Thứ Bảy, 20/04/2024 06:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tin tức nổi bật trên báo ngày 19/8

(ANTV) - Điểm tựa từ nhiềm tin son sắt; Bao giờ hết lo mưa lớn là ngập? Chủ đầu tư “đem con bỏ chợ”; 5656: “thuốc” trị tin nhắn, gọi rác... là những thông tin được quan tâm nhiều trên các số báo ra ngày 19/8.

1. Điểm tựa từ nhiềm tin son sắt

Nhân ngày kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam ( 19/8/1945 – 19/8/2020)  và 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ ( 19/8/2005 – 19/8/2020 ), báo CAND số ra ngày hôm nay có bài viết “ Điểm tựa từ niềm tin son sắt”.

Bài viết nhấn mạnh, suốt chặng đường 75 năm qua, lực lượng CAND luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân, dũng cảm chiến đấu, sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng cách mạng. Niềm tin của người chiến sĩ CAND đối với Đảng có ngọn nguồn từ đường lối lãnh đạo đúng đắn và đầy mưu lược của Đảng. Những thành tựu to lớn mà Đảng ta đã mang lại cho dân tộc, cho nhân dân ta trong hơn 90 nắm qua là minh chứng đầy tuyết phục.

Trong tình hình hiện nay, nhiệm vụ công tác Công an vẫn đầy cam go và khốc liệt, niềm tin đối với Đảng vẫn là yếu tố tinh thần to lớn để lực lượng CAND vững bước trên chặng đường mới. Chỉ có niềm tin vào thắng lợi tất yếu của sự nghiệp cách mạng của dân tộc, thật sự vững tin vào bản lĩnh và trí tuệ, kinh nghiệm và năng lực lãnh đạo của Đảng, người chiến sĩ CAND mới một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

2, Bao giờ hết lo mưa lớn là ngập?

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song điệp khúc “cứ mưa là ngập” trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là những trận mưa lớn, khiến nhiều người dân hễ mưa là lại lo ngay ngáy. Song, theo một số chuyên gia, đây là điều khó tránh khỏi trong hoàn cảnh hệ thống thoát nước chưa đáp ứng được tốc độ đô thị hóa.

Ngoài ra, thực trạng trên có 1 phần nguyên nhân từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, sửa chữa, rửa xe xả thẳng một lượng nước lớn chứa dầu mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố, khiến nước khó tiêu thoát, gây úng ngập cục bộ và ô nhiễm môi trường nước sông, hồ. Để nâng cao năng lực thoát nước, các chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần xem xét điều chỉnh bổ sung dự án thoát nước. Đồng thời, chú trọng khả năng kết nối với các khu dân cư và hệ thống thoát nước nhỏ, thường xuyên được nạo vét, làm sạch hồ để nâng cao hiệu quả thẩm thấu và điều hòa…

3, Chủ đầu tư “đem con bỏ chợ”

Chủ đầu tư vi phạm xây dựng trái phép hay dự án bị cầm cố tại ngân hàng là những lý do khiến cho nhiều dự án chung cư trên địa bàn TPHCM không thể hoàn tất việc làm giấy chủ quyền (sổ hồng) cho các chủ căn hộ. Phản ánh thực trạng này, báo Lao động số ra ngày hôm nay có bài viết “ Chủ đầu tư “ đem con bỏ chợ”.

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Nhã - Văn phòng Luật DBS TPHCM, nếu như các cơ quan chức năng làm tròn nhiệm vụ của mình ngay từ khâu giám sát xây dựng, thẩm định dự án trước khi cho phép chủ đầu tư bán cho người dân thì đã không xảy ra nhiều hệ lụy như hiện nay. Ngoài ra, mức phạt vi phạm hiện nay chưa tương xứng với hậu quả mà người dân phải gánh chịu và chưa có tính phòng ngừa các chủ đầu tư khác không vi phạm. Về giải pháp tháo gỡ cho người dân, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho rằng, nếu lỗi không phải do khách hàng thì cơ quan quản lý Nhà nước liên quan phải cấp sổ hồng cho cư dân sống ở dự án đó. Phần còn lại, chủ đầu tư phải bị truy cứu trách nhiệm vì đã hoàn toàn làm trái pháp luật.

4, 5656: “thuốc” trị tin nhắn, gọi rác

Từ ngày 1-10 tới, các thuê bao vi phạm về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác sẽ bị xử phạt hành chính lên tới 100 triệu đồng và bị thu lại số điện thoại theo nghị định 91 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác vừa được Chính phủ ban hành. Nhiều chuyên gia kỳ vọng Nghị định sẽ là phương thuốc đặc trị tin nhắn, gọi rác.

Điểm mới nhất trong nghị định 91 là hệ thống tiếp nhận phản ảnh tin rác gồm tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số đại diện 5656.  Chủ thuê bao sẽ đăng ký số điện thoại của mình vào danh sách không quảng cáo thông qua đầu số 5656. Khi một số điện thoại đã đăng ký vào danh sách này, “người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách không quảng cáo.

Song song với cơ chế cho phép người dùng chặn cuộc gọi, tin nhắn rác, quy định mới đã bổ sung chế tài xử phạt mới, mạnh mẽ mang tính chất răn đe nhằm bảo vệ người dùng. Nghị định 91 cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải áp dụng công nghệ cao, hiện đại như xử lý dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (Ai) vào các hệ thống chặn, lọc tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm