Thứ Sáu, 29/03/2024 01:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xung quanh việc Hà Nội siết chặt hơn lý do ra đường

(ANTV) - Theo ghi nhận trong 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17 của UBND thành phố Hà Nội, vẫn còn nhiều trường hợp cấp và sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, không đúng đối tượng. Trong những ngày qua, Hà Nội liên tục có chỉ đạo về việc siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, việc siết chặt như thế nào để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, mà không gây ảnh, phiền hà đến nhân dân?

Góc nhìn chuyên gia ngày 10/8, xin mời quý vị cùng lắng nghe những phân tích, đánh giá từ PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Siết chặt việc cấp, sử dụng giấy đi đường

Sau khi ban hành Văn bản số 2562 về siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội.  Tuy nhiên, sau khi ban hành, một số nội dung tại văn bản chưa được các cơ quan, đơn vị thống nhất cách hiểu dẫn đến còn lúng túng trong triển khai thực hiện, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp cũng như yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản Về việc triển khai các chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 2562. Theo đó, người đi đường cần xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu) kèm theo Giấy đi đường theo mẫu Giấy đã được ban hành của UBND thành phố Hà Nội. Cư dân mạng bày tỏ sự ủng hộ với quyết định này của chính quyền thành phố, tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ với các biện pháp chống dịch từ chính quyền thành phố Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2562 về siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18 của Chủ tịch UBND thành phố. Ngay sau khi thông tin được công bố, đông đảo cư dân mạng đã bày tỏ quan điểm ủng hộ với chủ trương chống dịch này của chính quyền thành phố Hà Nội.

Để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về giãn cách của các đơn vị trên địa bàn và tiến hành hậu kiểm khi cần thiết, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kèm theo phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo các yêu cầu và quy định về phòng chống dịch và gửi đến UBND cấp phường, xã để được xác nhận (người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này).

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, đông đảo cư dân mạng cho rằng việc siết chặt việc cấp, sử dụng giấy đi đường là cần thiết. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc áp dụng cần linh hoạt để cho người dân có thời gian chuẩn bị, tuân thủ theo quy định mới. Đông đảo cư dân mạng bày tỏ sự mong muốn các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức phối hợp với chính quyền thành phố thật nghiêm để phục vụ tốt công tác chống dịch được hiệu quả.

Bên cạnh việc siết chặt cấp, sử dụng giấy đi đường, UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trung ương trên địa bàn thành phố bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thực sự cần thiết như: Trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp thiết khác theo yêu cầu nhiệm vụ.

Việc kiểm soát số người ra đường trong bối cảnh số ca lây nhiễm trong cộng đồng vẫn tồn tại trên địa bàn thành phố là đặc biệt cần thiết. Cư dân mạng ủng hộ quyết định của chính quyền thành phố Hà Nội, đồng thời kêu gọi mọi người cần nâng cao tinh thần chống dịch, tuyệt đối tuân thủ những quy định chống dịch của các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, cư dân mạng yêu cầu nâng cao mức xử phạt những trường hợp vi phạm liên quan tới giấy đi đường để phục vụ tốt hơn nữa công tác chống dịch hiện nay.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm