Thứ Bảy, 20/04/2024 10:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tràn lan thuốc đông y không rõ nguồn gốc

(ANTV) - Với quan niệm thuốc đông y lành, bổ và không có tác dụng phụ, đã khiến nhu cầu sử dụng thuốc đông y ngày càng tăng cao. Nhưng đáng nói hiện nay trên thị trường tràn lan các loại thuốc đông y với nhiều mặt hàng khác nhau. Điều này đặt ra những nghi vấn về chất lượng và nguồn gốc thật sự của những loại thuốc với thương hiệu “gia truyền” này.

Chỉ cần gõ tìm cụm từ “Thuốc đông y gia truyền” trên google đã cho ra hàng nghìn kết quả từ các cơ sở sản xuất, địa chỉ bốc thuốc. Trên các diễn đàn, hội nhóm trên facebook không khó có thể tìm được các loại thuốc với công dụng khác nhau.

Ngoài ra, thị trường thuốc đông y còn sôi nổi trên cả những trang mạng xã hội: facebook, youtube…Với tràn ngập những lời mời chào với muôn vàn loại thuốc đông y được quảng cáo hiệu quả “thần kì”.

Theo lời mời chào từ cơ sở đông y gia truyền được tìm thấy trên mạng xã hội Facebook. Nhóm phóng viên tìm đến cơ sở này tại địa chỉ Số nhà 24A ngách 28 hẻm 39 ngõ Văn Hương, phường Hàng Bột, Hà Nội. Nằm sâu tít trong ngõ, cơ sở bán thuốc này chỉ mở cửa khi phóng viên gọi cửa từ bên ngoài.

Trong vai người bệnh đến mua thuốc tại cơ sở này, sau một hồi nói chuyện, nhân viên tại “nhà thuốc” này đã có những chia sẻ về loại thuốc mà mình bán. Sau khi được phóng viên hỏi về loại thuốc mà được quảng cáo trên facebook, rất nhanh chóng người bán đã đưa ra một hũ to đựng loại thuốc được vo thành các viên nhỏ. Không cần thăm khám quá chi tiết, các bệnh như đau bụng kinh đối với phụ nữ; tắc sữa đối với mẹ nuôi con, nhân viên đều bán với một loại thuốc này. Đồng thời, khẳng định được bệnh và chắc chắn với phóng viên rằng việc sử dụng loại thuốc này là hiệu quả.

Khi phóng viên hỏi rõ hơn về nguyên liệu sản xuất thuốc thì câu trả lời nhận được khá chung chung đó là thuốc được làm từ các vị thuốc bắc. Quá trình sản xuất thủ công, theo lối “gia truyền” ngay tại nhà thậm chí còn sấy thuốc tại các lò bánh mì.

Để tìm hiểu rõ hơn về thực tế sử dụng các loại thuốc đông y này, nhóm phóng viên đã tới Phố Lãn Ông – được xem là “thủ phủ” của thuốc đông y. Tại đây, có tất cả các loại thuốc đông dược được bày bán dọc cả con phố. Người mua người bán tấp nập từ sáng tới tối đặc biệt là vào các ngày cận Tết nguyên đán.

Dưới camera giấu kín, sau khi khảo sát ở một vài cửa hàng bán thuốc đông y trên con phố này, khi được hỏi về Kỉ tử - một loại thuốc quý trong đông dược thì các chủ cửa hàng rất niềm nở chào hàng. Theo đó, trên thị trường hiện nay, Kỉ tử được bán với mức giá dao động từ 320.000 đến 400.000 VNĐ/kg nhưng những loại kỉ tử ở đây lại được bán với giá khoảng 150.000/ nửa kg cho một gói kỉ tử có bao bì xuất xứ từ Trung Quốc. Không có nhãn phụ bằng tiếng Việt và loại khác có giá 50.000/kg được để sơ sài trong túi nilong, không có nhãn mác, số lô nhập khẩu cũng như không có thông tin gì về sản phẩm bên trong.

Khi được hỏi rõ về nguồn gốc thực thì hầu hết đều im lặng hoặc không khẳng định được nguồn gốc rõ ràng của dược liệu mà mình bán ra, chỉ nói chung chung là hàng xuất khẩu Trung Quốc và có thể để mấy năm không hỏng.

Ai cũng khẳng định những dược liệu đang bán là tốt và đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng hiện nay chưa có đánh giá cụ thể về chất lượng cũng như nguồn gốc thực sự của những loại dược liệu ở đây. Mập mờ về nguồn gốc, giá thành chênh lệch nhau giữa các cửa hàng mặc dù các chủ cửa hàng đều khẳng định được lấy từ một nguồn giống nhau.

Ds.Ts Hoàng Thị Minh Hiền, Bệnh viện Đa khoa Mealatec cho biết: "Thời gian qua trên mạng xã hội giới thiệu và chào bán nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc, điều này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng."

Hàng ngày tại các bệnh viện trong cả nước vẫn liên tục xuất hiện những trường hợp bị tổn hại sức khỏe do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc. Dù chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng việc người bệnh sử dụng thuốc nhưng tiền mất tật mang vẫn đang gióng lên lời cảnh báo với người dân về cách thức sử dụng thuốc và nguồn gốc của các loại thuốc đông y trên thị trường.

Thuốc đông y là một dược phẩm tốt - nhưng hiện nay thuốc đông y tốt hay không còn phụ thuộc vào lương tâm người bán và sự thông thái của người tiêu dùng khi công tác quản lý thị trường thuốc này còn nhiều khó khăn. Những người đứng bốc thuốc có khi còn không hiểu hết rõ về tác dụng của những loại thuốc này. Và người dân vẫn đang sống trong vòng vây của thuốc đông y kém chất lượng.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm