Chủ nhật, ngày 20/06/2021 - 05:04 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:35, Thứ 6, 16/04/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có giảm thiểu được ùn tắc?

(ANTV) - Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đi qua những cung đường có mật độ giao thông rất lớn, là những tuyến huyết mạch của Thủ đô Hà Nội. 

Theo lý thuyết và mục tiêu nhắm đến, thì việc tuyến đường sắt này đi vào hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giải tỏa áp lực giao thông ở những tuyến phía dưới. Thế nhưng, hiện vẫn còn nhiều hoài nghi khi tuyến đường sắt này đi vào khai thác thương mại, ùn tắc sẽ giảm thiểu hay tiếp tục lặp lại vết xe đổ như tuyến buýt nhanh BRT?

Tới đây 30.4, theo dự kiến tuyến đường sắt Cát Linh Hà Đông sẽ chính thức đi vào hoạt động, được kì vọng sẽ là lời giải cho vấn nạn quá tải hạ tầng nghiêm trọng trên tuyến trục hướng tâm huyết mạch này.

Thế nhưng, bản thân những người đang ngày ngày di chuyển phía dưới, có lộ trình trùng với tuyến đường sắt này lại tỏ ra không mấy kì vọng và có nhu cầu muốn chuyển đổi phương tiện.

Đây cũng là vấn đề mà nhiều chuyên gia giao thông đang lo ngại khi tuyến đường sắt đi vào hoạt động, câu chuyện BRT 1 lần nữa có tái hiện khi mà tuyến đường sắt lại “đơn thương độc mã” như tuyến BRT, không có sự kết nối, chỉ phục vụ nhu cầu của những người dân dọc tuyến. Trong khi muốn vận tải công cộng đạt hiệu quả cao, thì cần sức mạnh tổng lực của cả mạng lưới.

Thực tế kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới đã cho thấy, muốn thu hút được người dân đến với vận tải công cộng thì 1 trong những yếu tố quan trọng nhất đó là khả năng kết nối và chuyển đổi phương tiện dễ dàng, nghĩa là người dân có nhiều lựa chọn ở những điểm đấu nối. Và đây là yếu tố mà chúng ta không có, và với những quãng đường đi bộ dài để chuyển đổi phương tiện như hiện nay đang khiến cho người dân cảm thấy uể oải khi từ bỏ phương tiện cá nhân để đến với vận tải công cộng.

 

BT
Thăm dò khán giả