Thứ Sáu, 26/04/2024 13:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

VNG kiện TikTok vi phạm bản quyền âm nhạc

(ANTV) - Với giới trẻ ở Việt Nam, TikTok là ứng dụng không còn xa lạ, mà ngày càng trở nên phổ biến với hàng chục triệu người dùng đăng ký và sử dụng mỗi ngày. Thế nhưng mới đây việc Công ty cổ phần VNG đã khởi kiện Tiktok yêu cầu bồi thường hơn 221,5 tỷ đồng vì vi phạm bản quyền âm nhạc đã thu hút sự quan tâm từ báo chí trong nước, thế giới cũng như người sử dụng mạng. 

Đây là vụ kiện TikTok đầu tiên tại Việt Nam liên quan tới việc tranh chất quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên trên phạm vi toàn cầu, TikTok cũng từng suýt phải đối mặt với vụ kiện tương tự như vậy, từ phía Hiệp hội các nhà phát hành âm nhạc Mỹ. Khi đó, TikTok từng bị cáo buộc rằng có thể có đến hơn 50% số clip lồng ghép âm nhạc đăng tải trên nền tảng này là chưa xin phép sử dụng.

Đa phần các ý kiến, bình luận của cư dân mạng đều tán thành việc VNG kiện TikTok, đồng thời mong vụ kiện được xét xử công bằng, minh bạch để "tạo án lệ cho ngành nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng". Vụ kiện này của VNG cũng khiến nhiều cộng đồng mạng đặt câu hỏi, về việc từ trước đến nay TikTok sử dụng âm nhạc có bản quyền như thế nào?

Theo một số chủ sở hữu quyền tác giả tại Việt Nam và đại diện Hội Âm nhạc Việt Nam, thì TikTok không có đủ giấy phép bản quyền cho các bài hát được sử dụng trong các video ngắn trên nền tảng này. Đáng lưu ý, TikTok đã đưa ra một mô hình kinh doanh rất phức tạp để lách luật bản quyền tại Việt Nam. Giới nghệ sĩ nêu quan điểm ủng hộ vì đây là vụ kiện quan trọng đối với vấn đề bản quyền âm nhạc ở Việt Nam.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường cho rằng: TikTok đã có những động thái liên quan đến bản quyền âm nhạc do bên thứ ba sở hữu thì mọi thứ nên rõ ràng. Tôi ủng hộ Zing làm rõ về vấn đề này với TikTok.

Về cáo buộc vi phạm của TikTok, theo VNG nền tảng video ngắn TikTok lồng ghép nhạc nhưng lại không có đầy đủ bản quyền cho các bài hát được sử dụng. Trong đó, có những bản ghi âm thuộc sở hữu của Zing nhưng lại không được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Báo cáo của Zing, có tổng cộng khoảng 150 bản ghi âm mà Zing giữ quyền sở hữu và khai thác được sử dụng trong hơn 11 triệu video trên ứng dụng và website của TikTok và làm thiệt hại cho công ty, với giá trị thiệt hại tương ứng khoảng hơn 221,5 tỉ đồng.

Cũng theo VNG, trước đó phía công ty này đã gửi thư khuyến cáo đến TikTok vào tháng 6.2019, song TikTok không gỡ các bài nhạc được VNG khẳng định là vi phạm. Vụ kiện đang được Tòa án Nhân dân TP.HCM thụ lí.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm