Thứ Sáu, 18/04/2025 11:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, liệu có còn cần thiết?

BT

(ANTV) - Sau nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy nhưng bị từ chối, cử tri TP.HCM đã tiếp tục kiến nghị đến Bộ GTVT bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm cho xe mô tô, xe gắn máy. Khi mà thời gian qua loại bảo hiểm này không phát huy được hiệu quả trong an sinh xã hội.

Và mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị trên với quan điểm để bỏ quy định bắt buộc thì phải sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong khi luật này thì lại do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng.

Theo quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị nạn do lỗi của chủ xe cơ giới đã mua bảo hiểm gây ra.

Chính vì lý do này, mà bảo hiểm xe máy được quy định là loại bảo hiểm bắt buộc người điều khiển xe máy phải mua, để đảm bảo lợi ích cho người bị nạn.

Luật sư Trần Thị Loan, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo luật giao thông đường bộ thì xe máy là 1 loại phương tiện giao thông nên khoản 2 điều 8 của luật bảo hiểm thì đã quy định bảo hiểm dân sự đối với xe máy là 1 trong những loại bảo hiểm bắt buộc. Khi tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo cái loại bảo hiểm này thì sẽ bị xử phạt theo nghị định 100, nay sửa đổi thành nghị định 123 với mức phạt từ 100 – 200 nghìn đồng.

Quy định là vậy, thế nhưng thực tế, thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp chủ xe mua bảo hiểm, nhưng khi gặp tai nạn xảy ra, không ít trường hợp đơn vị bán bảo hiểm lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người mua, trốn tránh trách nhiệm bồi thường bằng những thủ tục hành chính rườm rà phức tạp. Vì vậy với nhiều người, việc mua bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ.

Anh Đặng Đình Úy, Hà Đông, Hà Nội cho biết: Từ trước đến nay những cái vụ xe máy có bị va quệt hay tai nạn gì chẳng hạn chưa thấy ai bảo là nhận được đồng nào từ bảo hiểm cả. Đóng cái tiền bảo hiểm này không được cái gì, người dân không nhận được gì luôn.

Anh Vũ Tiến Mạnh, Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ: Nhỡ có vấn đề gì về xe cộ hay không may các thứ thì em cũng không biết là sẽ xử lý bảo hiểm ở đâu, xử lý từ đâu.

Anh Nguyễn Huy Dũng, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Cái bảo hiểm bắt buộc của xe máy thì nên bỏ đi là đúng, vì từ trước đến nay mình chưa thấy ai nhận được cái đền bù gì từ loại bảo hiểm này cả. Mình nghĩ là nên bỏ càng sớm càng tốt.

Quả là việc đa số người dân đều mất niềm tin vào những tấm bảo hiểm này là hoàn toàn có căn cứ ... Khi mà thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì trong năm 2019, tỷ lệ chi trả của loại bảo hiểm này chỉ là 6%, khoảng 45 tỷ trên tổng số 765 tỷ phí bảo hiểm người dân đã phải bỏ ra để mua loại bảo hiểm này.

Vậy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy có thực sự mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ chủ phương tiện, người gặp nạn trước rủi ro, hay tạo được lợi ích trong an sinh xã hội?

TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia giao thông cho biết: Thực tế là anh không giải quyết được, không giải quyết được quyền của người được bảo hiểm. Ví dụ tôi va đâu, nga đâu các thứ. Thứ nhất là 100 người thì được vài người đến bảo hiểm. Thứ 2 là đến bảo hiểm rồi thì bao giờ người ta mới được đến bù nên là nhiều trường hợp là 2 bên có va nhau thì người ta tự thỏa thuận và đền bù cho nhau. Rồi vào cửa hàng sửa rồi đi. Thực tế là 7 80% là như vậy. Vậy cho nên là tôi cho rằng cái bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là theo tôi thấy không cần thiết nữa.

Luật sư Phạm Thanh Bình, Hãng luật Bảo Ngọc cho rằng: Cái mục đích thì rất là tốt nghĩa là lấy cái sự đóng góp của 1 người để đền bù cho 1 người. Hay nói cách khác là đảm bảo nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. Nhưng trong thực tế thì thời gian qua, chúng ta thấy rằng chính sách này có rất nhiều bất cập. Trước hết là ở chỗ cái mức bồi thường bỏa hiểm nó rất nhỏ. Không theo kịp sự biến đổi về giá cả. Ví dụ như chi phí khám chữa bệnh hay thế thế phụ tùng. Thứ 2 là thời hạn hiện nay quy định là 1 năm, thì đây là thời hạn bảo hiểm rất là ngắn. Thứ 3 nữa là thủ tục để lĩnh bảo hiểm nó rất phức tạp. Rất rườm rà, nên người dân thường có tâm lý tự thỏa thuận mà không cần cơ quan bảo hiểm. Thì tất cả những cái đó nó làm cho chính sách bảo hiểm, cái yêu cầu về bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là nó không còn hấp dẫn và phù hợp với thực tế.

Rõ ràng thực tế đang cho thấy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy đang không phát huy được hiệu quả như ý nghĩa ban đầu mà nó được sinh ra. Việc cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật cho sát với thực tế xã hội đang là yêu cầu cấp thiết. Tránh việc quy định cho có, nhưng không thực chất, dẫn đến khó khăn, tốn kém cho người dân, gây lãng phí trong xã hội trong thời gian dài.

Hãy để những tờ giấy bảo hiểm này trở thành tấm lá chắn bảo vệ người dân trước những rủi ro chứ đừng biến nó thành cái vé để được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Cảnh giác âm mưu lợi dụng người Mông

Cảnh giác âm mưu lợi dụng người Mông

Pháp luật 18/04/2025

(ANTV) - Những năm qua, lợi dụng vấn đề dân tộc tôn giáo, các thế lực thù địch, các tổ chức người Mông lưu vong tăng cường các hoạt động kích động tuyên truyền tư tưởng ly khai tự trị trong vùng đồng bào dân tộc Mông phá hoại đoàn kết dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước.

Các trường khối kỹ thuật lo ngại khi tỷ lệ thi khoa học tự nhiên thấp

Các trường khối kỹ thuật lo ngại khi tỷ lệ thi khoa học tự nhiên thấp

Xã hội 18/04/2025

(ANTV) - Nhiều năm nay, tại nhiều trường đại học đa ngành, khối ngành kỹ thuật công nghệ luôn có tình trạng thí sinh đăng kí dự thi thấp hơn hẳn so với khối ngành về lĩnh vực xã hội. Trong ngắn hạn có thể chưa có nhiều tác động, nhưng về lâu dài nó sẽ có nguy cơ gây mất cân bằng nguồn nhân lực để phát triển đất nước. Đặc biệt, nguồn nhân lực về lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ để phục vụ cho nền cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số, xã hội số.

Cần có biện pháp phòng bệnh dại hiệu quả

Cần có biện pháp phòng bệnh dại hiệu quả

Xã hội 18/04/2025

(ANTV) - Trong thời gian gần đây, vẫn tiếp tục có những trường hợp tử vong thương tâm chỉ vì sự chủ quan sau khi bị chó, mèo cắn, và đây đều là những mất mát hoàn toàn có thể phòng tránh được. Trong khi bệnh dại đã có vắc xin hiệu quả, quy trình xử lý sau phơi nhiễm khá đơn giản, thì việc chậm trễ tiêm phòng, thiếu hiểu biết hoặc chủ quan của người dân vẫn là nguyên nhân chính khiến dịch bệnh âm thầm cướp đi sinh mạng.

Cấp đổi căn cước công dân miễn phí khi sáp nhập

Cấp đổi căn cước công dân miễn phí khi sáp nhập

Xã hội 18/04/2025

(ANTV) - Cấp đổi căn cước công dân miễn phí khi sáp nhập; Đề nghị bốn địa phương bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ; Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi và tay chân miệng là những thông tin chính sách nổi bật 24h qua.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (18/4)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (18/4)

Điểm tin 18/04/2025

(ANTV) - Nỗ lực rất lớn để tăng lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp xã hội; Hà Nội sẽ nghiên cứu chế độ chính sách phù hợp cho cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính; Chính phủ đề xuất phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo; Trách nhiệm của người nổi tiếng là những bài viết nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay (18/4).

Xem thêm