Thứ Năm, 28/03/2024 16:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thu phí không dừng ETC triển khai ì ạch

(ANTV) - Báo cáo của Bộ GTVT, hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) được triển khai từ năm 2015, đến nay cả nước mới có 575 làn thu phí không dừng trong 118 trạm thu phí, chiếm 70% tổng số làn cần lắp đặt ETC. Tỷ lệ dán thẻ nhận diện khoảng 57% tổng số phương tiện. Mục tiêu đặt ra là đến tháng 6 năm nay, phải đạt tỷ lệ 90% dán thẻ trong tổng số 5 triệu ô tô trên cả nước. Mục tiêu này khó có thể hoàn thành vì rất nhiều lý do từ phía đơn vị thu phí, chủ phương tiện, người dân. 

Sau 5 năm với rất nhiều hứa hẹn, việc triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc vẫn không thể thực hiện như mục tiêu đã từng được đề ra. Bộ GTVT liên tục xin lùi thời hạn dù Thủ tướng Chính phủ đã liên tục đôn đốc, nhắc nhở và đưa ra hạn chót cho việc triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc.

Năm 2017, tức là đúng 5 năm trước, lần đầu tiên việc thu phí không dừng trên các tuyến quốc lộ được chính thức yêu cầu thực hiện bởi Nghị quyết 437 của UB Thường vụ Quốc hội, với thời hạn sau 2 năm để triển khai với mục tiêu rõ ràng.

Cuối năm 2019, tức là 2 năm sau, khi thời hạn đã hết, Bộ GTVT xin lùi thời hạn thêm một năm với lí do thiếu vốn.

Cuối năm 2020, cái hẹn lại đến và xe thì vẫn ùn tắc trước các trạm thu phí, và Bộ GTVT lại xin rút kinh nghiệm, không hứa thời hạn hoàn thành nữa.

Và thế là đến nay sau 5 năm, sau rất nhiều lần xin khất, thì hạn cuối cho việc hoàn thành đồng bộ hệ thống thu phí không dừng vẫn bỏ ngỏ.

Trong khi cái hạn gần nhất là tháng 6 năm nay, phải đạt tỷ lệ 90% dán thẻ trong tổng số 5 triệu ô tô trên cả nước. Tức là khoảng 4,5 triệu xe xem ra khó có thể hoàn thành. Ngay cả đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được dự kiến sẽ không thu phí thủ công, thí điểm chỉ thu phí không dừng từ 1/6 tới.

Bà Bùi Thị Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ôtô Hà Nội - Hải Phòng cho biết: "Theo thống kê cái số liệu gần đây nhất thì mới chỉ được hơn 50%. Cái việc dán thẻ chưa được nhiều thì qua trao đổi với khách hàng, thì cũng có 1 số nguyên nhân như nhiều khách hàng họ chưa biết đến, chưa hiểu thu phí không dừng là gì, dán thẻ thì dùng thế nòa, nạp tiền ra sao. Rồi nhiều khách hàng lớn tuổi, cai trình độ CNTT cũng hạn chế. Nhiều phương tiện còn chưa biết xe của mình đã dán thẻ. Thì đấy có 1 số lý do như thế."

Lý do thì nhiều và không biết rằng đến tháng 6 này, thì lý do gì sẽ được đưa ra tiếp theo, nếu cái mốc 4,5 triệu xe không đạt được. 5 năm dán được 2,7 triệu xe 1 tháng dán được 1,8 triệu xe chăng?

Việc dán thẻ có thể quy trách nhiệm về phía người dân. Vậy còn việc triển khai ở các trạm thu phí thì sao?

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: "Hiện nay thì theo thống kê của tổng cục đường bộ thì trên hệ thống có 118 trạm thu phí phải lắp đặt hệ thống thu phí không dừng thì đã có 113 trạm còn 5 trạm chưa vận hành thì có 3 trạm của VEC, 2 trạm địa phương. Địa phương thì 1 trạm chưa vận hành thu phí, 1 trạm đang dừng thu. Tuyến của VEC thì cái trách nhiệm chính thuộc về UB quản lý vốn phối hợp với Bộ GTVT theo quyết định 19 thì hiện nay Bộ GTVT đang phối hợp với UB Quản lý vốn chỉ đạo VEC đến 30/6 hoàn thành hệ thống thu phí không dừng. Nếu không hoàn thành thì cái này VEC sẽ phải báo cáo với UB quản lý vốn để xem xét trách nhiệm của các bên."

Quá nhiều lần lý do nhưng mục đích thì vẫn không hoàn thành. Và câu hỏi mà các chuyên gia và người dân đặt ra lúc này đó là nếu không hoàn thành tiến độ thì dừng thu phí có được không?

TS Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết: "Về bản chất của vấn đề thì không thể nào tìm hiểu hết được nhưng chúng ta cần quy định 1 cái khung chung. Và không có 1 lý do nào hết, ngoài việc yêu cầu tháo khoán cho người dân đi. Đến cái thời khắc đó là không thu được phí tự động thì phải mở của cho nhân dân đi tự do. Chứ không đi vào nhiều vấn đề. Cho nhân dân đi tự do, và khi mở cửa đi tự do thì cái bộ phận thu phí không thu được đồng nào thì người ta phải giải quyết cái hậu quả. Phải quy định đến ngày đó không hoàn thiện hệ thống thì phải mở cửa cho nhân dân đi. Đấy là sức ép."

Và mới đây nhất thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 1/6 tới đây sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và sẽ xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng đối với phương tiện không đủ điều kiện cố tình lưu thông, thậm chí là còn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Tuy nhiên, chưa thấy nhắc đến việc nếu trạm thu phí để xảy ra lỗi hệ thống, gây khó khăn cho người dân thì trách nhiệm xử lý đến đâu. Bởi tuyến này không phải là chưa từng xảy ra sự cố thu phí không dừng, lần gần đây nhất, hệ thống của tuyến này đã bị tê liệt hoàn toàn bởi 1 người công nhân cắt cỏ.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm