Thứ Sáu, 29/03/2024 16:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Trào lưu nguy hiểm vừa lái xe vừa livestream

(ANTV) - Có thể nói, nhu cầu được kết nối, chia sẻ là một nhu cầu chính đáng của tất cả mọi người, nhất là trong thời đại 4.0, mạng xã hội phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người lạm dụng livestream như một cách giết thời gian lại là điều cần phải điều chỉnh. Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra khi tài xế vì mải livestream mà “quên” mất nhiệm vụ chính của mình.

TS Khương kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng UB ATGT Quốc qia cho biết: "Trong quá trình lái xe lại còn phát trực tiếp diễn biến trên đường, diễn biến trong xe để thể hiện 1 cái gì đấy, thì chúng ta cần phải nghiêm cấm. Người ngồi ghế phụ có thể làm việc đấy, còn người lái thì tuyệt đối không. Bởi vì khi đó anh phải trả lời những cuộc nói chuyện đấy, thì việc lái xe của anh, thần kinh của anh bị phân tán, và ảnh hưởng đến ATGT."

Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức về hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông, tỷ lệ cao nhất rơi vào nhóm lái xe tải là 50%, lái xe con là 39%.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, trong lần sửa đổi luật Giao thông đường bộ tới đây, cần sớm có những quy định chặt chẽ, rõ ràng và cụ thể đối với các hành vi kiểu này, để có đủ căn cứ xử lý tất cả những hành vi kiểu này, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.

TS Khương Kim Tạo cho biết: "Cần xử lý ngay vấn đề này, chứ đừng để nó diễn biến thành 1 trào lưu, rồi lúc đó mới xử lý thì đã mang lại nhiều hệ quả cho xã hội. Đặc biệt là trong luật GTĐB sửa đổi chúng ta cũng nên bổ sung các quy định có tính chất thật rõ ràng, đầy đủ và mạch lạc để có thể xử lý tất cả các hành vi gây xao nhãng, vấn đề tập trung đối với người điều khiển phương tiện."

Ông Bùi Danh Liên, Chuyên gia giao thông cho biết: "Đầu tiên chúng tôi nghĩ rằng là người lái xe là phải thấy trách nhiệm của mình khi điều khiển phương tiện ở trong những tình huống dễ xảy ra nguy cơ thế cho nên bây giờ cả cái cộng đồng xã hội rồi các tổ chức chính trị xã hội phải tham gia vào...phải thấy rằng việc để ngăn ngừa tai nạn giao thông là một trong những chiến lược hàng ngày, hàng giờ, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm để mà đưa cái hoạt động vận tải vào nề nếp, hạn chế tai nạn giao thông gây thiệt hại cho người dân."

Hiện nay, tuy việc vừa lái xe vừa livestream là rất phổ biến nhưng tỷ lệ xử phạt lại rất thấp. Nguyên nhân là do việc phát hiện xử lý các trường hợp này còn gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là đối với phương tiện ô tô, nhiều xe ô tô dán kính tối màu, rất khó khăn trong công tác phát hiện xử lý.

Bên cạnh đó với mức xử phạt còn thấp, chỉ phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng đi kèm hình phạt bị tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng là chưa đủ mức độ răn đe đối với người điều khiển ôtô.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm