(ANTV) - UBND TP Hà Nội ban hành công văn về việc tăng cường thực hiện quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát an toàn nhà chung cư cũ, nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ, thường gọi là chung cư mini, trong đó có nội dung đang nhận được nhiều ý khác nhau từ dư luận cũng như cộng đồng mạng. Đó là khu vực sạc điện cho xe điện phải được bố trí riêng đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh; không được sạc pin qua đêm; bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe; quá trình sạc pin phải được theo dõi an toàn; bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện. Yêu cầu này xuất phát, từ sau vụ cháy lớn xảy ra tại chung cư mini ở Hà Nội cách đây gần 2 tháng. Việc cẩn trọng trong quá trình sử dụng xe điện là cần thiết, tuy nhiên vì những lợi ích của xe điện đối với kinh tế cũng như môi trường, nhiều ý kiến cư dân mạng cũng mong muốn sẽ có những biện pháp hợp lý trên cơ sở vừa đảm bảo an toàn PCCC, vừa đáp ứng được nhu cầu dùng xe điện hiện nay của người dân.
Trong công văn của UBND TP Hà Nội, yêu cầu khu vực diện tích đỗ xe hai bánh tại công trình nhà ở phải tối thiểu 6m2 cho mỗi căn hộ. Trường hợp không đảm bảo thì phải có phương án gửi xe bên ngoài.
Còn đối với xe điện, bên cạnh việc phải đảm bảo quy định về diện tịch, bộ sạc, thiết bị xử lý thì UBND TP Hà Nội yêu cầu tại các chung cư mini, xe điện không được sạc qua đêm
Ngay sau khi thông tin này được chính thức công bố, nhiều ý kiến cư dân mạng đã bày tỏ sự đồng tình với quyết định này.
-Trần Minh: Quyết định rất đúng của UBND TP Hà Nội. Ủng hộ 100%
-Phủ Đầu Rồng: Ủng hộ lệnh cấm này. cấm không oan uổng đâu. Chắc có thể cho sạc đến 21h và có bảo vệ để mắt tới. Vì lúc đó còn thức dễ xử lý hơn khi có sự cố. Chứ 2, 3h khuya ngủ mê hết thì nguy hiểm lắm.
Song, trên mạng xã hội vẫn có không ít những ý kiến đã thẳng thắn bày tỏ sự lo lắng, băn khoăn của mình đối với quy định bắt buộc này của UBND TP Hà Nội.
-Conte Patricio: Ban ngày đi làm thì chỉ có ban đêm là sạc được thôi, không sạc ban đêm thì sạc khi nào đây, nếu vậy thì chắc bỏ xe điện luôn
-Trung Nguyen: Mình đang khuyến khích sử dụng phương tiện xanh, giờ lại cấm sạc xe điện qua qua đêm. Nên có những nghiên cứu khoa học cụ thể, sau đó khuyến cáo người dân về những phương tiện an toàn
-Vinh Nguyễn: Xét về nguy cơ thì xe điện còn khó cháy nổ hơn nhiều xe xăng. Vấn đề nằm ở những phương tiện trôi nổi không rõ nguồn gốc mà thôi. Vấn đề cần thay đổi đó là nâng cao an toàn phòng cháy của các khu dân cư
Trên thực tế, thì nhiều người đi xe điện đang phải đối diện với tình huống “dở khóc dở cười” khi không tìm được nơi cắm sạc. Nhiều chung cư thâm chí đã ra thông báo cấm người dân sạc xe điện qua đêm.
"Đi đâu cũng bị cấm" đã từng là chia sẻ của rất nhiều cư dân mạng khi đang sử dụng xe điện.
Thậm chí nếu người dùng xe điện không tìm được nơi sạc, đành chấp nhận tháo pin hoặc dắt cả xe lên nhà để sạc.
Tuy nhiên nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích, tại 1 số chung cư đã tiến hành sắp xếp lại 1 khu vực sạc riêng biệt để dành cho xe điện. Đây cũng là 1 trong những khuyến cáo được thực hiện từ phía các chuyên gia. Bởi, việc tách riêng khu vực cho xe điện tại những nơi giữ xe sẽ giảm thiểu rủi ro cháy nổ. Xe điện có thể không phải nguồn phát cháy, nhưng khi cháy sẽ là tác nhân làm vụ cháy thêm nghiêm trọng, nên cần khoanh vùng riêng.
Bên cạnh đó, xe điện nếu được kiểm định chất lượng rõ ràng, người dùng tuân thủ quy định sạc, thì rủi ro xảy ra sự cố là rất thấp.
Tuy vậy, hiện trên thị trường, chỉ mới có 1 số hãng xe điện lớn có đầy đủ giấy tờ chứng nhận. Còn lại, một lượng rất lớn xe máy điện không đảm bảo kiểm định chất lượng. Nhiều người dùng thích độ chế, càng dẫn tới nguy cơ cháy nổ tăng.
Do vậy nhiều ý kiến cư dân mạng chia sẻ: việc Hà Nội quy định khu vực sạc xe điện, diện tích, vị trị đỗ hay không sạc xe điện qua đêm là biện pháp đảm bảo an toàn chứ không cấm. Quan trọng là phải có cách thức hướng dẫn người dân sử dụng, sạc xe điện 1 cách phù hợp, tránh dập khuôn máy móc, làm ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt của người dân.
-Minh Long: Xe điện làm gì có lỗi gì. Vấn đề ở đây là cần cấm những xe chất lượng kém và cần phải kiểm tra thường xuyên các ổ điện để tránh hở điện. Và các khu chung cư từ bảo vệ đến người dân phải nắm được kiến thức phòng cháy chữa cháy
-Hanh Vu: Theo tôi không được sạc điện qua đêm là đúng, xếp xe điện xe xăng thành khu riêng biệt là khoa học. Tuy nhiên việc cấm xe điện là sai hoàn toàn. Xe điện là xu thế tất yếu trên toàn thế giới, cần áp dụng, thực thi công tác an toàn PCCC CNCH. Thay vì cấm sạc thì hãy cải thiện hệ thống điện và xây dựng các tiêu chuẩn an toàn phù hợp
-Linh Thuong: Phòng cháy do xe sạc pin điện là cần thiết hơn phải chữa cháy. Bài học nghiêm trọng đã vừa trải qua trước mắt nhãn tiền của chúng ta, hậu quả là quá lớn. Xe điện trải qua một thời gian khá dài rồi cũng vài năm, cho nên rất nhiều xe pin đã đang xuống cấp. Tuy nhiên để thêm sự hợp lý, thì BQL chung cư nên để quá sạc cho đến 23h30' thì ngắt cầu dao điện tổng sạc cho xe điện.
-Hoang Van Son: Thực sự nếu sạc xe điện ở hầm thì quá nguy hiểm. Chập nổ/Cháy nổ lúc nào cũng có thể xảy ra. Nên tạo 1 khu riêng và gia tăng các thiết bị báo cháy ở những khu vực sạc điện
Xe điện là phương tiện mới, đôi khi những rủi ro không đến từ bản thân chiếc xe, mà đến từ cách người sử dụng. Vì vậy việc tuân thủ tuyệt đối những quy định an toàn như sử dụng đúng chủng loại từ ổ cắm tới dây dẫn, nguồn, thời gian sạc không nên để qua đêm...sẽ hạn chế được rủi ro cháy nổ xảy ra.
(ANTV) - Từ ngày 1/1/2026, Luật Công nghiệp công nghệ số cùng Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa sẽ chính thức có hiệu lực, tạo khung pháp lý nền tảng cho sự hình thành và vận hành của thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam.
(ANTV) - Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, ngành xây dựng – lĩnh vực tiêu thụ nhiều tài nguyên và phát thải lớn đang đứng trước yêu cầu tái cấu trúc sâu rộng. Không chỉ là áp lực từ các cam kết quốc tế, chuyển đổi xanh đang trở thành điều kiện sống còn để ngành xây dựng duy trì năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
(ANTV) - Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu nhà đầu tư BOT quốc lộ 51 phải tháo dỡ trạm thu phí T3 trước ngày 31/12/2025, quá hạn sẽ tự thực hiện để đảm bảo an toàn. Yêu cầu được lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố đưa ra sau khi làm việc với các bên liên quan về tháo dỡ trạm thu phí T3, thuộc dự án BOT mở rộng quốc lộ 51. Trạm này đã ngưng hoạt động gần ba năm nhưng chưa được tháo bỏ; hai trạm còn lại nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
(ANTV) - Ngày 24/12, thông tin từ Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh cho biết, thực hiện đợt cao điểm phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường lực lượng, phương tiện, siết chặt công tác kiểm soát địa bàn. Nổi bật là, lực lượng chức năng đã bắt giữ 01 đối tượng, thu giữ 15.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu.
(ANTV) - Thực hiện đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa vừa đồng loạt kiểm tra nhiều điểm mua bán hàng cấm là khí cười (N2O) trên địa bàn phường Bắc Nha Trang, thu giữ hàng trăm bình khí cười.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lâm Đồng vừa triệt phá một đường dây mua bán ma túy lớn, bắt giữ 8 đối tượng, thu giữ gần 350 viên ma túy tổng hợp và khoảng 200 gram ketamin.
(ANTV) - Sáng 24/12, phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục họp đợt 2 cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và tháng 11/2025.
(ANTV) - Ngày 24/12, Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị.
(ANTV) - Ngày 24/12, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Đến dự và chỉ đạo tại Hội nghị có đồng chí Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an.
(ANTV) - Công an tỉnh Tây Ninh, ngày 24/12, đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.