Thứ Bảy, 27/04/2024 01:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tăng trách nhiệm của công an cơ sở trong triển khai Luật Cư trú

(ANTV) - Với Luật Cư trú năm 2020, thay vì phải đến Công an quận, huyện thì nay, Công an cấp xã, phường, thị trấn là cơ quan quản lý trực tiếp thực hiện việc đăng ký cư trú. Điều này sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho người dân khi giải quyết các thủ tục liên quan đến thường trú hoặc tạm trú. Để Luật Cư trú đi vào đời sống 1 cách có hiệu quả cũng đã đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với lực lượng Công an cơ sở trong triển khai, thực hiện luật quan trọng này.

Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ đăng kí cư trú công an phường Dịch Vọng Hậu, trung bình tại đây xử lý trên 20 hồ sơ mỗi ngày. Với những quy định mới của Luật cư trú, thẩm quyền giải quyết đăng ký cư trú là công an phường. Vì vậy, lượng công việc của các cán bộ tiếp dân cũng tăng lên. Song, quá trình, điều kiện xử lý hồ sơ của người dân luôn được thực hiện thuận lợi nhất.

Luật Cư trú năm 2020 liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân. Thời gian này, lực lượng công an cơ sở đã tổ chức tập huấn Luật và các thông tư quy định chi tiết thi hành Luật cư trú cho cán bộ trực tiếp làm công tác đăng ký quản lý cư trú. Cùng với đó, lực lượng cảnh sát khu vực với vai trò nòng cốt chủ động triển khai tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ dân, gia đình thông qua nhiều biện pháp.

Việc điều chỉnh thẩm quyền thực hiện giải quyết đăng ký thường trú theo hướng quy định thống nhất trên mọi địa bàn đều là công an cấp xã nơi công dân cư trú, vừa nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước về cư trú trong tình hình mới, vừa đáp ứng yêu cầu xây dựng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó xác định lực lượng chủ chốt có trách nhiệm cập nhật, quản lý thông tin về cư trú của công dân là công an cấp xã.

Luật Cư trú năm 2020 bãi bỏ, điều chỉnh tới 13 nhóm thủ tục hành chính liên quan đến đăng kí, quản lý cư trú của công dân với thời gian giải quyết thủ tục hành chính rút xuống tối đa chỉ còn 7 ngày. Đổi mới phương thức quản lý cư trú từ thủ công bằng hồ sơ giấy sang phương thức quản lý hiện đại bằng công nghệ thông tin. Vì vậy việc tuyên truyền phổ biến Luật cũng như nâng cao trách nhiệm của lực lượng cơ sở trong triển khai thực hiện Luật vừa bảo đảm tốt hơn quyền tự do cư trú của công dân; vừa tăng cường quản lý cư trú, quản lý dân cư.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm