Thứ Năm, 24/10/2024 14:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Báo động sạt lở bờ biển tỉnh Quảng Ngãi

(ANTV) - Hàng ngàn hộ dân ven biển của tỉnh Quảng Ngãi đang nơm nớp lo sợ khi triều cường xâm thực gây sạt lở ngày càng nghiêm trọng. 

Dọc bờ biển của tỉnh Quảng Ngãi hiện có 14 vị trí bị sạt lở ở mức độ nguy hiểm với tổng chiều dài gần 17km. Trong đó, có 3 vị trí sạt lở tại xã Bình Hải, huyện Bình Sơn; Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ và Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi là đặc biệt nguy hiểm với tổng chiều dài khoảng 06km, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, mạng của người dân và các công trình dân sinh.

Bờ biển Bình Hải, huyện Bình Sơn liên tục bị triều cường xâm thực ngày một nhiều thêm. Mỗi năm sóng biển ăn sâu vào đất liền cả chục mét. Đặc biệt, cơn bão số 9 đã làm bờ biển ở đây bị sạt lở trên 1,5km uy hiếp trực tiếp đến tài sản và tính mạng của 170 hộ dân. Nhiều ngôi nhà đã bị sóng biển đánh sập. Người dân ở đây vẫn mãi loay hoay với chuyện an cư.

Ông Lê Văn Hoàng, An Cường, Bình Hải, Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: "Ông bà ta thường nói là ở an thì mới lo nghèo chứ ở không an thì cái nghèo cứ đeo bám mãi mãi. Nguyện vọng của người dân ở đây là làm sao nhà nước quan tâm làm cho một cái bờ kè để an cư cho nó chính đáng, để lo cuộc sống."

Bình Sơn đang là địa phương bị triều cường xâm thực gây sạt lở nặng nhất ở tỉnh Quảng Ngãi đe dọa trực tiếp đến tài sản và tính mạng của 300 hộ dân sống dọc bờ biển cùng với cơ sở hạ tầng giao thông, trạm viễn thông, công trình dân sinh.

Ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: "Nên tìm một quỹ đất tái định cư để di dời các hộ dân nằm sát mép biển. Về lâu dài thì nhà nước cũng nên đặt vấn đề đầu tư một cái kè dọc theo bờ biển để mà giữ cho được quỹ đất này. Còn bây giờ chúng ta di dân vùng sát ven biển thì sau đó sóng biển sẽ tiếp tục xâm thực vào trong đất liền mỗi năm một ít thì sóng biển sẽ tiếp tục phá hủy lâu dài. Cho nên giải pháp căn cơ là Nhà nước nên có một cái chủ trương đầu tư một cái kè chống sạt lở thì nó mới đảm bảo an toàn và giữ được quỹ đất lâu dài của người dân."

Thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, số lượng cơn bão và áp thấp nhiệt đới ngày một nhiều và cường độ mạnh hơn đã làm tình trạng sạt lở bờ biển ở Quảng Ngãi ngày càng nghiêm trọng. Hầu hết các vị trí bị sạt lở đều bị mở rộng thêm, gia tăng mức độ nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Trung ương hỗ trợ 705 tỷ đồng để xử lí khẩn cấp 06 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm tại Bình Hải, Bình Thuận, Bình Châu huyện Bình Sơn; Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ; Nghĩa An, Tịnh Kỳ thành phố Quảng Ngãi.

Ông Bùi Đức Thái, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Khi chưa có nguồn kinh phí khắc phục thì cũng chủ động phương án chủ yếu là sơ tán dân để đảm bảo an toàn về người. Tỉnh cũng đã tổng hợp báo cáo Trung ương, Bộ NN và PTNT trình Chính phủ để hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Quảng Ngãi để sớm khắc phục.

Triều cường vẫn tiếp tục xâm thực gây sạt lở nhiều khu vực ven biển của tỉnh Quảng Ngãi. Chính quyền các địa phương đã chủ động phương án di dời dân. Tuy nhiên, di dời dân nằm trong vùng nguy hiểm chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài tỉnh Quảng Ngãi rất cần nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương đầu tư hoàn thiện các tuyến đê kè biển giúp người dân ở đây khỏi phải lo chuyện an cư để  lập nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Những kẻ đội lốt tôn giáo

Những kẻ đội lốt tôn giáo

Xã hội 24/10/2024

(ANTV) - Những năm gần đây, các phần tử phản động, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước đã lợi dụng các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để câu kết, tổ chức nhiều hoạt động tôn giáo trái phép nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ tôn giáo, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bão Trà Mi khả năng ảnh hưởng tới vùng biển Đà Nẵng

Bão Trà Mi khả năng ảnh hưởng tới vùng biển Đà Nẵng

Xã hội 24/10/2024

(ANTV) - Theo dự báo của cơ quan khí tượng, bão Trà Mi sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 6 của Việt Nam trong năm nay. Dự báo, đến khoảng 13 giờ ngày 28/10, bão Trà Mi có khả năng trên vùng biển TP. Đà Nẵng. Bão mạnh cấp 12, giật cấp 15.

EC tái khẳng định tiến trình mở rộng của khối

EC tái khẳng định tiến trình mở rộng của khối

Thế giới 24/10/2024

(ANTV) - Ngày 23/10, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã bắt đầu chuyến công du tới các nước Tây Balkan nhằm tái khẳng định việc mở rộng EU vẫn là một trong những ưu tiên của EU trong thời gian tới. Điểm đầu tiên trong chuyến công du bốn ngày của bà Von der Leyen đến các nước Tây Balkan là Albania.

Hơn 96% giao dịch Nga - Iran sử dụng đồng rúp và rial

Hơn 96% giao dịch Nga - Iran sử dụng đồng rúp và rial

Thế giới 24/10/2024

(ANTV) - Nga và Iran vừa ghi nhận cột mốc mới trong nỗ lực loại bỏ việc sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch thương mại song phương. Điện Kremlin công bố số liệu cho biết, có đến hơn 96% giao dịch thương mại giữa Nga và Iran sử dụng đồng rúp và rial.

Cần tăng thuế để thay đổi hành vi người hút thuốc lá

Cần tăng thuế để thay đổi hành vi người hút thuốc lá

Kinh tế 24/10/2024

(ANTV) - Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam, thời gian qua, thuế với thuốc lá tăng quá ít. Theo tính toán, thuế chỉ mới chiếm được 15-20% tác động giảm số người hút thuốc. Trong khi các biện pháp khác như cấm quảng cáo, cảnh báo, truyền thông đã làm và gần như tương đối bão hoà, không còn hiệu quả nhiều.

Xung đột giữa Israel và Hezbollah diễn biến phức tạp

Xung đột giữa Israel và Hezbollah diễn biến phức tạp

Thế giới 24/10/2024

(ANTV) - Căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục diễn biến phức tạp khi trong ngày hôm qua, lực lượng Hezbollah ở Liban xác nhận ông Hashem Safieddine, người được cho là nhiều khả năng sẽ trở thành thủ lĩnh mới của lực lượng này, đã thiệt mạng. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hezbollah vẫn diễn ra vô cùng ác liệt.

Xem thêm