(ANTV) - Theo ghi nhận trong 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17 của UBND thành phố Hà Nội, vẫn còn nhiều trường hợp cấp và sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, không đúng đối tượng. Trong những ngày qua, Hà Nội liên tục có chỉ đạo về việc siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, việc siết chặt như thế nào để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, mà không gây ảnh, phiền hà đến nhân dân?
Góc nhìn chuyên gia ngày 10/8, xin mời quý vị cùng lắng nghe những phân tích, đánh giá từ PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII.
Siết chặt việc cấp, sử dụng giấy đi đường
Sau khi ban hành Văn bản số 2562 về siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, sau khi ban hành, một số nội dung tại văn bản chưa được các cơ quan, đơn vị thống nhất cách hiểu dẫn đến còn lúng túng trong triển khai thực hiện, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp cũng như yêu cầu phòng chống dịch bệnh.
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản Về việc triển khai các chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 2562. Theo đó, người đi đường cần xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu) kèm theo Giấy đi đường theo mẫu Giấy đã được ban hành của UBND thành phố Hà Nội. Cư dân mạng bày tỏ sự ủng hộ với quyết định này của chính quyền thành phố, tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ với các biện pháp chống dịch từ chính quyền thành phố Hà Nội.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2562 về siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18 của Chủ tịch UBND thành phố. Ngay sau khi thông tin được công bố, đông đảo cư dân mạng đã bày tỏ quan điểm ủng hộ với chủ trương chống dịch này của chính quyền thành phố Hà Nội.
Để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về giãn cách của các đơn vị trên địa bàn và tiến hành hậu kiểm khi cần thiết, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kèm theo phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo các yêu cầu và quy định về phòng chống dịch và gửi đến UBND cấp phường, xã để được xác nhận (người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này).
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, đông đảo cư dân mạng cho rằng việc siết chặt việc cấp, sử dụng giấy đi đường là cần thiết. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc áp dụng cần linh hoạt để cho người dân có thời gian chuẩn bị, tuân thủ theo quy định mới. Đông đảo cư dân mạng bày tỏ sự mong muốn các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức phối hợp với chính quyền thành phố thật nghiêm để phục vụ tốt công tác chống dịch được hiệu quả.
Bên cạnh việc siết chặt cấp, sử dụng giấy đi đường, UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trung ương trên địa bàn thành phố bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thực sự cần thiết như: Trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp thiết khác theo yêu cầu nhiệm vụ.
Việc kiểm soát số người ra đường trong bối cảnh số ca lây nhiễm trong cộng đồng vẫn tồn tại trên địa bàn thành phố là đặc biệt cần thiết. Cư dân mạng ủng hộ quyết định của chính quyền thành phố Hà Nội, đồng thời kêu gọi mọi người cần nâng cao tinh thần chống dịch, tuyệt đối tuân thủ những quy định chống dịch của các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, cư dân mạng yêu cầu nâng cao mức xử phạt những trường hợp vi phạm liên quan tới giấy đi đường để phục vụ tốt hơn nữa công tác chống dịch hiện nay.