(ANTV) - Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Để đảm bảo đúng tiến độ việc chuyển đổi số toàn diện trong giai đoạn hiện nay, cùng với các cơ quan chức năng khác, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Vĩnh Long đã triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân mức độ 3, mức độ 4 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng.
Đẩy nhanh tiến trình thực hiện 25 dịch vụ công trực tuyến
Theo đó, khi tổ chức, cá nhân cần thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân như: đề nghị cấp lại, đổi căn cước công dân gắn chíp; đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, thông báo lưu trú thì có thể gửi hồ sơ thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn.
Khi người sử dụng truy cập được vào địa chỉ trên sẽ hiện các mục tương ứng với mục đích sử dụng. Đối với các hồ sơ khi tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công quốc gia nếu từ chối tiếp nhận hồ sơ, thì cơ quan thực hiện sẽ nêu rõ lý do trả lại hồ sơ và hướng dẫn cụ thể những giấy tờ thủ tục còn thiếu, cần bổ sung.
Ông Hứa Quốc Phố, Chủ nhà nghỉ xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cho biết: Trước đây tôi đi trình báo lưu trú bằng sổ của nhà nghĩ, tôi có đến 3 cuốn sổ. Sau 20 giờ tối là tôi mang sổ đi trình báo dưới xã. Và nếu qua 20 tối ngày hôm đó nếu khách vô thì tôi lưu vào sổ và ngày hôm sau tiếp tục mang đi trình báo tiếp, như vậy thì rất bất tiện vì nếu ở nhà một mình không đi được thì sẽ để qua ngày hôm sau. Từ khi lực lượng Công an xã giới thiệu, hướng dẫn khai báo qua dịch vụ công, đăng ký trên mạng internet thì tôi cảm thấy rất tiện lợi, ở nhà một mình chỉ đăng ký qua mạng là xong, tận dụng thời gian đó làm những việc khác rất là tiện.
Việc thực hiện các thủ tục thông qua dịch vụ công trực tuyến giúp người dân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ nơi đâu có kết nối internet.
Dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của người dân góp phần đảm bảo tính nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.
Trung tá Nguyễn Văn Thông, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính sẽ phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn về việc phân quyền, tạo tài khoản để cấp cho các dịch vụ lưu trú, cơ sở cho thuê lưu trú đăng ký lưu trú cho khách thông qua dịch vụ công trực tuyến. Trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư thì chúng ta sẽ tiếp nhận và quản lý chặt chẽ hơn. Trong dịch vụ công trực tuyến thực hiện thủ tục hành chính về việc cấp căn cước công dân, thì công dân ở bất kỳ nơi nào sử dụng thiết bị có kết nối internet thì sẽ đăng ký và hẹn thời gian. Sau đó chỗ cơ quan giải quyết thủ tục cấp căn cước công dân này sẽ kiểm tra và thấy công dân đăng ký sẽ sắp xếp thời gian cho công dân lên đúng thời gian quy định và thực hiện thủ tục hành chính được thuận lợi."
Có thể nói việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các thủ tục hành chính sẽ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục cần thiết mà không cần trực tiếp tiếp xúc nơi đông người, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Song song đó, dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp rút ngắn quá trình hiện thực hóa Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số trong tương lai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.