(ANTV) - TNGT xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân do ý thức người tham gia giao thông là chủ yếu, chiếm tới trên 70%. Ngoài ra, còn các nguyên nhân khác như phương tiện nổ lốp, mất phanh, mất lái, thời tiết thiên tai, hoặc do các yếu tố khác như: Tình trạng họp chợ, lấn chiếm, dừng đỗ trái phép và một phần liên quan đến yếu tố hạ tầng. Do đó, khi xử lý điểm đen TNGT cần có nhiều giải pháp đồng bộ của các cơ quan chức năng, hệ thống chính trị, đặc biệt tại địa phương.
Xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT hiện đang là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm hạn chế các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, thảm khốc. Vì vậy, trong năm vừa qua, Tổng cục Đường bộ VN đã đưa ra nhiều giải pháp xử lý, giải quyết được gần 100 điểm đen, góp phần giảm sâu số vụ, số người thiệt mạng và bị thương vì tai nạn giao thông. Những giải pháp nào đã được các cơ quan chức năng triển khai trong thời gian qua?
Quốc lộ 4A, đoạn qua tỉnh Lạng Sơn. Mỗi năm có từ 9 – 10 vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng cả chục người tại đây. Vì thế tuyến quốc lộ này luôn là nỗi ám ảnh của các lái xe, đặc biệt là lái xe tải.
Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam tuyến Quốc lộ này được thiết kế và thi công hàng chục năm trước. Và chỉ dành cho những xe có chiều dài không quá 13m.
Nhưng hiện nay các loại xe như container, xe kéo theo rơ mooc có chiều dài hơn 20m nên tuyến đường không thể đáp ứng nhu cầu. Và đây chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn tại các khúc cua.
Để giải quyết thực trạng này, Tổng cục đường bộ Việt Nam đưa ra các giải pháp đối với những khúc cong, cua đã được mở rộng làn đường từ 10m lên 20m.
Hộ lan, dốc lánh nạn được thi công xây dựng ở những nơi đèo dốc nguy hiểm. Việc xóa bỏ điểm đen TNGT trên QL cả nước nói chung, tại 2 tỉnh miền núi Cao Bằng, Lạng Sơn nói riêng là ưu tiên số 1 trong công tác bảo trì đường bộ.
Theo thống kê từ năm 2017-2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xử lý 49 "điểm đen" mất an toàn giao thông 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng, tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông thuận lợi an toàn. Tại các vị trí điểm đen, công tác khắc phục chủ yếu là thảm nhựa, nắn đường cong mặt đường, xây dựng dốc cứu nạn, lắp đặt hộ lan tôn sóng hoặc lốp cao su, thay thế biển báo hiệu, điều chỉnh thiết bị ATGT, tán đinh phản quang, sơn đường, trồng cây xanh.
Việc xóa “điểm đen” về tai nạn giao thông trên các tuyến đường chỉ là hỗ trợ để giao thông được an toàn hơn. Điều quan trọng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Nên cùng với việc xóa “điểm đen” trên đường thì “điểm đen” trong ý thức của lái xe cũng cần được xóa bỏ.