Thứ sáu, ngày 09/12/2022 - 00:59 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:36, Thứ 6, 18/11/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xây dựng mô hình phát triển kinh tế đêm tại TP.HCM

(ANTV) -Với mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới và nâng cao thu nhập, đời sống của người dân. Sở Công thương TPHCM đã phối hợp với  các địa phương tổ chức hội nghị: Nghiên cứu và xây dựng mô hình phát triển kinh tế ban đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn ở các địa phương.

Tại hội nghị Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế đêm đối với kinh tế TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.
 
Trong đó việc phát triển kinh tế ban đêm sẽ tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động và tận dụng tối đa các tài nguyên, nguồn lực tại chỗ để thu hút khách du lịch. Đây cũng là một trong những định hướng được Chính phủ đặt ra và khuyến khích phát triển.
 
Cũng theo các đơn vị lữ hành, hiện nhu cầu chi tiêu của du khách vào ban đêm chiếm khoảng 70% mức chi tiêu trong đường tour của khách. Tuy nhiên, các dịch vụ về đêm như mua sắm, ẩm thực, giải trí lại vẫn chưa được xem trọng, đầu tư.
 
Hiện TP.HCM đang xây dựng cơ chế, chính sách rõ ràng để kinh tế ban đêm sẽ là nối dài hoạt động kinh tế ban ngày. Qua đó làm cho hoạt động của nền kinh tế có hiệu quả cao hơn, góp phần phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới.
 
TP.HCM: Nhiều dư địa đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử  
 
 
Nằm trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu TP.HCM và các tỉnh thành 2022. Ngày 17/11 Sở công thương TP.HCM đã có buổi đối thoại với các doanh nghiệp thương mại điện tử để nhằm đưa ra các giải pháp đẩy nhanh việc phối hợp giữa kênh phân phối truyền thống và kênh trực tuyến, để hoàn thiện đề án phát triển thương mại điện tử tại thành phố trong thời gian sớm nhất.
 
TPHCM được đánh giá là địa phương có hoạt động thương mại điện tử sôi động, thuộc loại lớn nhất nước, chiếm 47,7% tổng số tổ chức, cá nhân bán hàng trực tuyến của cả nước. Trong năm 2022 tiếp tục giữ được đà tăng trưởng trong những năm trước đó, thương mại điện tử trên địa bàn thành phố đã tăng trưởng 34% so với cùng kỳ năm trước.
 
Trong đó một số lĩnh vực được mua sắm nhiều đó là sách, thiết bị văn phòng, đồ dùng gia đình, sản phẩm sức khoẻ, làm đẹp và thiết bị điện tử. Sắp tới đây, xu hướng mua sắm sẽ chuyển từ trực tiếp sang thực tế ảo, livestream sẽ dẫn dắt hoạt động mua sắm. Nhưng vấn đề đặt ra là hiện Thành phố đang thiếu tổng kho dành cho thương mại điện tử và đang thiếu kho hàng lạnh, vì thế nhiều ý kiến cho rằng các bên cần liên kết với nhau thế nào, nhà nước có nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp ra sao để chi phí logistic phù hợp, vận chuyển hàng nhanh chóng đến người tiêu dùng.
 
Thời gian tới, nhiều chuyên gia kiến nghị TPHCM nên xây dựng ứng dụng trực tuyến để kết nối các bên với nhau, xây dựng hệ thống bán hàng phù hợp từng nơi, ứng dụng phần mềm bán hàng để chủ động thích ứng riêng cho kênh thương mại điện tử.

 

Thăm dò khán giả