Thứ Hai, 29/12/2025 02:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đánh giá mức độ thân thiện của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh

(ANTV) - Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, một phần nguyên nhân là do việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa hoàn chỉnh; các chức năng cung cấp dịch vụ chưa hoàn thiện, giao diện chưa dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. Đó là những thông tin được chia sẻ tại tọa đàm “Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2023” diễn ra sáng 11/7 tại Hà Nội, và trực tuyến đến các tỉnh thành phố.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã chỉ ra 5 thực trạng chính về mức độ thân thiện với người dùng của các cổng dịch vụ công cấp tỉnh. Phân tích 200 phản ánh kiến nghị về dịch vụ công trực tuyến đăng tải trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia chỉ ra những hạn chế ở cả 3 phương diện: Kỹ thuật, con người và quy trình triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Trong số 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, 26 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu trong trường hợp nộp bản chụp, bản quét trực tuyến; 24 cổng dịch vụ công trực tuyến chưa cho phép trả hồ sơ trực tuyến mà chỉ trả kết quả qua bưu điện hoặc tới cơ quan nhận trực tiếp; 17 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người dùng thanh toán trực tuyến xong mới được nộp hồ sơ.

Đáng chú ý, nghiên cứu cũng đưa ra đề xuất dịch vụ công trực tuyến cần phải thân thiện hơn với người khuyết tật bằng cách rà soát định kỳ, phát hiện và cải thiện mức độ thân thiện với người khuyết tật sử dụng trình đọc màn hình và mời nhóm người khuyết tật tham gia đánh giá trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến.

Tại buổi tọa đàm, đơn vị điều hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia ghi nhận những chia sẻ, khuyến nghị của nhóm nghiên cứu; đồng thời cho biết Chính phủ luôn đặt yêu cầu lấy người dân làm trung tâm và lấy mức độ hài lòng của người dân để đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Đây là nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính cũng như dịch vụ công.

Với sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã có một số kết quả tích cực. Như đến tháng 7/2023, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, số lượng người dùng tương tác trên các cổng dịch vụ công cũng như Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt khoảng 60% hồ sơ nộp trực tuyến, trong đó khoảng 32% do người dân trực tiếp thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Elon Musk, tỷ phú đầu tiên trên thế giới sở hữu 700 tỷ USD

Elon Musk, tỷ phú đầu tiên trên thế giới sở hữu 700 tỷ USD

Thế giới 28/12/2025

(ANTV) - Elon Musk vừa trở thành người đầu tiên trong lịch sử sở hữu khối tài sản vượt 700 tỷ USD, sau khi Tòa án Tối cao bang Delaware đảo ngược phán quyết trước đó liên quan đến gói thù lao cổ phiếu tại Tesla. Quyết định pháp lý này không chỉ thay đổi vị trí của Musk trên bảng xếp hạng giàu có toàn cầu, mà còn mở ra viễn cảnh về tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới.

Nâng cao hiệu quả trong giao khoán bảo vệ rừng

Nâng cao hiệu quả trong giao khoán bảo vệ rừng

Kinh tế 28/12/2025

(ANTV) - Trung bình mỗi năm, tỉnh Quảng Ngãi chi trả cho dịch vụ môi trường rừng khoảng 400 tỷ đồng. Khoản tiền này chủ yếu được chi trả trực tiếp cho các hộ dân, cộng đồng dân cư tham gia nhận giao khoán bảo vệ rừng. Với nguồn ngân sách chi trả lớn này thì vấn đề nâng cao hiệu quả trong giao khoán, bảo vệ rừng được tỉnh Quảng Ngãi đặt lên hàng đầu, không để rơi vào câu chuyện tiền chi nhiều nhưng rừng thì lại không giữ được.

Khởi tố 5 đối tượng sản xuất dầu gió giả

Khởi tố 5 đối tượng sản xuất dầu gió giả

Pháp luật 28/12/2025

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 đối tượng về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh.

Công an An Giang nỗ lực vì bình yên nhân dân

Công an An Giang nỗ lực vì bình yên nhân dân

Xã hội 28/12/2025

(ANTV) - Với tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm, Công an phường Bình Đức, tỉnh An Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, không chỉ đảm bảo an ninh trật tự mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần xây dựng chính quyền điện tử và phục vụ nhân dân kịp thời, hiệu quả. Qua đó, đã tạo được sự hài lòng, tin tưởng của người dân vào lực lượng Công an cơ sở.

Xuất nhập khẩu cán mốc 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu cán mốc 900 tỷ USD

Kinh tế 28/12/2025

(ANTV) - Năm 2025 ghi dấu một cột mốc lịch sử của thương mại Việt Nam khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên chạm mốc khoảng 900 tỷ USD dù chưa hết năm, là mức cao nhất từ trước đến nay. Tổng trị giá xuất nhập khẩu cả năm dự kiến có thể đạt khoảng 920 tỷ USD, tăng gần 17% so với năm ngoái.

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt qua kênh trung tâm thương mại của Nhật Bản

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt qua kênh trung tâm thương mại của Nhật Bản

Kinh tế 28/12/2025

(ANTV) - Với mục tiêu mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng và tạo điều kiện để các nhà cung cấp giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến khách hàng. Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp với AEON tổ chức chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” tại Trung tâm thương mại AEON Bình Tân, TP.HCM

Xem thêm