Thứ Năm, 16/10/2025 19:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

BRT Hà Nội: Sai phạm và bài học về sau

(ANTV) - Mới đây, thanh tra Chính phủ đã chính thức công khai hàng loạt sai phạm xảy ra tại dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội. 

Cụ thể, kết luận khẳng định, dự án được đầu tư rất lớn nhưng chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng môi trường của thành phố. Đây là hệ quả tất yếu được dự báo ngay từ đầu, từ khi ý tưởng thực hiện dự án đã bộc lộ nhiều bất cập, nhưng vẫn duy trì khai thác, để lại nhiều hệ luỵ cho xã hội.

Rõ ràng, đây là bài học để trong tương lai, nếu triển khai dự án nào đó cần gắn chặt hiệu quả và trách nhiệm. Bởi, một dự án đầu tư có thể nhiều tiền hoặc ít tiền, nhưng tác động xã hội tích cực hay tiêu cực thì không thể một sớm một chiều có thể giải quyết được.

Ra mắt thì hoành tráng, được tung hô sẽ tạo bước đột phá cho loại hình vận tải hành khách công cộng song đổi lại là hai chữ thất vọng. Điều này thể hiện rõ việc ném tiền qua cửa sổ để đầu tư dự án chạy trên làn đường độc quyền, nhưng năng lực lưu thông chỉ bằng xe buýt thường, thậm chí là kém hơn. 5 năm hoạt động, tai tiếng của BRT không chỉ là hàng loạt những bất cập, mà còn đến từ những sai phạm, gây thất thoát ngân sách 43,5 tỷ đồng. Vậy, liệu đã đến lúc BRT nên dừng lại?

Rõ ràng, đứa con BRT không có lỗi, dự án đáng lẽ ra phải được đầu tư từ hàng chục năm trước. Nếu được triển khai sớm thì BRT sẽ trở thành huyết mạch và giúp định hình không gian đô thị song, mãi đến năm 2017, BRT mới ra mắt, và lúc này mật độ đô thị, nhu cầu đi lại dọc hành lang tuyến đã gia tăng chóng mặt. Và cứ thế, BRT lại loay hoay, chậm chạp bò theo, đang từ thế chủ động biến thành bị động, bị động từ nguồn vốn, phụ thuộc mô hình lập dự án.

Việc đầu tư muộn đã đánh mất cơ hội thu hút nguồn lực xã hội. Vì khi đưa một tuyến giao thông mới vào vận hành trong thành phố, sẽ hình thành một mạng lưới dịch vụ, mạng lưới khu đô thị. Và BRT sẽ có nhiều lợi thế và phát triển. Tuy nhiên, gần như là không có, mà cứ loay hoay, luẩn quẩn và kiên định với mục tiêu ban đầu khi hình thành BRT.

Hơn 50 triệu đô la, tương đương 1.160 tỷ đồng để đầu tư dự án, 2 tỷ đồng cho mỗi nhà chờ. Mỗi cầu vượt cho người đi bộ vào nhà chờ lên tới 5 tỷ đồng. Đầu tư thì lớn, nhưng sự xuất hiện của BRT theo kiểu cố đấm ăn xôi, đã phá vỡ tất cả. Từ bất cập dừng đón trả khách, đến việc chiếm 1/3 làn đường ưu tiên, đã khiến dự án không phát huy hiệu quả, gây cản trở giao thông.

Một tuyến đường hay một dự án, nó phải có sức sống 30, 40 năm, một dự án hiệu quả phải có sự kết tinh của trí tuệ, của các hệ thống chuyên môn khác nhau, và được nền kinh tế chấp nhận, cũng như sàng lọc để hoàn chỉnh trong quá trình thực hiện, khai thác. Suy cho cùng, BRT cũng là câu chuyện của quá khứ, nhưng bài học thì luôn tồn tại. Bài học đó cũng là cơ sở quan trọng để trong tương lai, nếu có đầu tư dự án nào đó, cần gắn chặt hiệu quả và trách nhiệm.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Những trò lừa công nghệ

Những trò lừa công nghệ

Pháp luật 16/10/2025

(ANTV) - Blockchain tiền mã hóa, những khái niệm từng được xem là biểu tượng của cách mạng công nghệ, nhưng chính sự mới mẻ khó hiểu ấy lại đang bị lợi dụng như 1 lớp áo che giấu những trò lừa kiểu cũ. Dưới danh nghĩa ứng dụng công nghệ, nhiều dự án đã huy động vốn trái phép, thực chất là hoạt động như những mô hình đa cấp trá hình.

Biến rong biển và muối thành sản phẩm giá trị cao

Biến rong biển và muối thành sản phẩm giá trị cao

Thế giới 16/10/2025

(ANTV) - Nằm bên bờ biển phía Tây nước Pháp, tỉnh Loire-Atlantique không chỉ nổi tiếng với những hạt muối biển thủ công chất lượng hàng đầu thế giới, mà còn là nơi các cơ sở nuôi trồng rong biển đang nỗ lực khai thác tiềm năng kinh tế từ loại thực vật biển này. Từ một nguyên liệu tự nhiên dễ tìm, rong biển đang được nghiên cứu và phát triển thành các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, phục vụ cho nhiều ngành như thực phẩm, mỹ phẩm và y dược.

Cứu nạn thành công một người bị rơi xuống giếng sâu

Cứu nạn thành công một người bị rơi xuống giếng sâu

Xã hội 16/10/2025

(ANTV) - Tại Gia Lai, chiều 15/10, phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với công an xã Phù Mỹ Bắc đã cứu nạn thành công một người dân địa phương là ông Phan Văn Hóa (61 tuổi, trú thôn Vĩnh Thuận, xã Phù Mỹ Bắc) bị rơi xuống giếng sâu.

Hàn Quốc áp dụng khung 'hai quốc gia hòa bình' trên bán đảo Triều Tiên

Hàn Quốc áp dụng khung 'hai quốc gia hòa bình' trên bán đảo Triều Tiên

Thế giới 16/10/2025

(ANTV) - Ngày 15/10, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Chung Dong Young cho biết, Hàn Quốc sẽ chính thức áp dụng khuôn khổ “hai quốc gia hòa bình” như định hướng chính sách đối với quan hệ liên Triều, đồng thời xúc tiến khôi phục Quỹ Khu công nghiệp Kaesong nhằm chuẩn bị nối lại hoạt động của khu hợp tác kinh tế này.

Ukraine cần NATO viện trợ quân sự tới 20 tỷ USD

Ukraine cần NATO viện trợ quân sự tới 20 tỷ USD

Thế giới 16/10/2025

(ANTV) - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Denys Shmyhal ngày 15/10 cho biết nước này sẽ cần khoản viện trợ quân sự trị giá từ 12-20 tỷ USD trong năm sau như một phần trong khuôn khổ sáng kiến của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để mua vũ khí từ Mỹ.

Cảnh báo thủ đoạn bắt cóc online nhắm vào tân sinh viên

Cảnh báo thủ đoạn bắt cóc online nhắm vào tân sinh viên

Pháp luật 16/10/2025

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục đưa ra nhiều lời cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng bắt cóc online. Thế nhưng, trong những ngày gần đây tại 1 số tỉnh, thành trên cả nước nhiều sinh viên và phụ huynh vẫn trở thành nạn nhân. Không chỉ đe dọa, tống tiền, mà còn còn đang biến tướng thành tội phạm đa tầng như: lừa đảo xuyên quốc gia, mua bán người.

Xem thêm