Thứ Sáu, 05/07/2024 02:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Công điện của Thủ tướng về tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng

(ANTV) - Theo dự báo thời tiết, trong thời gian tới còn nắng nóng gay gắt và hanh khô kéo dài có thể đến hết tháng 7 và có nhiều diễn biến bất thường, nhiều khu rừng đang ở cấp cảnh báo cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm), nguy cơ tiếp tục xảy ra cháy rừng là rất cao. Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng yêu cầu:

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nêu trên khẩn trương chỉ đạo, triển khai các biện pháp cấp bách sau:

Kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

Phải có phương án và sẵn sàng thực hiện sơ tán dân khi cần thiết; chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương làm rẫy; tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng, phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại các địa phương tại các khu vực trọng điểm về cháy rừng; cử Lãnh đạo và cơ quan chức năng xuống hỗ trợ các địa phương ứng trực và chỉ huy chữa cháy rừng.

Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan đảm bảo an toàn tuyệt đối của hệ thống điện quốc gia, không để xảy ra sự cố về hệ thống truyền tải, cung cấp điện phục vụ sản xuất và đời sống của người dân.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo chuẩn bị các phương án, lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống cháy rừng, sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy rừng khi có yêu cầu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường kịp thời dự báo và cung cấp thông tin về thời tiết và các hiện tượng thời tiết cực đoan đến người dân và các cơ quan liên quan phục vụ công tác phòng, chống cháy rừng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương tổng hợp yêu cầu hỗ trợ cấp bách kinh phí phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2019, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí có trách nhiệm thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời đưa thông tin về cảnh báo và dự báo cháy rừng trong thời kỳ cao điểm.

Các bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ website: kiemlam.org.vn, thông tin ngay khi cháy rừng xảy ra về Cục Kiểm lâm theo số điện thoại: 098 666 8 333; Email: fpd@kiemlam.org.vn để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát hiện gần 2.000 đầu sách vở giả

Phát hiện gần 2.000 đầu sách vở giả

Kinh tế 04/07/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Bình chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng gồm: Quản lý thị trường, Công an thành phố Đồng Hới, Công an huyện Lệ Thủy đồng loạt tiến hành kiểm tra tại một số cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm trên địa bàn, đã phát hiện có gần 2.000 đầu sách, vở giả.

 Siết chặt kiểm soát giá khi tăng lương cơ sở

Siết chặt kiểm soát giá khi tăng lương cơ sở

Kinh tế 04/07/2024

(ANTV) - Quốc hội thống nhất giao Chính phủ điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024. Đợt cải cách tiền lương này mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cụ thể là cán bộ, công viên chức. Sau 15 năm, tốc độ tăng lương cao hơn nhiều so với tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Tuy nhiên, hiện tượng giá hàng hóa tăng khi lương tăng vẫn xảy ra và cần có giải pháp kiểm soát.

Hợp tác phát triển kỹ thuật số bền vững giữa Việt Nam - Australia

Hợp tác phát triển kỹ thuật số bền vững giữa Việt Nam - Australia

Kinh tế 04/07/2024

(ANTV) - Tại TP.HCM, phái đoàn doanh nghiệp công nghệ Úc (Australia) có chuyến thăm và làm việc nhằm thúc đẩy hợp tác, phát triển tương lai số bền vững, trong đó có chương trình khai mạc Diễn đàn Công nghệ Úc-Việt. Đoàn doanh nghiệp phía Úc đã có 2 ngày làm việc để trao đổi công nghệ và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư an ninh mạng, công nghệ tài chính và nông nghiệp công nghệ cao.

 TP.HCM: 55.000 chương trình khuyến mãi mùa mua sắm 2024

TP.HCM: 55.000 chương trình khuyến mãi mùa mua sắm 2024

Kinh tế 04/07/2024

(ANTV) - Tại họp báo về tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn TP.HCM, Phó trưởng Phòng Quản lý Xuất Nhập khẩu, Sở Công thương đã thông tin về Chương trình Khuyến mại tập trung- Mùa mua sắm "Shopping Season" trên địa bàn TP.HCM năm 2024.

Động lực tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản

Động lực tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản

Kinh tế 04/07/2024

(ANTV) - Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm hơn 6 tháng - tức từ ngày 1/7/2024, thay vì có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong bối cảnh kinh tế chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng, đây sẽ là một trong những động lực mạnh mẽ để thúc đẩy thị trường bất động sản sớm tăng trưởng trở lại vào cuối năm nay.

 Đấu tranh mạnh tội phạm trộm cắp tài sản

Đấu tranh mạnh tội phạm trộm cắp tài sản

Pháp luật 04/07/2024

(ANTV) - Khóa cửa chắc chắn, lắp đặt camera an ninh, khi để tài sản tại nơi công cộng thì phải có người trông giữ hoặc gắn các thiết bị khóa tự động, khóa chống trộm… là những biện pháp mà các cơ quan công an vẫn thường xuyên khuyến cáo tới quý vị. Tuy nhiên vì nhiều lý do, trong đó phần lớn là sự bất cẩn, chủ quan… tội phạm trộm cắp tài sản vẫn có cơ hội thực hiện được hành vi. Để bảo vệ tài sản giúp nhân dân, ổn định tình hình ANTT, thời gian qua, các đội nghiệp vụ, công an các xã, phường trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã tăng cường các biện pháp phối hợp tuần tra kiểm soát, chủ động phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm.

Xem thêm