(ANTV) - Sau nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy nhưng bị từ chối, cử tri TP.HCM đã tiếp tục kiến nghị đến Bộ GTVT bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm cho xe mô tô, xe gắn máy. Khi mà thời gian qua loại bảo hiểm này không phát huy được hiệu quả trong an sinh xã hội.
Và mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị trên với quan điểm để bỏ quy định bắt buộc thì phải sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong khi luật này thì lại do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng.
Theo quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị nạn do lỗi của chủ xe cơ giới đã mua bảo hiểm gây ra.
Chính vì lý do này, mà bảo hiểm xe máy được quy định là loại bảo hiểm bắt buộc người điều khiển xe máy phải mua, để đảm bảo lợi ích cho người bị nạn.
Luật sư Trần Thị Loan, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo luật giao thông đường bộ thì xe máy là 1 loại phương tiện giao thông nên khoản 2 điều 8 của luật bảo hiểm thì đã quy định bảo hiểm dân sự đối với xe máy là 1 trong những loại bảo hiểm bắt buộc. Khi tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo cái loại bảo hiểm này thì sẽ bị xử phạt theo nghị định 100, nay sửa đổi thành nghị định 123 với mức phạt từ 100 – 200 nghìn đồng.
Quy định là vậy, thế nhưng thực tế, thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp chủ xe mua bảo hiểm, nhưng khi gặp tai nạn xảy ra, không ít trường hợp đơn vị bán bảo hiểm lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người mua, trốn tránh trách nhiệm bồi thường bằng những thủ tục hành chính rườm rà phức tạp. Vì vậy với nhiều người, việc mua bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ.
Anh Đặng Đình Úy, Hà Đông, Hà Nội cho biết: Từ trước đến nay những cái vụ xe máy có bị va quệt hay tai nạn gì chẳng hạn chưa thấy ai bảo là nhận được đồng nào từ bảo hiểm cả. Đóng cái tiền bảo hiểm này không được cái gì, người dân không nhận được gì luôn.
Anh Vũ Tiến Mạnh, Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ: Nhỡ có vấn đề gì về xe cộ hay không may các thứ thì em cũng không biết là sẽ xử lý bảo hiểm ở đâu, xử lý từ đâu.
Anh Nguyễn Huy Dũng, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Cái bảo hiểm bắt buộc của xe máy thì nên bỏ đi là đúng, vì từ trước đến nay mình chưa thấy ai nhận được cái đền bù gì từ loại bảo hiểm này cả. Mình nghĩ là nên bỏ càng sớm càng tốt.
Quả là việc đa số người dân đều mất niềm tin vào những tấm bảo hiểm này là hoàn toàn có căn cứ ... Khi mà thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì trong năm 2019, tỷ lệ chi trả của loại bảo hiểm này chỉ là 6%, khoảng 45 tỷ trên tổng số 765 tỷ phí bảo hiểm người dân đã phải bỏ ra để mua loại bảo hiểm này.
Vậy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy có thực sự mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ chủ phương tiện, người gặp nạn trước rủi ro, hay tạo được lợi ích trong an sinh xã hội?
TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia giao thông cho biết: Thực tế là anh không giải quyết được, không giải quyết được quyền của người được bảo hiểm. Ví dụ tôi va đâu, nga đâu các thứ. Thứ nhất là 100 người thì được vài người đến bảo hiểm. Thứ 2 là đến bảo hiểm rồi thì bao giờ người ta mới được đến bù nên là nhiều trường hợp là 2 bên có va nhau thì người ta tự thỏa thuận và đền bù cho nhau. Rồi vào cửa hàng sửa rồi đi. Thực tế là 7 80% là như vậy. Vậy cho nên là tôi cho rằng cái bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là theo tôi thấy không cần thiết nữa.
Luật sư Phạm Thanh Bình, Hãng luật Bảo Ngọc cho rằng: Cái mục đích thì rất là tốt nghĩa là lấy cái sự đóng góp của 1 người để đền bù cho 1 người. Hay nói cách khác là đảm bảo nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. Nhưng trong thực tế thì thời gian qua, chúng ta thấy rằng chính sách này có rất nhiều bất cập. Trước hết là ở chỗ cái mức bồi thường bỏa hiểm nó rất nhỏ. Không theo kịp sự biến đổi về giá cả. Ví dụ như chi phí khám chữa bệnh hay thế thế phụ tùng. Thứ 2 là thời hạn hiện nay quy định là 1 năm, thì đây là thời hạn bảo hiểm rất là ngắn. Thứ 3 nữa là thủ tục để lĩnh bảo hiểm nó rất phức tạp. Rất rườm rà, nên người dân thường có tâm lý tự thỏa thuận mà không cần cơ quan bảo hiểm. Thì tất cả những cái đó nó làm cho chính sách bảo hiểm, cái yêu cầu về bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là nó không còn hấp dẫn và phù hợp với thực tế.
Rõ ràng thực tế đang cho thấy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy đang không phát huy được hiệu quả như ý nghĩa ban đầu mà nó được sinh ra. Việc cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật cho sát với thực tế xã hội đang là yêu cầu cấp thiết. Tránh việc quy định cho có, nhưng không thực chất, dẫn đến khó khăn, tốn kém cho người dân, gây lãng phí trong xã hội trong thời gian dài.
Hãy để những tờ giấy bảo hiểm này trở thành tấm lá chắn bảo vệ người dân trước những rủi ro chứ đừng biến nó thành cái vé để được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
(ANTV) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa đưa ra đánh giá nghiêm trọng về tình hình mưa lũ tại châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á. Nhiều khu vực đã ghi nhận lượng mưa tháng 11 cao nhất trong hơn một thập kỷ, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và của cải.
(ANTV) - Từ năm 2022, bài thi mô phỏng các tình huống giao thông được đưa vào quy trình sát hạch GPLX với kỳ vọng nâng cao kỹ năng xử lý của người lái. Tuy nhiên, mới đây, Bộ Công an đã đề xuất bỏ bài thi mô phỏng khỏi kỳ sát hạch.
(ANTV) - Trong bối cảnh giá nhà liên tục tăng, nhu cầu sở hữu một căn hộ nhà ở xã hội ngày càng lớn. Và cũng chính sự kỳ vọng này đang khiến nhiều người rơi vào bẫy của các đối tượng môi giới trá hình, rao bán “suất nội bộ - suất ngoại giao”, hứa hẹn giữ chỗ, bỏ qua quy trình xét duyệt.
(ANTV) - Một cây thông Noel nổi đã được khánh thành vào Chủ nhật tại Vịnh Botafogo, thêm một điểm nhấn mới cho truyền thống lễ hội của thành phố Rio de Janeiro, Brazil.
(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại một Công ty có địa chỉ tại xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố bổ sung vụ án “Nhận hối lộ”, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 2 cán bộ thuộc cơ quan thuế tỉnh Bắc Ninh để điều tra hành vi nhận hối lộ.
(ANTV) - Trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng đang diễn ra tại Hà Nội những ngày qua, UBND TP vừa có công văn yêu cầu tăng cường các biện pháp cấp bách nhằm giảm ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe người dân trong những ngày không khí ở mức nguy hại.
(ANTV) - Thực hiện cao điểm của lực lượng CSGT toàn quốc, Công an tỉnh Quảng Trị đã đồng loạt ra quân, lập nhiều tổ công tác đặc biệt, kiểm soát khép kín tại nhiều địa bàn, nhiều khung giờ trong ngày. Việc xử lý kiên quyết, không vùng cấm, không ngoại lệ đang tạo chuyển biến mạnh về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
(ANTV) - “Việc nhẹ, lương cao” - những câu chuyện không còn xa lạ khi nhiều người đã bị lừa sang Campuchia, bị ép làm việc kiệt sức, đánh đập, giam giữ và mất liên lạc với gia đình. Trong đó có cả những trường hợp biệt tích nhiều năm, gia đình đã lập bàn thờ vì tưởng con em mình đã bỏ mạng nơi xứ người. Ghi nhận sau đây tại tỉnh Quảng Ngãi, nơi có nhiều nạn nhân bị lừa, và đã may mắn được lực lượng công an giải cứu thành công thời gian qua.
(ANTV) - Tại tỉnh Đắk Lắk, trong đợt lũ lịch sử vừa qua tại xã Hòa Mỹ, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng Công an chính quy, thì những tấm gương dũng cảm từ lực lượng bảo vệ ANTT cơ sở và người dân địa phương đã góp phần cứu sống hàng ngàn người dân khỏi hiểm nguy. Trong số đó, câu chuyện của một người đàn ông bình dị nhưng hành động anh hùng giữa dòng nước lũ đã để lại sự xúc động sâu sắc cho bà con nơi đây.
(ANTV) - Amazon – “gã khổng lồ” thương mại điện tử – mỗi ngày xử lý hàng tỷ kiện hàng trên toàn cầu. Đặc biệt, vào mùa cao điểm Giáng sinh đang đến gần, số lượng đơn hàng lại càng tăng lên mỗi ngày. Và để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa khổng lồ đó, một trung tâm hoàn thiện đơn hàng tại Anh đang làm việc với cường độ gần như tối đa để đảm bảo các đơn hàng đều được giao tới tay người tiêu dùng đúng hạn. Bí mật đằng sau tốc độ thần tốc ấy là hệ thống robot, băng chuyền và phần mềm trí tuệ nhân tạo hoạt động nhịp nhàng đến từng giây.