Thứ Ba, 09/12/2025 07:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đánh giá mức độ thân thiện của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh

(ANTV) - Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, một phần nguyên nhân là do việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa hoàn chỉnh; các chức năng cung cấp dịch vụ chưa hoàn thiện, giao diện chưa dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. Đó là những thông tin được chia sẻ tại tọa đàm “Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2023” diễn ra sáng 11/7 tại Hà Nội, và trực tuyến đến các tỉnh thành phố.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã chỉ ra 5 thực trạng chính về mức độ thân thiện với người dùng của các cổng dịch vụ công cấp tỉnh. Phân tích 200 phản ánh kiến nghị về dịch vụ công trực tuyến đăng tải trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia chỉ ra những hạn chế ở cả 3 phương diện: Kỹ thuật, con người và quy trình triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Trong số 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, 26 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu trong trường hợp nộp bản chụp, bản quét trực tuyến; 24 cổng dịch vụ công trực tuyến chưa cho phép trả hồ sơ trực tuyến mà chỉ trả kết quả qua bưu điện hoặc tới cơ quan nhận trực tiếp; 17 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người dùng thanh toán trực tuyến xong mới được nộp hồ sơ.

Đáng chú ý, nghiên cứu cũng đưa ra đề xuất dịch vụ công trực tuyến cần phải thân thiện hơn với người khuyết tật bằng cách rà soát định kỳ, phát hiện và cải thiện mức độ thân thiện với người khuyết tật sử dụng trình đọc màn hình và mời nhóm người khuyết tật tham gia đánh giá trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến.

Tại buổi tọa đàm, đơn vị điều hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia ghi nhận những chia sẻ, khuyến nghị của nhóm nghiên cứu; đồng thời cho biết Chính phủ luôn đặt yêu cầu lấy người dân làm trung tâm và lấy mức độ hài lòng của người dân để đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Đây là nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính cũng như dịch vụ công.

Với sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã có một số kết quả tích cực. Như đến tháng 7/2023, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, số lượng người dùng tương tác trên các cổng dịch vụ công cũng như Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt khoảng 60% hồ sơ nộp trực tuyến, trong đó khoảng 32% do người dân trực tiếp thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Lực lượng CAND phát huy vai trò nòng cốt, chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Lực lượng CAND phát huy vai trò nòng cốt, chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Xã hội 08/12/2025

(ANTV) - Chiều nay (8/12), tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy phát triển Thủ đô Hà Nội nhanh, bền vững

Thúc đẩy phát triển Thủ đô Hà Nội nhanh, bền vững

Chính trị 08/12/2025

(ANTV) - Quốc hội bước vào tuần làm việc cuối cùng tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV. Trong phiên làm việc buổi sáng Quốc hội họp toàn thể tại hội trường nghe tờ trình, báo thẩm tra và thảo luận về các dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, dự án Luật quan trọng, trong đó có dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô.

Tập huấn võ thuật ứng dụng CAND

Tập huấn võ thuật ứng dụng CAND

Xã hội 08/12/2025

(ANTV) - Chiều ngày 08/12, Cục Công tác chính trị phối hợp với Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I và Hiệp hội thể thao CAND, Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Việt Nam tổ chức lớp tập huấn võ thuật ứng dụng cho cán bộ, chiến sỹ của Công an các đơn vị, địa phương, trọng tâm là các đơn vị trực tiếp chiến đấu.

Gần dân, sát dân để phục vụ nhân dân tốt hơn

Gần dân, sát dân để phục vụ nhân dân tốt hơn

Xã hội 08/12/2025

(ANTV) - Sau hơn 5 tháng thực hiện mô hình Công an cấp xã theo chính quyền địa phương hai cấp, lực lượng Công an cơ sở trên toàn quốc đã không ngừng phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT. Mọi hoạt động giờ đây đều hướng tới một mục tiêu duy nhất là: "Gần dân, sát dân để phục vụ Nhân dân tốt hơn!".

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh

Xã hội 08/12/2025

(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6-22/11.

Tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế giá trị gia tăng lĩnh vực nông nghiệp

Tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế giá trị gia tăng lĩnh vực nông nghiệp

Kinh tế 08/12/2025

(ANTV) - “Việc ban hành dự án Luật nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng để tháo gỡ “điểm nghẽn”, giải quyết ngay vấn đề cấp bách, vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn”.

 TPHCM đẩy mạnh du lịch văn hóa, lịch sử

TPHCM đẩy mạnh du lịch văn hóa, lịch sử

Kinh tế 08/12/2025

(ANTV) - Tại thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua cũng đang đẩy mạnh du lịch văn hóa, lịch sử bằng cách làm mới các di tích, phát triển sản phẩm du lịch chủ lực, kết hợp di sản với sáng tạo, sự kiện văn hóa để tạo chiều sâu cho đô thị.

Xem thêm