(ANTV) - Sau nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy nhưng bị từ chối, cử tri TP.HCM đã tiếp tục kiến nghị đến Bộ GTVT bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm cho xe mô tô, xe gắn máy. Khi mà thời gian qua loại bảo hiểm này không phát huy được hiệu quả trong an sinh xã hội.
Và mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị trên với quan điểm để bỏ quy định bắt buộc thì phải sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong khi luật này thì lại do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng.
Theo quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị nạn do lỗi của chủ xe cơ giới đã mua bảo hiểm gây ra.
Chính vì lý do này, mà bảo hiểm xe máy được quy định là loại bảo hiểm bắt buộc người điều khiển xe máy phải mua, để đảm bảo lợi ích cho người bị nạn.
Luật sư Trần Thị Loan, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo luật giao thông đường bộ thì xe máy là 1 loại phương tiện giao thông nên khoản 2 điều 8 của luật bảo hiểm thì đã quy định bảo hiểm dân sự đối với xe máy là 1 trong những loại bảo hiểm bắt buộc. Khi tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo cái loại bảo hiểm này thì sẽ bị xử phạt theo nghị định 100, nay sửa đổi thành nghị định 123 với mức phạt từ 100 – 200 nghìn đồng.
Quy định là vậy, thế nhưng thực tế, thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp chủ xe mua bảo hiểm, nhưng khi gặp tai nạn xảy ra, không ít trường hợp đơn vị bán bảo hiểm lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người mua, trốn tránh trách nhiệm bồi thường bằng những thủ tục hành chính rườm rà phức tạp. Vì vậy với nhiều người, việc mua bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ.
Anh Đặng Đình Úy, Hà Đông, Hà Nội cho biết: Từ trước đến nay những cái vụ xe máy có bị va quệt hay tai nạn gì chẳng hạn chưa thấy ai bảo là nhận được đồng nào từ bảo hiểm cả. Đóng cái tiền bảo hiểm này không được cái gì, người dân không nhận được gì luôn.
Anh Vũ Tiến Mạnh, Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ: Nhỡ có vấn đề gì về xe cộ hay không may các thứ thì em cũng không biết là sẽ xử lý bảo hiểm ở đâu, xử lý từ đâu.
Anh Nguyễn Huy Dũng, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Cái bảo hiểm bắt buộc của xe máy thì nên bỏ đi là đúng, vì từ trước đến nay mình chưa thấy ai nhận được cái đền bù gì từ loại bảo hiểm này cả. Mình nghĩ là nên bỏ càng sớm càng tốt.
Quả là việc đa số người dân đều mất niềm tin vào những tấm bảo hiểm này là hoàn toàn có căn cứ ... Khi mà thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì trong năm 2019, tỷ lệ chi trả của loại bảo hiểm này chỉ là 6%, khoảng 45 tỷ trên tổng số 765 tỷ phí bảo hiểm người dân đã phải bỏ ra để mua loại bảo hiểm này.
Vậy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy có thực sự mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ chủ phương tiện, người gặp nạn trước rủi ro, hay tạo được lợi ích trong an sinh xã hội?
TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia giao thông cho biết: Thực tế là anh không giải quyết được, không giải quyết được quyền của người được bảo hiểm. Ví dụ tôi va đâu, nga đâu các thứ. Thứ nhất là 100 người thì được vài người đến bảo hiểm. Thứ 2 là đến bảo hiểm rồi thì bao giờ người ta mới được đến bù nên là nhiều trường hợp là 2 bên có va nhau thì người ta tự thỏa thuận và đền bù cho nhau. Rồi vào cửa hàng sửa rồi đi. Thực tế là 7 80% là như vậy. Vậy cho nên là tôi cho rằng cái bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là theo tôi thấy không cần thiết nữa.
Luật sư Phạm Thanh Bình, Hãng luật Bảo Ngọc cho rằng: Cái mục đích thì rất là tốt nghĩa là lấy cái sự đóng góp của 1 người để đền bù cho 1 người. Hay nói cách khác là đảm bảo nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. Nhưng trong thực tế thì thời gian qua, chúng ta thấy rằng chính sách này có rất nhiều bất cập. Trước hết là ở chỗ cái mức bồi thường bỏa hiểm nó rất nhỏ. Không theo kịp sự biến đổi về giá cả. Ví dụ như chi phí khám chữa bệnh hay thế thế phụ tùng. Thứ 2 là thời hạn hiện nay quy định là 1 năm, thì đây là thời hạn bảo hiểm rất là ngắn. Thứ 3 nữa là thủ tục để lĩnh bảo hiểm nó rất phức tạp. Rất rườm rà, nên người dân thường có tâm lý tự thỏa thuận mà không cần cơ quan bảo hiểm. Thì tất cả những cái đó nó làm cho chính sách bảo hiểm, cái yêu cầu về bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là nó không còn hấp dẫn và phù hợp với thực tế.
Rõ ràng thực tế đang cho thấy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy đang không phát huy được hiệu quả như ý nghĩa ban đầu mà nó được sinh ra. Việc cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật cho sát với thực tế xã hội đang là yêu cầu cấp thiết. Tránh việc quy định cho có, nhưng không thực chất, dẫn đến khó khăn, tốn kém cho người dân, gây lãng phí trong xã hội trong thời gian dài.
Hãy để những tờ giấy bảo hiểm này trở thành tấm lá chắn bảo vệ người dân trước những rủi ro chứ đừng biến nó thành cái vé để được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
(ANTV) - Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Công an tỉnh Bắc Ninh đã đấu tranh, triệt phá vụ án chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.
(ANTV) - Sẽ có 145 học sinh, sinh viên, thanh niên thuộc 52 thành phần dân tộc đến từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước được tuyên dương tại lễ Vinh danh học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 12, năm 2025. Đây là thông tin được Ban tổ chức đưa ra tại buổi Họp báo vừa diễn ra chiều ngày 22/12 tại Hà Nội.
(ANTV) - Chiều 22/12, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền và Văn hóa của Ủy ban Quốc gia APEC 2027, đã chủ trì cuộc họp lần thứ nhất của Tiểu ban nhằm chính thức khởi động lộ trình chuẩn bị cho Năm APEC 2027. Tham dự cuộc họp có các thành viên là lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan báo chí chủ chốt và địa phương.
(ANTV) - Báo Tiền phong dẫn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII: “Việc lựa chọn nhân sự Ban lãnh đạo cao nhất của Đảng phải thật kỹ lưỡng, chắc chắn, thận trọng, chính xác, đúng quy định”
(ANTV) - Sáng 22/12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ khai mạc vòng loại khối cơ quan Bộ Hội thao chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu Công an nhân dân (CAND). Hội thao thu hút sự tham gia của 16 đoàn thể thao, đến từ 06 đơn vị khối V và 10 Cụm thi đua khối các đơn vị, trường, bệnh viện trực thuộc Bộ Công an.
(ANTV) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến Lễ Giáng sinh. Không khí đón Noel đã tràn ngập trên khắp các phố phường Hà Nội với những sắc màu lung linh, rực rỡ, tạo nên bức tranh lễ hội sôi động, ấm áp giữa nhịp sống hối hả của người dân Thủ đô những ngày cuối năm.
(ANTV) - Chiều 22/12, lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai cho biết, đang làm rõ vụ cháy xảy ra tại garage ô tô Đức Duy (Công ty TNHH MTV Đức Duy Auto, số 52 Nguyễn Bá Ngọc, tổ 1 Trà Bá, phường Hội Phú) khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.
(ANTV) - Chiều 22/12, tại Hà Nội, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026. Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo.
(ANTV) - Chiều 22/12, Công an tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị sơ kết 4 tháng triển khai thực hiện Đề án xây dựng đặc khu Phú Quốc thành “Đơn vị kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị”. Thượng tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
(ANTV) - Ngày 22/12 tại Hà Nội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Bộ Công an), Cục Nghiệp vụ và Pháp luật (Cảnh sát biển Việt Nam), Cục Phòng, chống ma tuý và tội phạm (Bộ đội Biên phòng) và Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) tổ chức hội nghị giao ban giữa các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma tuý cấp Trung ương năm 2025.