Chủ Nhật, 13/07/2025 14:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đánh giá mức độ thân thiện của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh

(ANTV) - Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, một phần nguyên nhân là do việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa hoàn chỉnh; các chức năng cung cấp dịch vụ chưa hoàn thiện, giao diện chưa dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. Đó là những thông tin được chia sẻ tại tọa đàm “Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2023” diễn ra sáng 11/7 tại Hà Nội, và trực tuyến đến các tỉnh thành phố.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã chỉ ra 5 thực trạng chính về mức độ thân thiện với người dùng của các cổng dịch vụ công cấp tỉnh. Phân tích 200 phản ánh kiến nghị về dịch vụ công trực tuyến đăng tải trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia chỉ ra những hạn chế ở cả 3 phương diện: Kỹ thuật, con người và quy trình triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Trong số 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, 26 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu trong trường hợp nộp bản chụp, bản quét trực tuyến; 24 cổng dịch vụ công trực tuyến chưa cho phép trả hồ sơ trực tuyến mà chỉ trả kết quả qua bưu điện hoặc tới cơ quan nhận trực tiếp; 17 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người dùng thanh toán trực tuyến xong mới được nộp hồ sơ.

Đáng chú ý, nghiên cứu cũng đưa ra đề xuất dịch vụ công trực tuyến cần phải thân thiện hơn với người khuyết tật bằng cách rà soát định kỳ, phát hiện và cải thiện mức độ thân thiện với người khuyết tật sử dụng trình đọc màn hình và mời nhóm người khuyết tật tham gia đánh giá trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến.

Tại buổi tọa đàm, đơn vị điều hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia ghi nhận những chia sẻ, khuyến nghị của nhóm nghiên cứu; đồng thời cho biết Chính phủ luôn đặt yêu cầu lấy người dân làm trung tâm và lấy mức độ hài lòng của người dân để đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Đây là nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính cũng như dịch vụ công.

Với sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã có một số kết quả tích cực. Như đến tháng 7/2023, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, số lượng người dùng tương tác trên các cổng dịch vụ công cũng như Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt khoảng 60% hồ sơ nộp trực tuyến, trong đó khoảng 32% do người dân trực tiếp thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bắt giữ nữ đối tượng thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp

Bắt giữ nữ đối tượng thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp

Pháp luật 13/07/2025

(ANTV) - Công an phường Bình Thuận vừa phối hợp với Công an xã Tuyên Quang, tỉnh Lâm Đồng bắt giữ Nguyễn Thị Nỡ (35 tuổi, trú phường Tiến Thành, tỉnh Lâm Đồng). Đây là đối tượng đã thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản của người dân tại nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Iran nêu điều kiện nối lại đàm phán với Mỹ

Iran nêu điều kiện nối lại đàm phán với Mỹ

Thế giới 13/07/2025

(ANTV) - Ngoại trưởng Iran ngày 11/7 khẳng định điều kiện tiên quyết để nước này nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân là Mỹ phải từ bỏ ý định tấn công quân sự chống lại Iran khi tiến trình đàm phán đang được tiến hành.

Căn bệnh nguy hiểm bắt nguồn từ món tiết canh

Căn bệnh nguy hiểm bắt nguồn từ món tiết canh

Xã hội 13/07/2025

(ANTV) - Liên cầu khuẩn lợn, một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây từ động vật sang người đang có dấu hiệu gia tăng trở lại tại nhiều địa phương. Chỉ trong vài tuần gần đây, đã có hàng chục ca mắc được ghi nhận, trong đó có những trường hợp diễn biến rất nặng, đã có ca tử vong tại Huế, chủ yếu liên quan đến thói quen ăn tiết canh, hoặc chế biến thịt lợn không đảm bảo vệ sinh.

Tuyến đường thi công kéo dài, tiềm ẩn mất an toàn giao thông

Tuyến đường thi công kéo dài, tiềm ẩn mất an toàn giao thông

Xã hội 13/07/2025

(ANTV) - Ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội, vẫn tồn tại một dự án cải tạo hạ tầng kéo dài gần một thập kỷ. Một khoảng thời gian đủ dài để người dân kỳ vọng vào sự thay đổi tích cực, nhưng điều mà họ nhận lại chỉ là sự chậm trễ, thi công ngổn ngang và hơn hết, chính là hiểm họa giao thông luôn rình rập khi lưu thông qua chính con đường mà họ sinh sống hàng ngày.

Người lao động phấn khởi trước thông tin tăng lương tối thiểu vùng lên 7,2%

Người lao động phấn khởi trước thông tin tăng lương tối thiểu vùng lên 7,2%

Kinh tế 13/07/2025

(ANTV) - Vào ngày 11/7, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã thống nhất đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2026 thêm 7,2%, tương đương 250.000–350.000 đồng/tháng tùy khu vực. Đề xuất này, nếu được Chính phủ phê duyệt, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Thông tin này đã ngay lập tức thu hút được sự chú ý của nhiều ý kiến trên cộng đồng mạng, bởi đó là tin vui không nhỏ với hàng triệu người lao động, khi đang đối mặt với chi phí sinh hoạt đang ngày càng leo thang như hiện nay.

 Chiếc túi Birkin được bán với mức giá kỷ lục

Chiếc túi Birkin được bán với mức giá kỷ lục

Thế giới 13/07/2025

(ANTV) - Dù bị trầy xước, có phần sờn và ố màu, tuy nhiên một chiếc túi Birkin của Hermes da màu đen vừa được bán với giá 8,6 triệu euro (tương đương trên 260 tỷ đồng) và trở thành chiếc túi xách đắt nhất từng được bán đấu giá.

Xem thêm