
(ANTV) - Mới đây, thanh tra Chính phủ đã chính thức công khai hàng loạt sai phạm xảy ra tại dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội.
Cụ thể, kết luận khẳng định, dự án được đầu tư rất lớn nhưng chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng môi trường của thành phố. Đây là hệ quả tất yếu được dự báo ngay từ đầu, từ khi ý tưởng thực hiện dự án đã bộc lộ nhiều bất cập, nhưng vẫn duy trì khai thác, để lại nhiều hệ luỵ cho xã hội.
Rõ ràng, đây là bài học để trong tương lai, nếu triển khai dự án nào đó cần gắn chặt hiệu quả và trách nhiệm. Bởi, một dự án đầu tư có thể nhiều tiền hoặc ít tiền, nhưng tác động xã hội tích cực hay tiêu cực thì không thể một sớm một chiều có thể giải quyết được.
Ra mắt thì hoành tráng, được tung hô sẽ tạo bước đột phá cho loại hình vận tải hành khách công cộng song đổi lại là hai chữ thất vọng. Điều này thể hiện rõ việc ném tiền qua cửa sổ để đầu tư dự án chạy trên làn đường độc quyền, nhưng năng lực lưu thông chỉ bằng xe buýt thường, thậm chí là kém hơn. 5 năm hoạt động, tai tiếng của BRT không chỉ là hàng loạt những bất cập, mà còn đến từ những sai phạm, gây thất thoát ngân sách 43,5 tỷ đồng. Vậy, liệu đã đến lúc BRT nên dừng lại?
Rõ ràng, đứa con BRT không có lỗi, dự án đáng lẽ ra phải được đầu tư từ hàng chục năm trước. Nếu được triển khai sớm thì BRT sẽ trở thành huyết mạch và giúp định hình không gian đô thị song, mãi đến năm 2017, BRT mới ra mắt, và lúc này mật độ đô thị, nhu cầu đi lại dọc hành lang tuyến đã gia tăng chóng mặt. Và cứ thế, BRT lại loay hoay, chậm chạp bò theo, đang từ thế chủ động biến thành bị động, bị động từ nguồn vốn, phụ thuộc mô hình lập dự án.
Việc đầu tư muộn đã đánh mất cơ hội thu hút nguồn lực xã hội. Vì khi đưa một tuyến giao thông mới vào vận hành trong thành phố, sẽ hình thành một mạng lưới dịch vụ, mạng lưới khu đô thị. Và BRT sẽ có nhiều lợi thế và phát triển. Tuy nhiên, gần như là không có, mà cứ loay hoay, luẩn quẩn và kiên định với mục tiêu ban đầu khi hình thành BRT.
Hơn 50 triệu đô la, tương đương 1.160 tỷ đồng để đầu tư dự án, 2 tỷ đồng cho mỗi nhà chờ. Mỗi cầu vượt cho người đi bộ vào nhà chờ lên tới 5 tỷ đồng. Đầu tư thì lớn, nhưng sự xuất hiện của BRT theo kiểu cố đấm ăn xôi, đã phá vỡ tất cả. Từ bất cập dừng đón trả khách, đến việc chiếm 1/3 làn đường ưu tiên, đã khiến dự án không phát huy hiệu quả, gây cản trở giao thông.
Một tuyến đường hay một dự án, nó phải có sức sống 30, 40 năm, một dự án hiệu quả phải có sự kết tinh của trí tuệ, của các hệ thống chuyên môn khác nhau, và được nền kinh tế chấp nhận, cũng như sàng lọc để hoàn chỉnh trong quá trình thực hiện, khai thác. Suy cho cùng, BRT cũng là câu chuyện của quá khứ, nhưng bài học thì luôn tồn tại. Bài học đó cũng là cơ sở quan trọng để trong tương lai, nếu có đầu tư dự án nào đó, cần gắn chặt hiệu quả và trách nhiệm.
(ANTV) - Trong dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, một trong những công trình vĩ đại không thể không nhắc đến chính là đường Trường Sơn hay đường Hồ Chí Minh. Ngay trong lòng thủ đô Hà Nội, có một bảo tàng đặc biệt – nơi lưu giữ những dấu ấn oai hùng và tinh thần bất diệt “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Đó chính là Bảo tàng đường Hồ Chí Minh.
(ANTV) - Phản ứng trước động thái áp thuế lên tới 245% của Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung khẳng định Bắc Kinh không muốn tham gia vào cuộc chiến thuế quan hay chiến tranh thương mại nhưng cũng không sợ điều này.
(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Quách Ngọc Hương (SN 1977, trú huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
(ANTV) - Chiều 16/4, tại Hà Nội, Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, giai đoạn 2020-2025.
(ANTV) - TP.HCM mở cổng kiểm tra thông tin tuyển sinh đầu cấp năm học 2025 - 2026. Trước đây, việc xác nhận nơi cư trú thường khiến nhiều gia đình mất thời gian làm thủ tục giấy tờ, thì năm nay, các trường học tại TP.HCM đã có bước thay đổi linh hoạt hơn. Mục tiêu là giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho phụ huynh.
(ANTV) - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh P4G Việt Nam, ngay sau lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên thảo luận cấp cao "Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm."
(ANTV) - Tiếp tục chương trình phiên họp 44, trong phiên làm việc chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm Viện kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công.
(ANTV) - Chiều ngày 16/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2025 của Bộ Công an tổ chức họp, đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2025 và xem xét đề nghị đặc xá cho phạm nhân. Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, Trưởng Ban chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an chủ trì cuộc họp.
(ANTV) - Sáng ngày 16/4 tại Biên Hòa, Đồng Nai tiếp tục bước vào buổi thứ 2 Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành của các khối thuộc lực lượng vũ trang Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ. Các khối đều thể hiện được đội hình “hùng tráng” với các động tác đồng đều, đúng, đẹp hơn rất nhiều so với trước. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực của toàn thể các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, đến ban huấn luyện và chiến sĩ tập luyện nghiêm túc, phấn đấu cho thành công của đại lễ 30/4.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa phối hợp Công an thị trấn Di Lăng, huyện miền núi Sơn Hà, Quảng Ngãi triệu tập, gọi hỏi, răn đe 18 đối tượng liên quan đăng bài khiêu khích, thách thức trả thù người bạn bị chém tử vong.