Thứ Năm, 17/10/2024 23:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cảnh báo sớm thiên tai bằng công nghệ số

(ANTV) - Những hậu quả của siêu bão Yagi để lại đối với đất nước ta trong những ngày đầu tháng 9 vừa qua là vô cùng to lớn. Thống kê ban đầu cho thấy, đã có tổng sốhơn 350 người chết và mất tích do ảnh hưởng của bão tại các tỉnh miền Bắc.

Đến ngày 18/9, thống kê của các tỉnh thành cho thấy thiệt hại kinh tế do bão Yagi gây ra khoảng 50.000 tỷ đồng, dự kiến tiếp tục tăng. Cơn bão mạnh với sức tàn phá khủng khiếp của nó tiếp tục là một hồi chuông nhắc nhở con người trước sức mạnh của thiên nhiên. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng những công nghệ số tiên tiến nhất, hiện đại nhất để giúp con người phán đoán, chuẩn bị để giảm thiểu triệt để những thiệt hại mà thiên tai mang lại vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và thời tiết ngày càng cực đoan, việc dự báo thiên tai trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Công nghệ hiện đại đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp thông tin chính xác và kịp thời về bão, lũ giúp bảo vệ tính mạng và tài sản của con người.

Sự phát triển công nghệ không chỉ cải thiện độ chính xác của dự báo mà còn thay đổi cách chúng ta chuẩn bị và ứng phó với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Việc cập nhật thông tin về thời tiết như là nắng mưa thì đang là nhu cầu thiết yếu của mỗi người dân khi mà chúng ta trước khi ra khỏi nhà hay thực hiện bất cứ một công việc gì. Và ngày hôm nay thì tôi đang có mặt tại Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu để cùng tìm hiểu về một hệ thống đó là sử dụng công nghệ số trong tổng hợp, phân tích các hình thái thời tiết để từ đó đưa ra những cảnh báo sớm về các thảm họa thiên nhiên như bão lũ, lũ quét hay sạt lở đất.

Hiện nay, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy phân tích dữ liệu thời tiết và cảnh báo thiên tai. Những công nghệ AI như dự báo lũ bằng mạng thần kinh nhân tạo ANN, dự báo mưa bằng công nghệ cảm biến từ xa ,tính độ ngập lụt sử dụng công nghệ AI và công nghệ vệ tinh có thể giám sát các mẫu thời tiết trong không gian rộng lớn và thời gian ngắn.

Ngoài ra, Viện cũng triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác về tình hình thời tiết, góp phần dự báo các hiện tượng thời tiết phức tạp.

Xác định công nghệ dự báo số là một trong những nhiệm vụ then chốt trong Chiến lược phát triển của ngành khí tượng thủy văn, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã và đang đẩy mạnh áp dụng các công nghệ hiện đại kết hợp đồng hóa số liệu trong dự báo khí tượng thủy văn nghiệp vụ.

Đến nay, các hệ thống mô hình dự báo thời tiết số trị của Việt Nam đã được hiện đại hóa với hệ thống đồng hoá số liệu địa phương cho mô hình khu vực độ phân giải cao cho phép nâng cao được khả năng chất lượng dự báo mưa lớn, mưa cực trị. Qua đó tiếp tục nâng cao năng lực dự báo cảnh báo các hệ quả liên quan đến ngập lụt, lũ, lũ quét và sạt lở đất ở Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ trong CAND

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ trong CAND

Chính trị 17/10/2024

(ANTV) - Công tác hội và phong trào phụ nữ trong CAND ngày càng được đổi mới, đi vào chiều sâu, là môi trường thu hút cán bộ hội viên tham gia rèn luyện để trưởng thành. Để công tác này ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn nữa, điều kiện quan trọng là phải có thêm thật nhiều cán bộ tốt, bởi cán bộ là gốc của mọi công việc.

Cảnh báo trào lưu nguy hiểm "bắt Pen" trong giới trẻ

Cảnh báo trào lưu nguy hiểm "bắt Pen" trong giới trẻ

Xã hội 17/10/2024

(ANTV) - Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội, ngày ngày chúng ta được tiếp cận nhiều thông tin khác nhau một cách nhanh chóng. Bên cạnh những luồng thông tin tích cực, nhiều thông tin tiêu cực cũng được lan truyền trên mạng xã hội. Từ những luồng thông tin tiêu cực đó tạo thành trào lưu tác động tới tâm lý lối sống của giới trẻ. Thời gian gần đây, một trào lưu mang tên bắt Pen đang bị cộng đồng lên án mạnh mẽ bởi sự độc hại thậm chí là nguy hiểm tính mạng đang được lan truyền trong giới trẻ.

Công an TP.HCM đang quản lý 8 trường hợp nghi vấn 'chăn dắt' trẻ em

Công an TP.HCM đang quản lý 8 trường hợp nghi vấn 'chăn dắt' trẻ em

Pháp luật 17/10/2024

(ANTV) - Công an TP HCM cho biết, thời gian qua Công an các đơn vị, địa phương tập trung rà soát, xác minh xử lý đối với các trường hợp nghi vấn hoạt động "chăn dắt", qua đó đã lập danh sách quản lý đối với 8 trường hợp thuộc diện nghi vấn "chăn dắt" và hiện đang tiếp tục tổ chức xác minh, làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm