Thứ Sáu, 29/03/2024 02:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tuyển sinh đại học 2021: Được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần

(ANTV) - Bộ GD-ĐT vừa đưa ra dự thảo Quy chế tuyển sinh 2021 với những điều chỉnh nhỏ nhưng có tác dụng lớn, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Trong đó có 2 điểm mới mà các em học sinh cần lưu ý đó là thay vì đăng ký thi và tuyển sinh bằng phiếu giấy như mọi năm, năm nay, thí sinh được đăng ký bằng hình thức online. Một điều chỉnh quan trọng thứ 2 đó là sau khi biết điểm thi, trong khoảng thời gian quy định, dự kiến thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần thay vì 1 lần duy nhất như những năm trước.

Ngay sau khi đi học trở lại sau thời gian tạm dừng đến trường do ảnh hưởng của dịch Covid19, các em học sinh lớp 12 phải tăng cường ôn luyện để chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT tới đây.  Bên cạnh đó, các em cũng bắt đầu tìm hiểu và nộp hồ sơ vào các trường Đại học mà mình mong muốn.  Là kì thi vốn nhiều áp lực nên việc có thể sẽ được đăng ký thi và xét tuyển online thay vì phải ghi hồ sơ giấy như năm trước trở thành tín hiệu vui với nhiều em.

Em Phạm Nguyễn Uyển Nhi, trường THPT Phúc Lợi, Hà Nội bày tỏ: Em dự kiến mua 5-6 bộ cho chắc, thuận lợi vì có thể xa khó kđi lại nộp online giảm boét sợ giao tiếp giúp kiểm soát dịch bệnh. Viết ra giấy dễ chỉnh sửa và không phải mua nhiều hồ sơ.

Trung bình mỗi một thí sinh mua từ 5-10 bộ hồ sơ, thậm chí kỷ lục có em đăng ký tới 50 bộ hồ sơ để đăng ký thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Do không được chỉnh sửa trong phiếu đăng ký nên việc 1 em phải viết đi viết lại nhiều lần là điều mà em nào cũng gặp phải. Còn với cán bộ làm hồ sơ của mỗi trường thì việc nhập thông tin từng em lên hệ thống cũng là khối lượng công việc rất lớn và căng thẳng. Nên nếu thí sinh được đăng ký online sẽ giúp các trường giảm bớt công việc này.

Thầy giáo Nguyễn Quý Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Lợi, Hà Nội cho biết: Trường muốn thống kê thì cũng không khó khăn lắm sau đó chỉ yêu cầu học sinh in lại phiếu đăng ký mang lại đến trường nộp thì trường có thể thống kê nguyện vọng của học sinh tương đối dễ dàng.

Còn đối với các trường Đại học, việc thí sinh đăng kí online là hợp lý bởi tình hình dịch bệnh Covid19, bên cạnh đó cũng đẩy mạnh việc chuyển đổi số mà mà ghành giáo dục đang triển khai hiện nay

PGS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội cho biết: Điều này tạo điều kiện cho các nhà trường. Việc nộp hồ sơ online giúp dễ dàng đối chiếu, các em không phải đến nơi và không phải mang theo bản sao như trước.

Với chủ trương thí sinh được thay đổi nguyện vọng 3 lần sau khi biết điểm thi thay vì 1 lần duy nhất như những năm trước nhận được nhiều phiếu ủng hộ từ các trường Đại học. Tuy nhiên, để tránh xáo trộn, các trường cũng đề xuất thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng nhưng vẫn phải sắp xếp nguyện vọng từ cao xuống thấp, nguyện vọng 1 là ưu tiên cao nhất. Trong đợt 1 các trường xét tuyển các nguyện vọng bình đẳng như nhau không phân biệt thứ tự nguyện vọng.

PGS Lưu Văn An, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền bày tỏ: Bộ muốn tạo điều kiện tối đa cho thí sinh lựa chọn nguyện vọng, có thể lựa chọn khi chưa nhưng ý, 3 lần khó cho các trường, tuy nhiên điều này sẽ tạo cơ hội cho các thí sinh có thêm cơ hội vào các trường mà mình mong muốn.

Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đưa ra một số điều chỉnh nữa, đề thi năm nay sẽ được giảm tải phù hợp với việc dạy và học trong điều kiện dịch bệnh, quy chế thi cũng điều chỉnh để thuận tiện cho thí sinh. Dự thảo này được công bố trên trang thông tin của Bộ GD-ĐT để nhận ý kiến góp ý trong 30 ngày./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm