hiện, đã tạo được 100% sự hài lòng của người dân. Bằng việc đặt mình vào vị trí của người dân và hiểu được mong muốn của người dân, công tác tiếp nhận giải quyết hồ sơ qua cổng dịch vụ công đã được đẩy mạnh. Nhiều thủ tục người dân đăng kí hồ sơ và nhận kết quả online, mà không phải đến trực tiếp trụ sở cơ quan quản lý như trước đây. Rút ngắn thủ tục hành chính đã đảm bảo cho người dân thụ hưởng trọn vẹn được những quyền và lợi ích của mình do dịch vụ công mang lại.
Theo thống kê của Ủy ban Chuyển đổi số quốc gia, tính đến tháng 9 đã có trên 130 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái xử lý trên cổng dịch vụ công quốc gia, với khoảng trên 4 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện qua cổng dịch vụ công. Trong đó riêng lĩnh vực cư trú đạt tỷ lệ giải quyết trên 98%.
Triển khai dịch vụ công trực tuyến được xem là 1 biện pháp phòng, chống tham nhũng vặt, giảm thiểu tình trạng người dân bị gây phiền hà, sách nhiễu. Từ đó nâng cao chất lượng thủ tục hành chính phục vụ người dân, tối đa hoá hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm quyền con người, quyền công dân.
Cải cách thủ tục hành chính giờ đã không mang tính chất lí thuyết mà được đo thực tế qua việc trực tiếp lấy ý kiến đánh giá của người dân ngay tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước. Thủ tục càng đơn giản, tiện lợi càng thể hiện tầm nhìn và trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền con người. Tới đây, nhiều mô hình dịch vụ công trực tuyến được lên mức độ 3 và 4, càng góp phần đảm bảo tốt hơn các quyền cơ bản của người dân.
UBTVQH thảo luận dự thảo nghị quyết thí điểm về cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá
Chiều 11/10, Phiên họp thứ 16 của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã trình bày tờ trình của Chính phủ.
Theo đó, Dự thảo Nghị quyết gồm 07 điều quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; biển số đưa ra đấu giá, lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, hình thức đấu giá, phương thức đấu giá; quy trình, thủ tục đấu giá, quyền và nghĩa vụ của những người trúng đấu giá.
Thảo luận xung quanh dự thảo, nhiều ý kiến đồng tình với tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, khẳng định việc trình dự thảo nghị quyết để Quốc hội xem xét thông qua theo quy trình 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa 15 là phù hợp và cần thiết.
Tại phiên thảo luận, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã thay mặt cơ quan soạn thảo báo cáo thêm xung quanh một số nội dung được các đại biểu quan tâm, trong đó có vấn đề về biển số xe được mang ra đấu giá.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cũng nhấn mạnh, sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, tiếp tục tham mưu cho Chính phủ tính toán, thiết kế để Nghị quyết đảm bảo phù hợp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đặt ra.