Thứ Ba, 23/12/2025 15:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đánh giá mức độ thân thiện của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh

(ANTV) - Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, một phần nguyên nhân là do việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa hoàn chỉnh; các chức năng cung cấp dịch vụ chưa hoàn thiện, giao diện chưa dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. Đó là những thông tin được chia sẻ tại tọa đàm “Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2023” diễn ra sáng 11/7 tại Hà Nội, và trực tuyến đến các tỉnh thành phố.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã chỉ ra 5 thực trạng chính về mức độ thân thiện với người dùng của các cổng dịch vụ công cấp tỉnh. Phân tích 200 phản ánh kiến nghị về dịch vụ công trực tuyến đăng tải trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia chỉ ra những hạn chế ở cả 3 phương diện: Kỹ thuật, con người và quy trình triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Trong số 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, 26 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu trong trường hợp nộp bản chụp, bản quét trực tuyến; 24 cổng dịch vụ công trực tuyến chưa cho phép trả hồ sơ trực tuyến mà chỉ trả kết quả qua bưu điện hoặc tới cơ quan nhận trực tiếp; 17 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người dùng thanh toán trực tuyến xong mới được nộp hồ sơ.

Đáng chú ý, nghiên cứu cũng đưa ra đề xuất dịch vụ công trực tuyến cần phải thân thiện hơn với người khuyết tật bằng cách rà soát định kỳ, phát hiện và cải thiện mức độ thân thiện với người khuyết tật sử dụng trình đọc màn hình và mời nhóm người khuyết tật tham gia đánh giá trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến.

Tại buổi tọa đàm, đơn vị điều hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia ghi nhận những chia sẻ, khuyến nghị của nhóm nghiên cứu; đồng thời cho biết Chính phủ luôn đặt yêu cầu lấy người dân làm trung tâm và lấy mức độ hài lòng của người dân để đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Đây là nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính cũng như dịch vụ công.

Với sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã có một số kết quả tích cực. Như đến tháng 7/2023, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, số lượng người dùng tương tác trên các cổng dịch vụ công cũng như Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt khoảng 60% hồ sơ nộp trực tuyến, trong đó khoảng 32% do người dân trực tiếp thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đằng sau những con số tăng trưởng

Đằng sau những con số tăng trưởng

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Kinh tế Việt Nam năm 2025 ghi nhận nhiều con số tích cực, tăng trưởng GDP ước đạt khoảng 8%, lạm phát được kiểm soát, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản hoàn thành và vượt kế hoạch.

Siết chặt quản lý mỹ phẩm, lấp lỗ hổng hậu kiểm

Siết chặt quản lý mỹ phẩm, lấp lỗ hổng hậu kiểm

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Mới đây, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế thông tin về việc thu hồi gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu, chủ yếu là các sản phẩm thông dụng như kem chống nắng, sữa rửa mặt, sữa tắm chỉ trong một thời gian ngắn.

Niềm vui an cư dần hiện hữu ở Khe Tre

Niềm vui an cư dần hiện hữu ở Khe Tre

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Sau trận lũ lịch sử vừa qua, nhiều căn nhà ở xã Khe Tre, thành phố Huế bị hư hại nặng nề. Không chỉ mất mát tài sản, người dân nơi đây còn lo lắng về một mái nhà kiên cố để bảo vệ gia đình và ổn định cuộc sống. Trong lúc khó khăn ấy, lực lượng Công an thành phố Huế đã nhanh chóng vào cuộc, cùng bà con dựng lại những mái ấm, mang hy vọng và niềm tin trở lại.

4 trường hợp được nhận lại tiền đóng Bảo hiểm y tế năm 2025

4 trường hợp được nhận lại tiền đóng Bảo hiểm y tế năm 2025

Điểm tin 23/12/2025

(ANTV) - Nhiều chính sách và quy định mới liên quan trực tiếp đến quyền lợi người dân sẽ được triển khai trong thời gian tới. Năm 2025, người dân cần lưu ý các trường hợp được hoàn trả tiền đóng Bảo hiểm y tế; từ năm 2026, hộ chiếu sẽ không còn được sử dụng trong giao dịch ngân hàng; và từ 23/12/2025, hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa chính thức đi vào vận hành. Sau đây là thông tin chi tiết.

Mỹ ghi nhận gần 5 triệu ca mắc cúm mùa

Mỹ ghi nhận gần 5 triệu ca mắc cúm mùa

Thế giới 23/12/2025

(ANTV) - Dữ liệu mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy virus cúm mùa đang lây lan mạnh trên toàn quốc. Tính đến nay, mùa cúm năm nay đã ghi nhận ít nhất 4,6 triệu ca mắc, 49.000 ca nhập viện và 1.900 trường hợp tử vong.

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 23/12/2025

(ANTV) - Tuyên án phúc thẩm vụ Tập đoàn Phúc Sơn; Đắk Lắk: Bắt nhóm lừa đảo, chiếm đoạt hơn 51 triệu USD; Quảng Trị: Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy; TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản; Nghệ An: Bắt nhóm 14 đối tượng, thu giữ gần 2,3 tạ pháo nổ...Là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Kéo giảm vi phạm giao thông trong học sinh

Kéo giảm vi phạm giao thông trong học sinh

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Hơn 2.000 học sinh vi phạm TTATGT. Con số này đang thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo cư dân mạng khi Công an TP. Hà Nội chính thức lập danh sách học sinh vi phạm giao thông, gửi sang Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm có giải pháp phối hợp giáo dục, chấn chỉnh hành vi vi phạm.

Xem thêm