Chủ Nhật, 19/10/2025 06:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đánh giá mức độ thân thiện của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh

(ANTV) - Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, một phần nguyên nhân là do việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa hoàn chỉnh; các chức năng cung cấp dịch vụ chưa hoàn thiện, giao diện chưa dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. Đó là những thông tin được chia sẻ tại tọa đàm “Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2023” diễn ra sáng 11/7 tại Hà Nội, và trực tuyến đến các tỉnh thành phố.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã chỉ ra 5 thực trạng chính về mức độ thân thiện với người dùng của các cổng dịch vụ công cấp tỉnh. Phân tích 200 phản ánh kiến nghị về dịch vụ công trực tuyến đăng tải trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia chỉ ra những hạn chế ở cả 3 phương diện: Kỹ thuật, con người và quy trình triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Trong số 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, 26 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu trong trường hợp nộp bản chụp, bản quét trực tuyến; 24 cổng dịch vụ công trực tuyến chưa cho phép trả hồ sơ trực tuyến mà chỉ trả kết quả qua bưu điện hoặc tới cơ quan nhận trực tiếp; 17 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người dùng thanh toán trực tuyến xong mới được nộp hồ sơ.

Đáng chú ý, nghiên cứu cũng đưa ra đề xuất dịch vụ công trực tuyến cần phải thân thiện hơn với người khuyết tật bằng cách rà soát định kỳ, phát hiện và cải thiện mức độ thân thiện với người khuyết tật sử dụng trình đọc màn hình và mời nhóm người khuyết tật tham gia đánh giá trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến.

Tại buổi tọa đàm, đơn vị điều hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia ghi nhận những chia sẻ, khuyến nghị của nhóm nghiên cứu; đồng thời cho biết Chính phủ luôn đặt yêu cầu lấy người dân làm trung tâm và lấy mức độ hài lòng của người dân để đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Đây là nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính cũng như dịch vụ công.

Với sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã có một số kết quả tích cực. Như đến tháng 7/2023, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, số lượng người dùng tương tác trên các cổng dịch vụ công cũng như Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt khoảng 60% hồ sơ nộp trực tuyến, trong đó khoảng 32% do người dân trực tiếp thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nâng giảm trừ gia cảnh, thiết thực hỗ trợ người lao động

Nâng giảm trừ gia cảnh, thiết thực hỗ trợ người lao động

Kinh tế 18/10/2025

(ANTV) - Sáng ngày 17/10 , 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tán thành thông qua nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 15,5 triệu đồng/tháng (186 triệu đồng/năm)/mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng.

Giữ gìn nghề làm vải nhuộm bùn truyền thống của Mali

Giữ gìn nghề làm vải nhuộm bùn truyền thống của Mali

Thế giới 18/10/2025

(ANTV) - Bogolan là loại vải bông được nhuộm bằng bùn để lên men, một kỹ thuật thủ công truyền thống lâu đời của đất nước Mali. Trước nguy cơ nghề nhuộm vải Bogolan bị mai một, nghệ nhân Boubacar Doumbia đã nỗ lực duy trì nghề truyền thống, vừa giúp bảo tồn di sản lâu đời, vừa mở ra cơ hội sinh kế cho thế hệ trẻ Mali.

Bị lừa mất xe máy sau khi giao hàng

Bị lừa mất xe máy sau khi giao hàng

Pháp luật 18/10/2025

(ANTV) - Công an phường 1 Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa xác minh truy bắt một đối tượng đã thực hiện liên tiếp 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt xe máy trên địa bàn.

Sử dụng thiết bị chuyên dụng trong xử lý vi phạm giao thông

Sử dụng thiết bị chuyên dụng trong xử lý vi phạm giao thông

Xã hội 18/10/2025

(ANTV) - Cùng với việc tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trực tiếp trên đường, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường ứng dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ chuyên dụng. Những thiết bị chuyên dụng hiện đại không chỉ giúp nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ mà còn góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn văn minh.

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chợ

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chợ

Xã hội 18/10/2025

(ANTV) - Trên địa bàn TPHCM hiện số lượng chợ truyền thống khá lớn, từ đó đặt ra những yêu cầu cấp thiết trong công tác đảm bảo an toàn PCCC trong khuôn viên chợ. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Uỷ ban nhân dân TP HCM, Công an TPHCM, các ngành chức năng, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho tiểu thương. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm về cháy nổ trong hoạt động kinh doanh, buôn bán.

Tiếp tục hỗ trợ người dân tại xã Đa Phúc sau trận lụt lịch sử

Tiếp tục hỗ trợ người dân tại xã Đa Phúc sau trận lụt lịch sử

Xã hội 18/10/2025

(ANTV) - Xã Đa Phúc, TP Hà Nội là một trong số những địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất bởi trận lụt lịch sử khi nước sông Cầu dâng cao sau bão số 11. Đến nay, dù nước đã rút nhưng đời sống của người dân vẫn chưa thể quay trở lại bình thường. Để nhanh chóng giúp nhân dân ổn định cuộc sống, lực lượng công an Hà Nội tiếp tục xuống địa bàn, dọn dẹp vệ sinh môi trường sau lũ.

Sơ kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Sơ kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Chính trị 18/10/2025

(ANTV) - Chiều ngày 17/10, tại Hà Nội, Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị sơ kết Kế hoạch về mở đợt cao điểm 90 ngày Chiến dịch làm giàu, làm sạch Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và ký Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an – Bộ Nông nghiệp và Môi trường về tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam.

Xem thêm