Thứ Bảy, 18/05/2024 20:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Tinh thần đại đoàn kết dân tộc từ quá khứ tới tương lai

(ANTV) - Những hình ảnh tái hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc - một truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam hiện đang được giới thiệu rộng rãi đến công chúng tại Bảo tàng Hồ Chí Minh trong chuyên đề "90 năm - Ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc". 

Toàn văn về Chỉ thị thành lập hội phản đế đồng minh ngày 18/11/1930 - hình thức đầu tiên của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, được công bố chi tiết giới thiệu đến công chúng.

Ngày 18/11 cũng được lấy làm ngày kỷ niệm thành lập Mặt trận.

Sau này, tuy có những hình thức và tên gọi khác nhau nhưng Mặt trận vẫn luôn là nơi tập hợp các giai tầng xã hội, trở thành khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong không gian của triển làm trưng bày, có 1 số tài liệu, hình ảnh lần đầu giới thiệu đến công chúng. Đó là bản kí kết giao ước "tỉnh thành đoàn kết" giữa Việt Minh và các đảng phái, được kí ngày 24/11/1945. Hay toàn văn "Chương trình Việt Minh" 250 tài liệu, tư liệu và hình ảnh phong phú đã đem đến bức tranh toàn cảnh về truyền thống đoàn kết dân tộc Việt Nam. Điều này cũng đã gây nhiều ấn tượng đối với bạn bè quốc tế.

Ông Furudate Seiki, Ban Báo chí và văn hóa, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: "Tôi đã học lịch sử Việt Nam, chúng tôi có thể thấy được 1 số hình ảnh quý báu, những thực tế cho người nước ngoài hiểu thêm về lịch sử Việt Nam, với sự cố gắng và kiên trì, đoàn kết, những người Việt Nam sẽ góp phần xây dựng 1 quốc gia tốt đẹp."

Theo PGS.TS Đỗ Văn Trụ, truyền thống đại đoàn kết dân tộc chính là 1 di sản văn hóa quý báu của dân tộc ta.

Từ các tư liệu, hình ảnh đều toát lên tư tưởng về đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của mặt trận gắn với các giai đoạn cách mạng Việt Nam suốt 90 năm qua

PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hoá Việt Nam cho biết: "Qua chặng đường từ mặt trận các mốc 45, 54, 75, đổi mới đất ước thì mặt trận có đóng góp to lớn, khẳng định to lớn Hồ Chí Minh toát lên tư tưởng, sự nghiệp đất nước khơi gợi sức mạnh toàn dân đi đến thắng lợi

Lịch sử 90 năm qua đã minh chứng cho tinh thần đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Dù trong hoàn cảnh ngàn cân treo sợi tóc, chiến tranh hay xây dựng, bảo vệ đất nước, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc chính là chìa khóa làm nên mọi thắng lợi, như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa quyết định xếp hạng thêm 17 di tích quốc gia trên địa bàn 14 tỉnh.

17 di tích quốc gia trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Bình Phước, Cần Thơ, Đồng Tháp, Gia Lai, Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Thành phố Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Hải Phòng. UBND các cấp nơi có di tích được xếp hạng, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hàng trăm người "sập bẫy" lừa đảo lao động ngắn hạn tại Hàn Quốc

Hàng trăm người "sập bẫy" lừa đảo lao động ngắn hạn tại Hàn Quốc

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Do tin lời các đối tượng môi giới, hàng trăm người dân ở các làng biển xã Nghĩa An, xã Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi đã gom góp chuyển tiền tỷ cho một số đối tượng môi giới để được đưa đi lao động ngắn hạn ở Hàn Quốc. Nhưng đã gần 1 năm qua chẳng một ai được đi Hàn Quốc, tiền thì chưa đòi lại được còn các đối tượng môi giới thì bặt vô âm tín.

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Ngày 17/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc kéo dài 2 ngày, cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5 vào ngày 7/5 vừa qua. Nhà lãnh đạo Nga đã cùng Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính tham dự lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Trung Quốc-Nga lần thứ 8 tại Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang.

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh, Moskva không có ý định chiếm thành phố Kharkov của Ukraine, gần biên giới Nga. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Moskva đang đạt được thành công trên chiến trường bởi hành động theo đúng kế hoạch.

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Hàng loạt vụ ngộ độc tập thể liên tiếp, trách nhiệm thuộc về ai; Làm sao hạ giá vé máy bay?; Doanh nghiệp Việt thâu tóm đối tác ngoại; Chuyển đổi số giúp nông dân bán nông sản ngay tại vườn...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7 tới. Vậy việc sử dụng VN-eID khi truy cập dịch vụ công trực tuyến sẽ mang tới những lợi ích cụ thể ra sao cho người dân và doanh nghiệp?

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Tự tử ở trẻ vị thành niên hiện nay đang ngày càng gia tăng nhưng người lớn, các bậc phụ huynh vẫn chưa biết cách nhận diện, hỗ trợ và can thiệp cho trẻ. Nhiều vụ trẻ tử tử chỉ vì những lý do hết sức nhỏ nhặt điều này càng gióng lên hồi chuông báo động về nhận thức và kỹ năng sống của các em. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tự tử ở lứa tuổi này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Long - Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế 17năm tù; Khởi tố vụ án sà lan bị chìm khiến 4 người chết, 5 người mất tích; Kon Tum: Bắt đối tượng đánh chết người; Hà Nội: Triệt xoá nhóm tội phạm cướp nguy hiểm; Đồng Nai: Khởi tố 2 đối tượng tụ tập sử dụng ma tuý... là những tin tức ANTT nổi bật 24 giờ qua.

Xem thêm