(ANTV) - Bài toán giao thông tĩnh ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP HCM những năm gần đây ngày càng trở nên hóc búa và không có lời giải. Khi mà tốc độ gia tăng phương tiện ô tô ngày càng nhanh, còn quỹ đất dành cho giao thông tĩnh thì gần như không phát triển. Sự bất đối xứng này dẫn đến nhiều hệ lụy cho cả mạng lưới giao thông của các đô thị lớn. Trước nhu cầu về bãi trông giữ xe ngày một gia tăng như hiện nay.
Mới đây, tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đường bộ, một số đại biểu đã đề xuất sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe. Đây là chủ đề đã được thảo luận rất nhiều năm qua nhưng vẫn chưa đi tới kết luận cụ thể.
Vỉa hè, lòng đường. Đâu đâu cũng có thể phát hiện ra những vi phạm dừng đỗ xe sai quy định. Bất cứ chỗ nào chỉ cần đủ khoảng trống, ngay lập tức sẽ có phương tiện đỗ vào ngay lập tức.
Thuật ngữ “điền vào chỗ trống” giờ không chỉ dành cho những tuyến đường tắc mà giao thông tĩnh cũng như vậy.
Đây là một hệ quả dễ hiểu tích tụ qua nhiều năm của việc quản trị đô thị bất hợp lý.
Và cho đến nay, như tại Hà Nội, quỹ đất cho giao thông tĩnh chỉ đạt 10%, 90% nhu cầu dừng đỗ người dân tự tìm cách giải quyết.
Anh Nguyễn Văn Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, nói thật là bây giờ để tìm được 1 chỗ đỗ xe phù hợp gần nhà với bọn tôi thì thật sự là khó khăn. Vì chỗ bọn tôi gần như không có 1 bãi đỗ xe nào đủ điều kiện an toàn.
Ông Phùng Minh Chiến, Nguyễn Xiển, Hà Nội cho biết, bây giờ kiến nghị có 1 chỗ để nó đoàng hoàng, nhiều khi người ta cũng có nhu cầu có chỗ để cho người ta để, dù mất tiền. Thế nhưng bây giờ không có. Thực tế ở đây trước đây người ta mua là chung cư thu nhập thấp toàn đi xe máy, thì thấy không có chỗ đỗ cũng được. Nhưng giờ kinh tế phát triển, mỗi nhà mua cái ô tô. Thậm chí 50% nhà trong này có xe nên giờ không có chỗ đỗ. Đó là cái rất phức tạp.
Trước tình thế cấp bách, nhiều giải pháp đã được Hà Nội triển khai nhằm giải quyết nhu cầu của người dân, như cấp phép đỗ xe trên vỉa hè chiếm đường của người đi bộ, cấp phép cho cả lòng đường dù đường rất chật. Thế nhưng, những giải pháp theo kiểu giật gấu vá vai này vẫn không thể lấp đầy khoảng cách giữa quỹ đất cho giao thông tĩnh và số lượng phương tiện.
Trước thực tế đó, tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đường bộ mới đây, một số đại biểu đã đề xuất sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe.
Ông Hà Phước Thắng, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hổ Chí Minh cho biết, tôi xin được đề xuất bổ sung một khoản, đó là khoản 4 quy định cụ thể như sau: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc khai thác, sử dụng gầm cầu đường bộ, phần không gian dưới dạ cầu cạn đối với các hệ thống đường bộ do địa phương chịu trách nhiệm quản lý, khai thác và bảo trì để làm bãi đỗ xe, đường giao thông, kho chứa vật tư phục vụ bảo trì công trình đường bộ và các hoạt động khác phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và không được làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu của công trình đường, đường bộ, cầu, đảm bảo về phòng, chống cháy nổ và không gây mất trật tự an toàn giao thông.
Việc tận dụng không gian dưới gầm cầu dành cho giao thông tĩnh, đã được áp dụng từ lâu tại 1 số công trình cầu cạn tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia đô thị lo ngại, việc luật hóa quy định này trong Luật Đường bộ, cần hết sức thận trọng.
KTS Ngô Doãn Đức, Chủ tịch Liên đoàn tư vấn Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cái nguy hiểm của nó là những chỗ ra vào đó lại nằm ở những nút giao thông. Người đỗ ra vào sẽ dễ xung đột. Nó vốn có nguy cơ xung đột rồi mà giờ có thêm điểm đỗ. Có cái giao thông tĩnh ở đấy nên nó tăng thêm cái nguy cơ. Thành thử ra về bài bản đô thị thì người ta không làm. Cái việc này nếu tạm thời thì chúng ta có thể chia sẻ, tuy nhiên cái việc này không thể kéo dài 5 năm 10 năm. Tạm thời phải có thời hạn. Đây là tận dụng chứ không phải sử dụng. Phải có những tính toán để nó an toàn cho các phương tiện đỗ và ra vào ở đây, trong thời gian cao điểm. Thứ 2 là phải có công bố xem tạm thời đó là chừng nào.
KTS Trần Huy Ánh, Chuyên gia Quy hoạch đô thị cho biết, yếu tố số một, đấy là yếu tố an toàn cái đảm bảo cái kết cấu phòng, chống cháy nổ. Cái yếu tố thứ hai là về mặt kinh tế … chúng ta thấy rằng là nó sẽ có lợi ích rất là nhiều nhưng mà nếu mà tách rời ra như kiểu cho không cái không gian đó để mà thu phí với giá tượng trưng thì tôi cho rằng là rất nguy hiểm.
Không phủ nhận việc trông giữ xe dưới gầm cầu cạn có thể đáp ứng được phần nào nhu cầu cấp bách trước mắt, song phải có lộ trình, thời hạn cụ thể, đi kèm với thực hiện nghiêm quy hoạch phát triển giao thông tĩnh tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Nếu không việc quản lý hay phát triển các đô thị lớn lúc nào cũng trong tình trạng “ăn đong”, tạm thời, chắp vá.
(ANTV) - Ngày 20/11, tại Hà Nội, Cục Truyền thông Công an nhân dân phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức buổi tọa đàm, trao đổi và cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng CAND về những Dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, trình Quốc hội khóa 15 tại Kỳ họp thứ 10; đồng thời quán triệt một số nội dung quan trọng trong công tác phối hợp tuyên truyền.
(ANTV) - Mỗi năm cứ đến ngày 20/11, không gian mạng lại tràn ngập những cảm xúc sâu lắng khi hàng triệu lời chúc, câu chuyện xúc động về thầy cô được chia sẻ.
(ANTV) - Thành phố Cần Thơ là trung tâm kinh tế - văn hóa miền Tây với hoạt động giao thương sôi động, trong đó chợ nổi Cái Răng là điểm nhấn du lịch quan trọng bậc nhất. Tuy nhiên, sự tấp nập của ghe thuyền, mật độ dân cư đông đúc cùng các hoạt động kinh doanh sầm uất cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đuối nước.
(ANTV) - Hiện lũ trên các sông ở Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai đang ở mức rất cao, một số nơi ở Đắk Lắk, Khánh Hòa đã vượt mức lũ lịch sử. Để tập trung ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn, bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành công điện 223/CĐ-TTg ngày 20/11/2025.
(ANTV) - Trước đợt lũ chồng lũ diễn biến hết sức phức tạp tại Khánh Hòa, lực lượng Công an Khánh Hoà đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác khẩn trương cứu dân, khắc phục sạt lở, bảo đảm an toàn hồ đập và thông tuyến giao thông phục vụ công tác ứng cứu.
(ANTV) - Mưa lớn liên tục trong 4 ngày qua đã khiến nhiều khu vực trên địa bàn phía Tây tỉnh Đắk Lắk bị ngập sâu, sạt lở nghiêm trọng. Trong đó, tại xã Yang Mao, chính quyền địa phương đã phải di dời hàng trăm hộ dân đến nơi tạm trú an toàn. Song song đó, ổn định tinh thần và sức khoẻ cho người dân cũng là ưu tiên hàng đầu.
(ANTV) - Công an phường Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình vừa kiểm tra, phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy và vũ khí quân dụng.
(ANTV) - Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lâm Đồng cho biết, lũ trên các sông Đa Nhim, Cam Ly hiện đang lên nhanh. Dự báo, chiều 20/11, lũ trên các sông Đa Nhim, Cam Ly có khả năng tiếp tục lên và đạt đỉnh mới.
(ANTV) - Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình đang thụ lý điều tra vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên không gian mạng.
(ANTV) - Quốc hội Ukraine ngày 19/11 đã bỏ phiếu bãi nhiệm hai bộ trưởng năng lượng và tư pháp nước này sau một cuộc điều tra tham nhũng lớn trong lĩnh vực năng lượng của quốc gia đang chìm trong xung đột này.