Thứ Ba, 03/06/2025 06:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, liệu có còn cần thiết?

BT

(ANTV) - Sau nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy nhưng bị từ chối, cử tri TP.HCM đã tiếp tục kiến nghị đến Bộ GTVT bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm cho xe mô tô, xe gắn máy. Khi mà thời gian qua loại bảo hiểm này không phát huy được hiệu quả trong an sinh xã hội.

Và mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị trên với quan điểm để bỏ quy định bắt buộc thì phải sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong khi luật này thì lại do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng.

Theo quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị nạn do lỗi của chủ xe cơ giới đã mua bảo hiểm gây ra.

Chính vì lý do này, mà bảo hiểm xe máy được quy định là loại bảo hiểm bắt buộc người điều khiển xe máy phải mua, để đảm bảo lợi ích cho người bị nạn.

Luật sư Trần Thị Loan, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo luật giao thông đường bộ thì xe máy là 1 loại phương tiện giao thông nên khoản 2 điều 8 của luật bảo hiểm thì đã quy định bảo hiểm dân sự đối với xe máy là 1 trong những loại bảo hiểm bắt buộc. Khi tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo cái loại bảo hiểm này thì sẽ bị xử phạt theo nghị định 100, nay sửa đổi thành nghị định 123 với mức phạt từ 100 – 200 nghìn đồng.

Quy định là vậy, thế nhưng thực tế, thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp chủ xe mua bảo hiểm, nhưng khi gặp tai nạn xảy ra, không ít trường hợp đơn vị bán bảo hiểm lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người mua, trốn tránh trách nhiệm bồi thường bằng những thủ tục hành chính rườm rà phức tạp. Vì vậy với nhiều người, việc mua bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ.

Anh Đặng Đình Úy, Hà Đông, Hà Nội cho biết: Từ trước đến nay những cái vụ xe máy có bị va quệt hay tai nạn gì chẳng hạn chưa thấy ai bảo là nhận được đồng nào từ bảo hiểm cả. Đóng cái tiền bảo hiểm này không được cái gì, người dân không nhận được gì luôn.

Anh Vũ Tiến Mạnh, Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ: Nhỡ có vấn đề gì về xe cộ hay không may các thứ thì em cũng không biết là sẽ xử lý bảo hiểm ở đâu, xử lý từ đâu.

Anh Nguyễn Huy Dũng, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Cái bảo hiểm bắt buộc của xe máy thì nên bỏ đi là đúng, vì từ trước đến nay mình chưa thấy ai nhận được cái đền bù gì từ loại bảo hiểm này cả. Mình nghĩ là nên bỏ càng sớm càng tốt.

Quả là việc đa số người dân đều mất niềm tin vào những tấm bảo hiểm này là hoàn toàn có căn cứ ... Khi mà thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì trong năm 2019, tỷ lệ chi trả của loại bảo hiểm này chỉ là 6%, khoảng 45 tỷ trên tổng số 765 tỷ phí bảo hiểm người dân đã phải bỏ ra để mua loại bảo hiểm này.

Vậy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy có thực sự mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ chủ phương tiện, người gặp nạn trước rủi ro, hay tạo được lợi ích trong an sinh xã hội?

TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia giao thông cho biết: Thực tế là anh không giải quyết được, không giải quyết được quyền của người được bảo hiểm. Ví dụ tôi va đâu, nga đâu các thứ. Thứ nhất là 100 người thì được vài người đến bảo hiểm. Thứ 2 là đến bảo hiểm rồi thì bao giờ người ta mới được đến bù nên là nhiều trường hợp là 2 bên có va nhau thì người ta tự thỏa thuận và đền bù cho nhau. Rồi vào cửa hàng sửa rồi đi. Thực tế là 7 80% là như vậy. Vậy cho nên là tôi cho rằng cái bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là theo tôi thấy không cần thiết nữa.

Luật sư Phạm Thanh Bình, Hãng luật Bảo Ngọc cho rằng: Cái mục đích thì rất là tốt nghĩa là lấy cái sự đóng góp của 1 người để đền bù cho 1 người. Hay nói cách khác là đảm bảo nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. Nhưng trong thực tế thì thời gian qua, chúng ta thấy rằng chính sách này có rất nhiều bất cập. Trước hết là ở chỗ cái mức bồi thường bỏa hiểm nó rất nhỏ. Không theo kịp sự biến đổi về giá cả. Ví dụ như chi phí khám chữa bệnh hay thế thế phụ tùng. Thứ 2 là thời hạn hiện nay quy định là 1 năm, thì đây là thời hạn bảo hiểm rất là ngắn. Thứ 3 nữa là thủ tục để lĩnh bảo hiểm nó rất phức tạp. Rất rườm rà, nên người dân thường có tâm lý tự thỏa thuận mà không cần cơ quan bảo hiểm. Thì tất cả những cái đó nó làm cho chính sách bảo hiểm, cái yêu cầu về bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là nó không còn hấp dẫn và phù hợp với thực tế.

Rõ ràng thực tế đang cho thấy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy đang không phát huy được hiệu quả như ý nghĩa ban đầu mà nó được sinh ra. Việc cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật cho sát với thực tế xã hội đang là yêu cầu cấp thiết. Tránh việc quy định cho có, nhưng không thực chất, dẫn đến khó khăn, tốn kém cho người dân, gây lãng phí trong xã hội trong thời gian dài.

Hãy để những tờ giấy bảo hiểm này trở thành tấm lá chắn bảo vệ người dân trước những rủi ro chứ đừng biến nó thành cái vé để được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nhân viên Công ty lừa bán thức ăn thuỷ sản lãnh 14 năm tù

Nhân viên Công ty lừa bán thức ăn thuỷ sản lãnh 14 năm tù

Pháp luật 03/06/2025

(ANTV) - Sau thời gian xét xử và nghị án, chiều nay 2/6, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân tỉnh An Giang, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Minh (SN 1991, trú huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời buộc bị cáo Minh trả lại số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

"Duyên dáng phụ nữ CAND” – Khi vẻ đẹp đồng hành cùng lý tưởng

"Duyên dáng phụ nữ CAND” – Khi vẻ đẹp đồng hành cùng lý tưởng

Văn hóa 03/06/2025

(ANTV) - Trong mỗi ánh mắt, nụ cười của người nữ chiến sĩ Công an, đó không chỉ là sự rắn rỏi của một người lính mà còn là sự dịu dàng, mềm mại của người phụ nữ Việt Nam. Giữa bộn bề công việc và trách nhiệm, họ vẫn giữ cho mình nét duyên riêng – của sự tử tế, bền bỉ và yêu đời. Và cũng từ chính những khoảnh khắc ấy, cuộc thi ảnh “Duyên dáng phụ nữ CAND” đã ra đời – như một tiếng nói thầm lặng nhưng sâu sắc, ghi lại những lát cắt đời thường đầy xúc động về nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân.

CSGT Hà Nội đảm bảo ATGT giữa chảo lửa hơn 40 độ

CSGT Hà Nội đảm bảo ATGT giữa chảo lửa hơn 40 độ

Xã hội 03/06/2025

(ANTV) - Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, với nhiệt độ ngoài trời có nơi lên đến 60 độ C, nhiều tuyến phố như “chảo lửa” giữa lòng Thủ đô. Thế nhưng, tại các ngã ba, ngã tư, nút giao thông trọng điểm, lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn không rời vị trí, bền bỉ làm nhiệm vụ giữ cho dòng xe cộ luôn thông suốt và an toàn.

Sớm hoàn thành những nhiệm vụ của Đề án 06, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 57

Sớm hoàn thành những nhiệm vụ của Đề án 06, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 57

Chính trị 03/06/2025

(ANTV) - Chiều 2/6, Ban chỉ đạo của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 57 đã tổ chức Phiên họp lần thứ nhất Tổ Công tác triển khai Đề án 06; cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số gắn với Đề án 06. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ Công tác chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ Công tác cùng các thành viên của Tổ Công tác ở các bộ, ngành.

Điểm kết nối quan trọng giữa Tây Nguyên và các tỉnh Đông Nam bộ

Điểm kết nối quan trọng giữa Tây Nguyên và các tỉnh Đông Nam bộ

Kinh tế 02/06/2025

(ANTV) - Sau thời gian dài tạm dừng, dự án đường Đồng Phú - Bình Dương đã bắt đầu được tái khởi động lại. Dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường này sẽ là điểm kết nối Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên với đường vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, cảng Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành. Từ đó góp phần mở rộng không gian phát triển mới, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo đà cho kinh tế Bình Phước phát triển.

 Đột phá cải cách, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Đột phá cải cách, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Kinh tế 02/06/2025

(ANTV) - Hàng triệu công nhân, người thu nhập thấp đang sống trong điều kiện nhà ở chật chội, tạm bợ. Trong khi đó, mục tiêu phát triển nhà ở xã hội vẫn gặp nhiều rào cản về thủ tục, vốn và quỹ đất. Trước thực trạng này, vừa qua Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội. Đây là một tín hiệu mạnh mẽ mở ra cơ hội mới cho hàng triệu người lao động đang mong chờ một chốn an cư phù hợp.

Ngành sầu riêng trước sức ép tái cơ cấu

Ngành sầu riêng trước sức ép tái cơ cấu

Kinh tế 02/06/2025

(ANTV) - Trong chưa đầy một thập kỷ, ngành hàng sầu riêng của Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc cả về quy mô diện tích và sản lượng, từ 32 nghìn héc-ta năm 2015 lên gần 180 nghìn héc-ta vào năm 2024, đưa sầu riêng trở thành một trong những ngành hàng trái cây phát triển nhanh nhất cả nước với kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 3 tỷ USD trong năm 2024. Tuy nhiên, trước tốc độ phát triển nóng của ngành hàng sầu riêng, việc thúc đẩy ngành hàng này phát triển hiệu quả, bài bản và bền vững đang là bài toán được đặt ra.

Lễ hội trái cây Nam bộ 2025

Lễ hội trái cây Nam bộ 2025

Kinh tế 02/06/2025

(ANTV) - Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 21 với chủ đề “Làm nông giữ gốc - Dân tộc giữ hồn - Hội nhập thời đại”, tiếp tục khẳng định sứ mệnh tôn vinh người làm nông, những con người không chỉ vun trồng trên đất, mà còn gìn giữ gốc rễ văn hóa dân tộc qua từng mùa vụ bội thu.

Xem thêm