Thứ Bảy, 04/05/2024 13:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Xử lý nghiêm sai phạm, lệch chuẩn của nghệ sĩ

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật vi phạm pháp luật sẽ bị cấm sóng, cấm biểu diễn, cấm mạng xã hội. 

Xử lý nghệ sĩ vi phạm pháp luật hiện đang là vấn đề được đông đảo cộng đồng mạng bàn luận trên nhiều diễn đàn mạng xã hội những ngày gần đây. Vấn đề này một lần nữa khiến cư dân mạng dậy sóng bởi không ít người cho rằng, việc có quy định cụ thể để xử lý những nghệ sĩ vi phạm pháp luật là rất cần thiết.

Liên quan tới vấn đề, tại Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động thông tin điện tử năm 2022, định hướng nhiệm vụ năm 2023 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 22/12, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật (ca sĩ, nghệ sĩ…) vi phạm pháp luật sẽ bị cấm sóng, cấm biểu diễn, cấm mạng xã hội. Và nội dung đề xuất này nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ từ phía cư dân mạng.

Đã có  nhiều quan điểm được đưa ra bàn luận xung quanh vấn đề này. Trong đó,  không ít nghệ sĩ lên tiếng bày tỏ sự đồng tình với những đề xuất về xử lý nghệ sĩ vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, việc cần có những quy định cụ thể về mức độ vi phạm thì áp dụng các biện pháp xử lý ra sao đang được không ít các nghệ sĩ và cư dân mạng đặt ra.

Về vấn đề này, Luật sư Hà Thị Khuyên (Đoàn luật sư TP Hà Nội) chia sẻ, hiện nay vấn đề nghệ sĩ vi phạm trong lĩnh vực nghệ thuật ngày càng diễn ra phổ biến. Việc đề xuất quy định cấm sóng, cấm biểu diễn và cấm mạng xã hội là hoàn toàn đủ cơ sở, rất cần thiết. Tuy nhiên cần quy định rõ vi phạm ở mức độ nào, nghệ sĩ sẽ bị cấm sóng, cấm biểu diễn và cấm mạng xã hội.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) khẳng định: những quy định mà Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng sắp tới không phải là xử phạt vi phạm hành chính mà là các biện pháp hạn chế phổ biến hình ảnh, hạn chế thông tin trên sóng, trên mạng của những nghệ sĩ vi phạm pháp luật nói chung hoặc vi phạm Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, biểu diễn mà Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch đã ban hành.

Việc tăng cường các biện pháp quản lý, xử lý vi phạm với  nghệ sĩ vi phạm pháp luật từ phía các cơ quan chức năng là rất cần thiết và nhận được sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ từ phía dư luận và cộng đồng mạng. Hy vọng rằng những quy định xử lý đủ mạnh sẽ góp phần làm lành mạnh môi trường hoạt động nghệ thuật nước nhà,  gìn giữ hình ảnh đẹp của nghệ sĩ trong lòng công chúng.

Đề xuất "cấm diễn", "cấm sóng" với nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đạo đức

Đề xuất cấm diễn, cấm sóng, cấm mạng xã hội với nghệ sĩ vi phạm pháp luật hôm 22-12 từ đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử không chỉ nhận được sự đồng tình của đông đảo cư dân mạng và công chúng, mà ngay cả nhiều người hoạt động nghệ thuật cũng tỏ ý tán đồng.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ngư dân Hà Tĩnh liên tiếp trúng mùa mực

Ngư dân Hà Tĩnh liên tiếp trúng mùa mực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Hơn một tháng nay, bà con ngư dân ở tỉnh Hà Tĩnh đã liên tiếp trúng mực đầu mùa với sản lượng khá cao, giá cả ổn định. Đây là tín hiệu vui để ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển, nâng cao thu nhập.

Hủ tiếu gõ - món ngon vì nhớ

Hủ tiếu gõ - món ngon vì nhớ

Văn hóa 04/05/2024

(ANTV) - Hủ tiếu gõ là món ăn đặc trưng và vô cùng bình dị của TP.HCM, bình dị và gần gũi như chính người dân nơi đây. Và những ai đã từng đến sinh sống làm việc hay tham quan tại TP.HCM nhất định sẽ thưởng thức món hủ tiếu gõ để trải nghiệm về văn hóa ẩm thực của TP.HCM.

Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ

Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ

Chính trị 04/05/2024

(ANTV) - Tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ 10, chiều 3/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tiến hành thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quố+c hội dự và chỉ đạo Phiên họp. Cùng dự, có đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Công an tặng nước suối cho người dân vùng hạn, mặn

Công an tặng nước suối cho người dân vùng hạn, mặn

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Nhằm hỗ trợ, chia sẻ nguồn nước ngọt cho người dân vùng hạn mặn, sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Kandal (Vương quốc Campuchia) phối hợp với Công an tỉnh An Giang thực hiện chương trình hỗ trợ nước uống cho người người dân xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Đưa nước sạch tới buôn làng

Đưa nước sạch tới buôn làng

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Tây Nguyên có đặc thù là nhiều đồi núi, dân cư bố trí thưa thớt ở vùng sâu nên rất khó khăn về nguồn nước sinh hoạt. Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, chính quyền các địa phương đã huy động mọi nguồn lực để đưa nước sạch về cho người dân.

Chiến thắng Điện Biên Phủ mở đường cho phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới

Chiến thắng Điện Biên Phủ mở đường cho phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới

Chính trị 04/05/2024

(ANTV) - Chiến thắng Ðiện Biên Phủ được coi là một trong 20 chiến dịch quân sự lớn và quan trọng nhất trên thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta, mà cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới. “Trận Điện Biên Phủ đã làm thay đổi thế giới” cũng là nhận định chung của nhiều nhà nghiên cứu sử học.

Xem thêm