Thứ Bảy, 20/04/2024 17:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xây những "vùng xanh" an toàn từ lòng dân

(ANTV) - Hiện nhiều xã, phường của TP Hà Nội đang triển khai nhân rộng, mở rộng mô hình "Vùng xanh" - vùng không có dịch, nhằm chủ động phòng, chống dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Nhiều vùng xanh được thành lập do chính các Tổ phòng, chống COVID cộng đồng, huy động chính người dân tình nguyện tham gia, hướng tới xây những vùng xanh bền vững. Mỗi người dân cũng chính là một người bảo vệ, giữ vững thành quả “vùng xanh” tại địa bàn sinh sống.

Dây rào, bạt, nước sát khuẩn và nhiều dụng cụ tại điểm chốt do chính cộng đồng dân cư đóng góp. Mỗi ngày có từ 2 -3 thành viên tham gia trực chốt với 4 ca trực thực hiện luân phiên. Đây là các thành viên nòng cốt trong Tổ phòng, chống COVID cộng đồng và đặc biệt có sự tham gia tự nguyện của chính người dân trong khu dân cư.

Nhiều người trong số đó tuổi đã ngoài 50, 60 thế nhưng vẫn tích cực tham gia tổ trực.

Ông Hoàng Đức Thành, tòa CT1A, KĐT Thành phố Giao lưu, TP Hà Nội bày tỏ: Chung tôi tự sắp xếp tham gia tổ tự quản tòa nhà để kiểm soát được người ra vào chung cư để thực hiện tốt chủ trương thành phố ai ở đâu ở đó

Trong khu vực vùng xanh, tất cả các hoạt động shipper bắt buộc phải thực hiện ngoài khuôn viên dân cư; tiến hành xịt khuẩn và đảm bảo khoảng cách an toàn phòng, chống dịch. Thiết lập 3 chốt, trong đó chỉ duy nhất 1 chốt làm lối đi để kiểm soát.

Những người ra vào khu vực vùng xanh cũng này đều phải xuất trình giấy tờ theo quy định của UBND TP Hà Nội cũng như thẻ kiểm soát do chính tổ dân phố phát hành. Điều này giúp hạn chế tối đa người lạ di chuyển vào bên trong khu dân cư.

Bà Nguyễn Thị Tâm, Tổ trưởng TDP Hoàng 23, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội cho biết: Khi cư dân có lời kêu gọi chung tay và hợp tác ra giữ chốt, giữ vùng này la vùng xanh. Rất nhiệt tình từ chi đoàn thanh niên, phụ nữ, thực hiện nghiêm túc làm việc này thực hiện phòng chốt dịch, không ai ngại nản hy sinh.

Hiện cùng với các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại từng khu dân cư thì các "tổ dân phố xanh" cũng được thiết lập duy trì. Đến thời điểm này, nhờ sự chung sức, đồng lòng cùng chống “giặc Covid-19” của toàn thể nhân dân,nhiều tổ dân cư, khu phố trên địa bàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm tuyệt đối an toàn, không có công dân nào bị nhiễm dịch Covid-19.

Ông Phạm Văn Hưng, phường Tứ Liên, Quận Tây Hồ, TP Hà Nội chia sẻ: Tổ triển khai từ 6/8 làm thành 3 chốt để chặn các ngách, hẻm khu dân cư, vận động nhân dân không có việc ở nhà để ảnh hưởng để công tác phòng Covid-19...tất cả nhân dân đều tham gia, trách nhiệm chung không phải riêng ai vận động nhân dân có điều kiện tham gia.

Trong Công điện số 18 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội xác định việc thành lập các khu vực tự quản, “Chốt bảo vệ vùng xanh” do chính khu dân cư, tổ dân phố lập nên. Qua đó có được sự ủng hộ vào cuộc của người dân, phát huy được lực lượng quần chúng, nhân dân trong giữ gìn an toàn cho khu dân cư.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh thì việc thiết lập nhiều hơn nữa những vùng xanh - vùng an toàn đã và đang là sự quyết tâm của cả cộng đồng, trong đó sự nỗ lực cũng như sự chung tay của mỗi người tại những khu dân cư, tổ dân phố là đóng góp rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch hiện nay.

 Tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng hợp sức – Câu chuyện từ những chốt kiểm soát

Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cũng như nhiều địa phương trên cả nước, Đà Nẵng đang thực hiện việc giãn cách xã hội toàn TP. Và nhiều chốt kiểm soát cũng đã được dựng lên để kiểm soát người và phương tiện, đảm bảo mọi người dân đều chấp hành tốt yêu cầu về giãn cách.  Tại những chốt kiểm soát này, hình ảnh của những đoàn viên thanh niên, những người lớn tuổi tại khu dân cư không quản vất vả đứng chốt, hỗ trợ lực lượng chức năng, hay thậm chí đảm nhận chính công việc kiểm soát là một hình ảnh đẹp của tinh thần đoàn kết, đồng lòng hợp sức, đồng thời cho thấy rõ ý nghĩa của câu nói: Mỗi một người dân là một người chiến sĩ trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Chốt kiểm soát trên địa bàn phường Hòa An, quận Cẩm Lệ. Trong màu áo xanh tình nguyện, Thái Anh Huy hỗ trợ lực lượng công an việc đo nhiệt độ và kiểm soát giấy đi đường của người dân khi lưu thông trên tuyến đường này.

Đứng chốt nhiều tiếng liên tục - giữa thời tiết khắc nghiệt của miền Trung những ngày hè và cả những nguy cơ lây nhiễm khi phải tiếp xúc với nhiều người. Thế nhưng, Huy không hề đắn đo khi tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ, dù năm nay em mới chỉ 18 tuổi, vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT tháng 7 vừa rồi.

Em Thái Anh Huy, tình nguyện viên, TP Đà Nẵng chia sẻ: Em làm ở đây 3 tuần rồi, em muốn chung tay cùng với mọi người đẩy lùi dịch Covid 19.

Các thành viên của tổ hầu hết là những người lớn tuổi, họ là tổ trưởng dân phố, là bí thư chi bộ khu dân cư, hoặc chỉ là những dân  sống trên địa bàn. Thay vì ở nhà bảo đảm an toàn sức khỏe, họ thay nhau chia ca, đứng chốt, yêu cầu người dân thực hiện theo các qui định mà chính quyền đưa ra. Sự tận tụy của những người lớn tuổi là lời nhắc nhở ý nghĩa cho bất cứ ai về ý thức chấp hành trong mọi  công tác phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Thành Xuân, Phó bí thư chi bộ khu dân cư 13, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng: Hiện bây giờ trong thời tiết nắng nôi, công an rồi các lực lượng đứng chốt dù có vất vả phải cố gắng phải làm việc cho hết mình.

Hầu hết những CBCS công an trên địa bàn TP Đà Nẵng đã nhiều ngày rồi chưa về nhà, căng mình để triển khai các nhiệm vụ khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp Chính sự đồng hành của các tình nguyện viên, của người dân đã hỗ trợ đắc lực đồng thời tiếp thêm sức mạnh để họ hoàn thành những công việc đặt ra.

Đại úy Nguyễn Ngọc Sáng, Phó trưởng công an phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết thêm: Đoàn thanh niên, ban ngành đoàn thể, cán bộ địa phương  đã hỗ trợ. Cần có những sự giúp sức như vậy thì chúng tôi mới đủ khả năng điều tiết được lượng xe, kiểm tra được việc lưu thông của người dân.

Dịch bệnh đã khiến cuộc sống và tất cả mọi thứ trở nên hết sức khó khăn, thế nhưng, chính trong hoàn cảnh này  đã tỏa sáng tinh thần đoàn kết, sức mạnh của sự đồng lòng hợp sức. Và câu nói: mỗi người dân là một người chiến sỹ trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh đã không chỉ được thể hiện ở ý thức chấp hành những qui định đưa ra , mà còn là sự chung sức cùng với các lực lượng để xông pha nơi tuyến đầu chống dịch./.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm