Thứ Tư, 24/04/2024 10:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ưu tiên làn đường cho xe buýt

(ANTV) - Trong phát triển giao thông công cộng thì xe buýt vẫn là chủ đạo.Mới đây, TP.Hà Nội dự kiến tổ chức 10 làn đường ưu tiên cho xe buýt, lộ trình 2021-2030. Trước thực trạng phương tiện xe cá nhân ngày càng phát triển vũ bão thì đây là chủ trương cần thiết, và nhiều ý kiến cũng đồng tình rằng, ưu tiên hạ tầng chính là "chìa khóa" để xe buýt thực sự hấp dẫn, thu hút thêm người dân sử dụng dịch vụ, qua đó góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc và giảm tai nạn giao thông.

Cứ mỗi lần có việc đi ra khỏi nhà thì phương tiện mà ông Phương thường xuyên sử dụng đó là xe buýt vì sự tiện lợi và có ích đối với người cao tuổi như ông.

Theo ông Phương, nếu xe buýt có làn đường ưu tiên thì sẽ không bị chậm chuyến như hiện tại và sẽ thu hút được nhiều hành khách sử dụng hơn.

Ông Đoàn Việt Phương, Hà Nội chia sẻ: "Theo như mình, việc mở làn đường riêng cho xe buýt là rất tốt xe buýt giờ rất nhiều, khuyến khích mọi người đi xe buýt."

Trước tốc độ phát triển như vũ bão của xe cá nhân khiến tình trạng ùn tắc tại TP.Hà Nội ngày càng nghiêm trọng.

Trong khi hạ tầng giao thông tuy được mở rộng và xây mới, nhưng lại chưa kết nối trên toàn mạng lưới, dẫn đến thông điểm này, tắc điểm khác.

Theo các chuyên gia giao thông, dù đường sắt trên cao có đi vào hoạt động, cũng chỉ đáp ứng được 10%, và xe buýt vẫn là phương tiện vận tải công cộng chủ đạo.

Rõ rang việc TP.Hà Nội dự kiến tổ chức 10 làn đường riêng được cho là cần thiết trong thực tiễn hiện nay.

TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Từ trước tới nay, chúng ta vẫn nêu câu chuyện mong muốn đạt mục tiêu chuyển đổi từ giao thông cá nhân sang công cộng với một tỷ lệ lớn và kỳ vọng khoảng chừng từ 25-30% nhu cầu giao thông sẽ được đảm nhiệm bởi giao thông công cộng.So với cái mức hiện nay thì giao thông công cộng chỉ đảm nhận được khoảng 9-10% thôi thì rõ ràng mục tiêu rất là lớn, khá là tham vọng nhưng nếu mà không đạt được mục tiêu đó thì cái ùn tắc giao thông sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn."

Tuy nhiên, việc tạo dựng làn ưu tiên cho xe buýt buộc TP.Hà Nội sẽ bước vào một bài toán khó, vì sẽ hạn chế mức độ sử dụng mặt đường của các phương tiện cá nhân.

Và bài học BRT thì vẫn luôn hiện hữu, vì làn đường bị chiếm dụng, khiến khả năng khai thác không đạt hiệu quả.

Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, việc tạo làn đường riêng cần được đánh giá tác động, khảo sát kỹ lưỡng; đánh giá chi tiết về hiện trạng, cơ sở hạ tầng và tổ chức giao thông trên toàn mạng lưới, từ đó đưa ra phương án phù hợp, đảm bảo tính kết nối.

Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia quy hoạch đô thị cho biết: "Chắc chắn là những phản ứng từ những thói quen sử dụng tùy tiện của cái cá nhân với cái có tổ chức theo luồng tuyến cố định thì nó sẽ phức tạp hơn và sẽ có nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí là không đồng tình.Tuy vậy thì các nhà quy hoạch giao thông hay là những nhà tổ chức làn tuyến nghiên cứu phải có những cái khảo sát, phải có những cái chứng minh, công thức tính toán để mà thuyết phục là dùng sử dụng xe buýt phải ích lợi hơn, tiết kiệm hơn, chứ nếu mà tốn kém hơn về thời gian, phức tạp hơn về đi lại, mà không đem lại lợi ích gì thì nó lại càng thêm rắc rối."

Để làm làn đường ưu tiên thì là cả công trình tổng thể và phối hợp với nhiều phương tiện khác.

Thậm chí làn đường riêng cho xe buýt có thể tận dụng để các loại hình vận tải công cộng bán công như taxi di chuyển vào, nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả làn ưu tiên.

TS.Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cho biết: "Như là Tây Ban Nha, người ta quy định rõ trên Thủ đô là một cái tuyến riêng và tuyến đấy là dành cho xe công cộng, chứ không phải là dành cho xe buýt không, mà taxi cũng được vào.Còn chúng ta bây giờ còn đưa ra biển báo cấm taxi chạy trên một số tuyến đường thì tôi nghĩ cái đấy là tư duy chúng ta ngược, cái đấy là không hợp lý."

Giải pháp lâu dài vẫn là đẩy mạnh giao thông công cộng và việc tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt đang cho thấy TP.Hà Nội đã thay đổi cách thức quản trị đô thị, và xe buýt dần được đối xử công bằng hơn.

Tin mới nhất

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Xem thêm